“ภูเก็ต”เปิดตัวสมาร์ทบัสเชื่อมสนามบิน-หาดราไวย์ หนุนเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า วันนี้(28 ก.พ.2561) ภูเก็ตพัฒนาเมือง (PKCD ) จับมือพาร์ทเนอร์ เปิดตัว ภูเก็ตสมาร์ทบัส โดย นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมจำนวนมาก ที่ศูนย์การค้าโฮมเวิร์ค ภูเก็ต

นายวัชร จารุอริยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด PKSB กล่าวว่า ภูเก็ตยังขาดระบบขนส่งสาธารณะที่เพียงพอและมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีปัญหาการจราจรติดขัด เพราะส่วนใหญ่ประชาชนเดินทางโดยใช้รถส่วนบุคคลเป็นหลัก หากไม่แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบจะส่งผลกระทบกับรายได้การท่องเที่ยว ด้วยเหตุนี้ ภูเก็ตพัฒนาเมือง PKCD จึงได้จัดตั้ง บริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด PKSB ให้บริการรถบัสขนส่งมวลชน เพื่อมีส่วนร่วมการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของรถบัสโดยสารสาธารณะภูเก็ตสมาร์ทบัส

“รถที่นำมาให้บริการผู้โดยสาร เป็นรถใหม่ทั้งหมด จาก เมอร์เซเดสเบนซ์ เพราะมั่นใจคุณภาพเครื่องยนต์ พื้นที่ภายในรถสะดวกสบาย มีที่วางกระเป๋าขนาดใหญ่สำหรับนักท่องเที่ยว พร้อมอินเตอร์เน็ตไร้สาย สามารถติดต่อได้ตลอดการเดินทาง มีช่องเสียบยูเอสบีทุกที่นั่ง และมีระบบ GPS สามารถติดตามได้ว่ารถที่ใช้บริการรวมถึงแต่ละคันอยู่จุดไหน”

นอกจากนี้ยังมีกล้อง CCTV ตรวจจับรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสาร มีห้องคอนโทรลรูมที่ควบคุมการทำงานของพนักงานขับรถและความปลอดภัยของผู้โดยสารผ่านจอทีวี ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในสำนักงานของ PKCD ที่เซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ตอีสท์ฝั่งโฮมเวิร์ค และลิฟต์สำหรับให้บริการผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ สามารถเช็คเวลาได้ว่าใช้เวลารอรถได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยววางแผนเดินทางได้ล่วงหน้าอย่างสะดวกสบาย ผ่าน www.Choop.Me

สำหรับการชำระค่าโดยสาร จะผ่านบัตร Rabbit x Phuket Smartcard แทนเงินสด ราคาค่าตามระยะทางเริ่มตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึง 170 บาท สามารถซื้อบัตรดังกล่าวได้บนรถภูเก็ตสมาร์ทบัส ราคาเริ่มต้น 300 บาท เป็นค่าบัตร 100 บาท พร้อมมูลค่าเงินในบัตรแรบบิทที่ใช้งานได้ทันที 200 บาท เพื่อใช้ชำระค่าโดยสารรวมถึงการชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ พร้อมรับสิทธิพิเศษและส่วนลดอีกมากมาย ณ ร้านค้าชั้นนำที่มีเครื่องรับบัตรแรบบิท กว่า 60 จุดทั่วภูเก็ต และสามารถนำบัตรแรบบิท มาใช้ได้กับระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ และร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการกว่า 5,000 จุด เช่น สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส แมคโดนัลด์ แฟมิลี่มาร์ท เทสโก้โลตัวเอ็กซ์เพรส มินิบิ๊กซี สยามพารากอน เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เดอะมอลล์ เอสแอนด์พี และอื่นๆอีกมากมาย สามารถเติมเงินบัตรแรบบิทได้ที่ แมคโดนัลด์ ทุกสาขา โดยมีจุดรับเติมเงินแรบบิท กว่า 2,000 จุด ทั่วประเทศ

นายวัชร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองได้ร่วมมือกับวีซ่า ในการริเริ่มโครงการพัฒนาระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและเดบิต โดยเฉพาะแบบไร้สัมผัสเพื่อเป็นประโยชน์ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทั้งนี้ เส้นทางการเดินรถ บริษัท ภูเก็ตสมาร์ทบัส จำกัด PKSB เลือกเส้นทางเชื่อมสนามบินภูเก็ต สู่เส้นทางเลียบหาด ใช้ชื่อว่า เส้นทางสายสีฟ้า เริ่มจากสนามบินภูเก็ต สู่ หาดสุรินทร์ หาดกมลา หาดป่าตอง หาดกะรน หาดกะตะ หาดราไวย์ ระยะทางกว่า 56 กิโลเมตร มีจุดจอดขึ้นลงตลอดสายมากกว่า 50 จุด ทั้งขาไปและขากลับ ให้บริการวันละ 32 เที่ยวต่อวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ระยะเวลารถออกประมาณ 45 นาทีต่อคัน ส่วนระยะเวลาเดินใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง

ด้านนายก้าน ประชุมพรรณ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด กล่าวว่า บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด ก่อตั้งขึ้นจากการรวมตัวของประชาชนและผู้ประกอบการส่วนหนึ่งในภูเก็ต ภายใต้แนวคิดวิสาหกิจเพื่อสังคมในการร่วมมือกับภาครัฐองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกระดับ เพื่อระดมสร้างสรรพกำลังพัฒนาเมืองภูเก็ตตามนโยบายสมาร์ทซิตี้ของรัฐบาล เพื่อไปสู่เมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลก พร้อมกำหนดแผนงานเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาว 5 ปี และ 20 ปี ควบคู่ขนานร่วมกับจังหวัดภูเก็ตภายใต้แผนงานสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี


“วันนี้ บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด เปิดตัวบริษัทภูเก็ตสมาร์ทบัสจำกัด เป็นบริษัทในเครือข่ายธุรกิจพัฒนาเมือง เพื่อดำเนินธุรกิจด้านบริการสังคม แก้ปัญหาจราจรและจัดระเบียบการขนส่งแบบครบวงจรในอนาคต โดยนำรถบัสให้บริการรับส่งผู้โดยสาร จำนวน 10 คัน บรรทุกได้คันละ 23 คน เริ่มจากสนามบินภูเก็ตผ่านเส้นทางเลียบชายหาด 7 หาด หาดสุรินทร์ หาดกมลา หาดป่าตอง หาดกะรน หาดกะตะ สิ้นสุดที่หาดราไวย์ มีจุดจอดระหว่างเส้นทางกว่า 52 จุด ” นายก้านกล่าว