5 สายการบินจีน จ่อบินตรง สนามบินเชียงใหม่คึกคักรับนักท่องเที่ยวจีน

สนามบินเชียงใหม่
ท่าอากาศยานเชียงใหม่

สนามบินเชียงใหม่คึกคักรับนักท่องเที่ยวจีน 5 สายการบินจีนจ่อบินตรง “เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่” และ ”กวางโจว-เชียงใหม่”

วันที่ 10 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านตรวจคนเข้าเมือง และด่านศุลกากร ร่วมกันพิจารณาพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ

โดยสังเกตการณ์จากผู้โดยสารที่เดินทางมาจากไทเป เพื่อกำหนดกระบวนการให้บริการผู้โดยสารให้เกิดความสะดวก รวดเร็วที่สุด เตรียมพร้อมรองรับจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้นหลังจากจีนเปิดประเทศ

สนามบินเชียงใหม่
ท่าอากาศยานเชียงใหม่

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบัน ทชม.มีเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศ 11 เส้นทาง ได้แก่ อินชอน สิงคโปร์ ไทเป หลวงพระบาง ดานัง ฮานอย ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ ปูซาน โฮจิมินห์ และย่างกุ้ง ให้บริการโดย 12 สายการบิน ส่วนเส้นทางบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ จะเริ่มทำการบินในวันที่ 18 มกราคม ศกนี้

โดยสายการบินจุนเหยา จะทำการบินเส้นทางเซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ และในวันที่ 20 มกราคม สายการบินสปริงแอร์ จะทำการบินเส้นทางกวางโจว-เชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมีสายการบินที่อยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาตทำการบินอีก 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินแอร์ไชน่า เส้นทางปักกิ่ง-เชียงใหม่ สายการบินเสฉวน เส้นทางเฉินตู-เชียงใหม่ สายการบินไชน่าอีสเทิร์น เส้นทางเซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่

สนามบินเชียงใหม่
ท่าอากาศยานเชียงใหม่

และสายการบินสปริงแอร์ เส้นทางเซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ ทั้งนี้ ในปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทชม.มีเส้นทางบินตรงไปยังเมืองต่าง ๆ ของจีนทั้งสิ้น 19 เส้นทาง มีผู้โดยสารชาวจีนเฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 คน และมีจำนวนผู้โดยสารชาวจีนผ่านเข้าออกช่องทาง ทชม.ในปี 2562 กว่า 1.78 ล้านคน


สำหรับการตรวจคัดกรองผู้โดยสารชาวต่างชาติ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมที่จะดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาล โดยจะคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้โดยสารและผู้ปฏิบัติงาน ควบคู่ไปกับความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ