Airbnb เผยนักท่องเที่ยวเอเชียพุ่ง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ปลายทางสุดฮอต

Vintage Airstream, Philippines หนึ่งในที่พักของ Airbnb

Airbnb เผยท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวแรง นักท่องเที่ยวโตมากกว่า 2.6 เท่า กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ติดอันดับเมืองยอดนิยม

วันที่ 18 เมษายน 2566 นายเนธาน เบลชาร์ซิค ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb เปิดเผยว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงได้รับความนิยมในหมู่นักเดินทางประจำที่มักไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน โดยเส้นทางการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมบน Airbnb คือ ทริปสิงคโปร์-มาเลเซีย, ตามด้วยทริปสิงคโปร์-ไทย และทริปสิงคโปร์-อินโดนีเซีย

ข้อมูลพบว่า ปี 2565 ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของประเทศที่มีนักเดินทางมาเยือนมากที่สุดบน Airbnb ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนเมืองยอดนิยมในภูมิภาค ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์, มาเลเซีย, กรุงเทพฯ, พัทยา, เชียงใหม่ และภูเก็ต ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาครองอันดับ 1 ของนักเดินทางต่างชาติที่เยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 ตามด้วยประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร เยอรมนี และเกาหลีใต้

“ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลายและยืดหยุ่นต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว” นายเนธานกล่าว

ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม Airbnb ยังมีฟังก์ชั่น Flexible Dates นักเดินทางค้นหาวันเข้าพักแบบยืดหยุ่น ในเมืองที่ได้รับความนิยม อาทิ กรุงเทพฯ กัวลาลัมเปอร์ และเมโทรมะนิลา มีส่วนช่วยให้เกิดการจองที่พักในย่านที่อยู่นอกตัวเมืองดังกล่าวได้อีกด้วย

โดยฟังก์ชั่นดังกล่าวจะช่วยให้การเดินทางกระจายตัวออกไปยังจุดหมายปลายทางที่ผู้คนอาจจะไม่คุ้นเคยหรือเป็นที่รู้จักมากนัก และเพื่อให้ชุมชนอีกมากมายได้รับประโยชน์จากโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคม

ท่องเที่ยวเอเชียอาคเนย์ฟื้น-สงกรานต์ฮอต

นายเนธานกล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลของ Airbnb พบว่า เทรนด์การท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยในปี 2565 พบว่าการเดินทางแบบกลุ่ม หรือ Group travel ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ครอบครัวจำนวนมากเลือกจองที่พักบน Airbnb และเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19

ส่วนการเดินทางคนเดียว หรือ Solo travel ในภูมิภาคนี้มีการเติบโตมากขึ้นกว่า 2.6 เท่า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า และในปี 2565 พบว่านักเดินทางเข้าพักนานกว่าเดิม โดยในภูมิภาคนี้ นักท่องเที่ยวการเข้าพักระยะยาวที่นานกว่า 28 วัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2564

“Yougov ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวไทยจำนวน 1,060 คน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามราว 85% มีมุมมองในแง่ดีต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนในท้องถิ่นและเศรษฐกิจของประเทศ” นายเนธานกล่าว

นอกจากนี้ นักเดินทาง Airbnb จำนวนมากมีแนวโน้มที่จะเดินทางในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลสำคัญทั่วภูมิภาค เช่น มีการค้นหาที่พักช่วงสงกรานต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 310% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

Coconut Lane, Bang Krachao หนึ่งในที่พักของ airbnb ในประเทศไทย
Coconut Lane, Bang Krachao

ขณะที่ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน มีการค้นหาที่พักในประเทศฟิลิปปินส์เพื่อท่องเที่ยวรับซัมเมอร์เพิ่มขึ้นเกือบ 400% ในเดือนรอมฎอน พบว่ามีการค้นหาที่พักในประเทศมาเลเซียเพิ่มขึ้นเกือบ 600% และในประเทศอินโดนีเซียมากกว่า 500%