แรงงานภูเก็ต ร้องผู้ว่าฯ แก้ปัญหาค่าครองชีพพุ่ง วอนแบงก์พักหนี้ลูกจ้าง

แรงงานภูเก็ต

องค์กรลูกจ้างและเครือข่ายภูเก็ตยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯภูเก็ตแก้ปัญหาปากท้อง-ความปลอดภัย ทั้งค่าครองชีพพุ่ง ค่าไฟแพง-ค่าแรงต่ำ วอนแบงก์พักหนี้ลูกจ้าง แก้กฎหมายจ้างงานรายชั่วโมงให้เป็นธรรม

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นายวิจิตร ดาสันทัด ประธานกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานสากล หรือที่เรียกว่า เมย์เดย์ (May Day) ที่หลายประเทศได้กำหนดให้เป็นวันหยุดของผู้ใช้แรงงาน เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของแรงงานซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของโลกมาถึงทุกวันนี้

สำหรับประเทศไทย รัฐบาลได้สนับสนุนให้มีการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้ ในนามขององค์กรลูกจ้างและเครือข่ายได้ยื่นข้อเรียกร้อง ต่อนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมาเป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566 ใน 2 ด้าน คือ ด้านปากท้องและด้านความปลอดภัย

ทางด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566 ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ผู้ใช้แรงงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้มารวมตัวกัน ได้ร่วมแรง ร่วมใจกัน เพื่อบำเพ็ญประโยชน์ในภาพรวมให้กับสังคม

โดยการให้บริการทางการแพทย์ การเลี้ยงอาหารแก่ผู้สูงอายุ การมอบแปลงผักสวนครัวแก่ผู้สูงอายุ และการเก็บขยะ กิจกรรมดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันและความสมานฉันท์ของนายจ้าง ลูกจ้างและความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนให้การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566

สำหรับจังหวัดภูเก็ต การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ กระทรวงแรงงานโดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ตขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้แรงงาน และประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมทั้งเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ในวงการแรงงาน ความสัมพันธ์ขององค์กรนายจ้าง องค์กรลูกจ้าง ในพื้นที่

โดยกิจกรรมในวันนี้ กำหนดให้มีการให้ความรู้การขับขี่อย่างปลอดภัยบนถนน โดยวิทยากรจากศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ภูเก็ต การให้บริการทางการแพทย์จากโรงพยาบาลดีบุก การเลี้ยงอาหารแก่ผู้สูงอายุ การมอบแปลงผักสวนครัว และการเก็บขยะ