นักท่องเที่ยวรัสเซียคัมแบ็ก เช่าเหมาลำเข้าพัทยา-ภูเก็ต

รัสเซีย

รัสเซียแห่เพิ่มเที่ยวบินประจำ-เหมาลำเข้าไทย “Azue Airline” ผนึก 2 บริษัททัวร์ใหญ่บินเข้าอู่ตะเภา-ภูเก็ต “Ikar Airline” จับมือ “เพกัส ทัวริสติค” บินจาก 4 เมืองลงภูเก็ต 1 เมืองลงกระบี่ ตั้งแต่ปลาย พ.ย.นี้-สิ้นเดือน มี.ค. 66 หนุนไฮซีซั่น “ภูเก็ต-พัทยา” คึกคึก ยัน pending demand ตลาดรัสเซียสูง ตั้งเป้าปีหน้าตัวเลขขยับแตะ 1 ล้านคนใกล้เคียงยุคก่อนโควิด

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สายการบินทางฝั่งรัสเซียได้ขยับครั้งใหญ่ ด้วยการกลับมาเปิดให้บริการทั้งเที่ยวบินประจำและเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ซึ่งจะทำให้ภาคการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเก็ต พัทยา (ชลบุรี) และกรุงเทพฯ กลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงไฮซีซั่นปลายปี และส่งโมเมนตั้มต่อเนื่องถึงปีหน้าด้วย

“นักท่องเที่ยวตลาดรัสเซียมีความต้องการเดินทางสะสม หรือ pending demand จำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาติดปัญหาทางการเมือง ทำให้สายการบินไม่สามารถให้บริการได้” นายศิริปกรณ์กล่าว

เช่าเหมาลำลงอู่ตะเภา-ภูเก็ต

นายศิริปกรณ์กล่าวว่า โดยสายการบิน Azue Airline ซึ่งเป็นสายการบินเช่าเหมาลำและอดีตสายการบินระดับภูมิภาคในรัสเซียได้จับมือกับบริษัททัวร์รายใหญ่ 2 บริษัท ได้แก่ Anex Tour และ Coral Tour ให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำจาก 11 เมืองของรัสเซียลงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง และจาก 6 เมืองของรัสเซียลงสนามบินนานาชาติภูเก็ต

สำหรับ 11 เส้นทางบินจากรัสเซียลงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ประกอบด้วย ครีสโนยาสต์ (Krasnoyarsk), ออมสค์ (Omsk) เริ่ม 25 พฤศจิกายน มอสโก (Moscow), โนโวซีบีสค์ (Novosibirsk) เริ่ม 26 พฤศจิกายน เยคาเตรินบุร์ก (Ekaterinburg) เริ่ม 27 พฤศจิกายน เติร์กเมนิสถาน (Turmen), เคเมโวโร (Kemerovo) เริ่ม 28 พฤศจิกายน คาซาน (Kazan) เริ่ม 2 ธันวาคม เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St.Petersburg) เริ่ม 1 ธันวาคม วลาดิวอสต็อก (Vladivostok), เอียร์คุตก์ (Irkutsk) เริ่ม 2 ธันวาคม

ส่วน 4 เส้นทางบินจากรัสเซียลงสนามบินนานาชาติภูเก็ต ประกอบด้วย ครีสโนยาสต์ (Krasnoyarsk) เริ่ม 25 พฤศจิกายน มอสโก (Moscow), โนโวซีบีสค์ (Novosibirsk) เริ่ม 26 พฤศจิกายน เยคาเตรินบุร์ก (Ekaterinburg) เริ่ม 27 พฤศจิกายน เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St.Petersburg) เริ่ม 1 ธันวาคม และเอียร์คุตก์ (Irkutsk) เริ่ม 2 ธันวาคม

Ikar Airline บูมภูเก็ต-กระบี่

และสายการบิน Ikar Airline สายการบินเช่าเหมาลำอีกรายของรัสเซีย จับมือกับบริษัท เพกัส ทัวริสติค (Pejas) ให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำจาก 4 เมืองของรัสเซียลงภูเก็ต และอีก 1 เมืองลงกระบี่ (ผู้โดยสารเที่ยวภูเก็ต) ประกอบด้วย มอสโก (Moscow) สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน คริสโนยาสต์ (Krasnoyarsk) สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน โนโวซีบีสค์ (Novosibirsk) สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน ฮาบารอฟค์ (Khabarovsk) สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน และเอียร์ตคุตก์ (Irkutsk) ลงสนามบินกระบี่สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน

“ช่วงเริ่มต้นที่เปิดให้บริการแต่ละเส้นทางทั้ง 2 สายการบินดังกล่าว มีแผนให้บริการสัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน หากได้รับการตอบรับดีก็พร้อมเพิ่มเที่ยวบินในระยะต่อไป” นายศิริปกรณ์กล่าว

แอโรฟลอต-S7เพิ่มไฟลต์ภูเก็ต

นอกจากนี้ สายการบินแอโรฟลอต (Aeroflot Airline) สายการบินแห่งชาติรัสเซีย และสายการบินเอสเซเว่น (S7 Airline) ที่ให้บริการเที่ยวบินประจำมาก่อนหน้านี้ มีแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบินทั้งเส้นทางสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ (กรุงเทพฯ) และสนามบินนานาชาติภูเก็ต โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วยเช่นกัน โดยสายการบินแอโรฟลอตมีแผนเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางมอสโก-ภูเก็ต จากวันละ 2 เที่ยวบิน หรือ 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 17 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่ 26 มกราคม 2566 และเพิ่มความถี่เส้นทางมอสโก-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) จากวันละ 1 เที่ยวบิน เป็นสัปดาห์ละ 10 เที่ยวบิน

และเพิ่มเส้นทางจากครีสโนยาสต์ (Krasnoyarsk)-ภูเก็ต สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่ม 28 พฤศจิกายน เส้นทางจากครีสโนยาสต์ (Krasnoyarsk)-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่ม 30 พฤศจิกายน เส้นทางโนโวซีบีสค์ (Novosibirsk)-ภูเก็ต สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน เริ่ม 27 พฤศจิกายน

เส้นทางโนโวซีบีสค์ (Novosibirsk)-กรุงเทพฯ (สุวรรรภูมิ) สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เริ่ม 25 พฤศจิกายน เส้นทางวลาดิวอสต็อก (Vladivostok)-ภูเก็ต สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน เริ่ม 27 พฤศจิกายน และเส้นทางวลาดิวอสต็อก (Vladivostok)-กรุงเทพฯ (สุวรรรภูมิ) สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน เริ่ม 27 พฤศจิกายน

ส่วนสายการบินเอสเซเว่น (S7) มีแผนเพิ่มเส้นทางบินเอียร์คุตก์ (Irkutsk)-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) จากวันละ 1 เที่ยวบิน เมื่อ18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็น 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนธันวาคม 2565

นทท.รัสเซีย 1 ล้านคนปี’66

นายศิริปกรณ์กล่าวต่อไปว่า แผนการบินของสายการบินต่าง ๆ ทั้งส่วนที่ให้บริการเที่ยวบินประจำ (Schedule Flight) และเช่าเหมาลำ (Charter Flight) นี้จะให้บริการไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งเป็นไปตามตารางการบินฤดูหนาว (Winter Schedule) ซึ่งคาดว่าจะทำให้ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียสำหรับปี 2565 นี้ ประมาณ 300,000 คน จากจำนวนที่เข้ามาแล้วในช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน 2565) ราว 100,000 คน

นอกจากนี้ ยังเชื่อมั่นว่าสายการบินเหล่านี้มีแผนจะเพิ่มเที่ยวบินต่อเนื่องอีกในตารางบินฤดูร้อน (Summer Schedule) รวมถึงสายการบินไทย ที่ปัจจุบันพยายามที่จะหาทางกลับไปให้บริการเส้นทางบินสู่มอสโกเช่นกัน เนื่องจากความต้องการเดินทางสะสม หรือ pending demand ของตลาดรัสเซียและเมืองในพื้นที่ใกล้เคียงยังมีสูง

“มั่นใจว่าปี 2566 นี้นักท่องเที่ยวรัสเซียมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ช่วงหนีหนาวในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น และไม่ได้ออกเดินทางไกลกันมาเกือบ 3 ปีเต็ม ๆ เนื่องจากไม่มีสายการบินให้บริการ และ ททท.เองก็มีแผนจะทำการตลาดเชิงรุกตลอดทั้งปีเช่นกัน โดยมีเป้าหมายเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวรัสเซียกลับมาได้ที่ 1 ล้านคนอีกครั้งในปีหน้า” นายศิริปกรณ์กล่าว และว่า

ขณะเดียวกัน ททท.จะให้ความสำคัญกับการทำตลาดเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ ซึ่งเป็นเดสติเนชั่นใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียด้วย อาทิ สุราษฎร์ธานี, เชียงใหม่ ฯลฯ เนื่องจากพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวหลังโควิดหันมาให้ความสำคัญกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเวลเนสเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ Sea Sand Sun ในพื้นที่ภูเก็ต พัทยา (ชลบุรี) และกรุงเทพฯ อีกต่อไป

พัทยาเฮ ! รับชาร์เตอร์ไฟลต์

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สำหรับตลาดพัทยานั้นจะได้รับอานิสงส์จากเครื่องบินชาร์เตอร์ไฟลต์ที่จะเข้ามาจากเมืองต่าง ๆ ของรัสเซีย ลงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาในครั้งนี้แน่นอน และคาดว่าจะทำให้อัตราการเข้าพักโรงแรมในเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงขยับได้ถึงราว 60% ในช่วงปลายปีนี้ จากปัจจุบันที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ราว 40-50% และมีโรงแรมที่ยังไม่เปิดให้บริการอีกราว 30-40%

“ชาร์เตอร์ไฟลต์ที่จะเข้าพัทยานั้น เป็นของสายการบิน Azur Airline ร่วมกับ Anex เอเย่นต์ทัวร์รายใหญ่ เที่ยวแรกจะบินถึงสนามบินอู่ตะเภาวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ เป็นเครื่องบิน B757 จำนวน 202 ที่นั่ง โดยมีผู้อำนวยการสนามบินอู่ตะเภา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา หน่วยงานภาคการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี และภาคเอกชนท่องเที่ยว และสื่อมวลชนพร้อมให้การต้อนรับ” นายธเนศกล่าว และว่า

ส่วนตัวมองว่าการให้บริการชาร์เตอร์ไฟลต์เข้ามาลงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาดังกล่าวนี้ นอกจากจะช่วยเติมอัตราการเข้าพักให้โรงแรมในเมืองพัทยาแล้ว ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทำให้ทุกเซ็กเตอร์ในภาคการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียงกลับมาทยอยเปิดให้บริการกันอีกครั้ง