Airbnb มุ่งเสริมแกร่งชุมชน ฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองรอง

เที่ยวเมืองเหนือ

Airbnb ผนึกกระทรวงมหาดไทย หนุนแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง เสริมแกร่งชุมชนท้องถิ่น ฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศ รุกโปรโมตที่พัก จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว “เชียงราย-ชุมพร-แม่ฮ่องสอน-ตราด”

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวันของแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจและมีศักยภาพพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

แต่หลายแห่งที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แอร์บีเอ็นบีได้เล็งเห็นถึงความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการออกไปเปิดประสบการณ์ที่ใส่ใจและสัมผัสกับความแท้จริงของชุมชนมากขึ้น

การท่องเที่ยวชุมชนจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนในอุตสาหกรรมสามารถมีส่วนร่วมได้ แอร์บีเอ็นบีจึงได้ร่วมกับกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวในส่วนของเมืองรองต่าง ๆ เพื่อจะช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นมีโอกาสได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น

“เราจะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนด้านการเดินทางและจำนวนบ้านพักในแหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก โดยทำงานร่วมกับผู้ให้บริการที่พักท้องถิ่นนำเสนอที่พักพร้อมประสบการณ์การเข้าพักไปแล้วในจังหวัดนครราชสีมาและบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นการนำเสนอที่พักพร้อมมอบประสบการณ์ที่โดดเด่นของแต่ละท้องถิ่น อาทิ เรียนรู้วิธีการทำอาหารพื้นเมือง วิธีการเก็บชา ไปจนถึงการย้อมผ้าบารายพันปี” นางมิชกล่าว

ด้านนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยและ Airbnb ได้เป็นพันธมิตรในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนมานานกว่า 4 ปีในการร่วมกันโปรโมตชุมชนท้องถิ่นสู่สายตานักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชนในการนำเสนอที่พักและวัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์ ตลอดจนสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไปสู่จุดหมายใหม่ ๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้นักเดินทางชาวไทยและชาวต่างชาติได้ร่วมผจญภัยนอกเหนือจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วไป อาทิ ฟาร์ม ริมทะเล ไปจนถึงแบบทรอปิคอล ในจังหวัดเชียงราย ชุมพร แม่ฮ่องสอน และตราด

โดยคาดว่าจะนำที่พักที่มาพร้อมประสบการณ์การเข้าพักอีกกว่า 20 แห่ง เปิดบนแพลตฟอร์ม Airbnb ได้ในปี 2566

โดยจากผลสำรวจล่าสุดในประเทศไทยที่มีการสนับสนุนการจัดทำโดย Airbnb ยังพบว่า คนไทยต่างกำลังมองหาโอกาสเปิดบ้านพักและเป็นโฮสต์เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวกลับมามีจำนวนมากขึ้น และนักเดินทางในปัจจุบันกำลังมองหาความยืดหยุ่นในการเลือกสถานที่และวันเวลาในการเข้าพักที่มากกว่าเดิม

และพบว่าคนไทยกว่า 80% กำลังมองหาทางในการจัดการปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว เจ้าของที่พักคนไทยมากกว่าครึ่งมองเห็นถึงโอกาสในการเปิดบ้านตัวเองเป็นที่พักบน Airbnb และมองเห็นโอกาสจากการกลับมาเติบโตของการท่องเที่ยว

โดยคนไทยกว่า 1 ใน 4 (28%) กำลังมองหาช่องทาง สร้างรายได้ที่มากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว และกว่า 40% ระบุว่ามีวางแผนท่องเที่ยวในปีหน้าไว้แล้ว โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว และเกือบ 2 ใน 3 (63%) มีความยืดหยุ่นในการเลือกสถานที่ และช่วงเวลาในการเดินทาง ขณะที่ 29% ให้เหตุผลว่าที่พักที่มีความเป็นเอกลักษณ์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทาง