Airbnb ชี้กรุงเทพฯ ติดอันดับ 5 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลก

นักท่องเที่ยว

Airbnb ชี้การเดินทางฟื้นตัวแรงต่อเนื่องหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จำนวนคืนของการจองที่พักบนแพลตฟอร์ม Airbnb ในไทยปี’65 เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบปี’63 เผยกรุงเทพฯ ติดอันดับ 5 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของนักเดินทาง Airbnb ทั่วโลก

วันที่ 23 มีนาคม 2566 นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์กำลังมาถึงนี้จะได้เห็นการฟื้นตัวครั้งสำคัญของการท่องเที่ยวอินบาวนด์ (นักท่องเที่ยวขาเข้า) ของประเทศไทยบน Airbnb เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามามากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้คือ ออสเตรเลีย ตามด้วย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศส รวมถึงนักเดินทางต่างชาติที่อยู่ในระยะใกล้ อาทิ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ จีน และมาเลเซีย

อมันพรีท บาจาจ
อมันพรีท บาจาจ

“หลังจากต้องหยุดเทศกาลสงกรานต์ไปหลายปี ปีนี้การเดินทางจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดย Airbnb พบว่า นักเดินทางได้มีการค้นหาที่พักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 310% เมื่อเทียบปีต่อปี และกรุงเทพฯ นับเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต่างชาติค้นหามากที่สุด ตามด้วย พัทยา เชียงใหม่ กระบี่ และภูเก็ต ขณะที่พัทยาเป็นจุดหมายอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการค้นหาที่พักบน Airbnb” นายอมันพรีทกล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่ากรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตอันดับ 1 ของโลกของนักเดินทาง Airbnb ในไตรมาส 3 ของปี 2565 ที่ผ่านมา และติดอันดับ 5 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลกบน Airbnb ในปี 2566

“ในปี 2565 ที่ผ่านมากรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่มีการจองที่พักมากที่สุดบน Airbnb ตามมาด้วย ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และเกาะสมุย โดยกลุ่มนักเดินทางจากสหรัฐอเมริกา จัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ตามด้วยสหราชอาณาจักร ยุโรป และประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และจีน” นายอมันพรีทกล่าว

นายอมันพรีทยังกล่าวถึงนักเดินทางจากจีนด้วยว่า การฟื้นตัวของการเดินทางระหว่างประเทศของจีนตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว มีส่วนสำคัญในการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง และยังคงเป็นภาพการเดินทางที่ดีสำหรับประเทศไทยในปีนี้

โดยภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลจีนได้ประกาศการยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวขาเข้าเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้ประเทศไทยขึ้นเบอร์ 1 จุดหมายปลายทางต่างประเทศที่นักเดินทางชาวจีนมีการค้นหามากที่สุดบน Airbnb