ททท.ลุ้นไตรมาส 1 นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย แตะ 4 แสนคน

นักท่องเที่ยวจีน
JACK TAYLOR / AFP

ททท.ลุ้นไตรมาส 1/66 นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยแตะ 4 แสนคน ลุ้นไตรมาส 2 โตต่อเนื่อง กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เผยไทยเข้าสู่ Low season ทัวริสต์อินเดีย มาเลย์ เริ่มแผ่ว แต่จีนยังฟื้นต่อ

วันที่ 21 มีนาคม 2566 นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยในไตรมาสที่ 1/2566 พบว่ามีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น และภาพรวมอาจมีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงกว่าที่ ททท.คาดการณ์ไว้

“เดิม ททท.ประเมินว่าจะมีชาวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 3 แสนคน แต่มีความเป็นไปได้ว่าเมื่อจบไตรมาสนี้ อาจมีนักท่องเที่ยวสูงถึงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ราว 30% หรือประมาณ 4 แสนคน” นายธเนศวร์กล่าว

นอกจากนี้ ททท.ยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาประเทศไทยเดินทางมาจากหลากหลายพื้นที่ เช่น กรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เฉิงตู คุนหมิง และชาวจีนที่มาเยือนประเทศไทยส่วนใหญ่ในช่วงเวลานี้ เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง (F.I.T.)

สำหรับสถานการณ์ตลาดการท่องเที่ยวจีนในไตรมาสที่ 2/2566 นั้น คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวอาจฟื้นตัวต่อเนื่อง และอาจมีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงกว่าไตรมาสที่ 1/2566 เช่นเดียวกับเทศกาลสงกรานต์ที่น่าจะมีชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ ททท.จะมีการประเมินสถานการณ์ภาพรวมการท่องเที่ยวอีกครั้ง ในช่วงท้ายไตรมาสที่ 1 นี้

ส่วนสถานการณ์เที่ยวบินระหว่างจีนและไทย นายธเนศวร์กล่าวว่าเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินจากการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินเชื่อมสองประเทศ โดยปัจจุบันมีจำนวนเที่ยวบินราว 40% เมื่อเทียบกับก่อนการระบาดของเชื้อโควิด-19

โดยวานนี้ (20 มีนาคม) สายการบินสปริงแอร์ไลน์ประกาศเพิ่มความถี่เที่ยวบินและตารางบินฤดูร้อน (Summer Schedule) ระหว่างไทยและจีนเป็น 82 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากเดิมราว 62 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

รายงานระบุว่า สายการบินสปริงแอร์ทำการบินในเส้นทาง (กรุงเทพฯ, ภูเก็ต หรือเชียงใหม่) บินตรงไปยังเมืองต่าง ๆ ของประเทศจีน ได้แก่ กว่างโจว (CAN), เซี่ยงไฮ้ (PVG), หนานหนิง (NNG), ซีอาน (XIY), หนิงโป (NGB), หนานชาง (KHN), หลานโจว (LHW) และเจียหยาง (SWA)

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากรายงานสถานการณ์ภาคการท่องเที่ยวประจำสัปดาห์ที่ 11 ของปี 2566 กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ระหว่างวันที่ 13-19 มีนาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 498,753 คน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 537,937 คน ถือเป็นสัญญาณการเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Low Season) แล้ว

รายงานระบุต่อไปว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้าประเทศไทย ประกอบด้วย มาเลเซีย จีน รัสเซีย อินเดีย และเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดยังพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่ลดลงราว 20.58% (WoW) และนักท่องเที่ยวชาวอินเดียลดลง 3.63% สวนทางกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เพิ่มขึ้น 7.25%

ทั้งนี้ ททท.ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 5 ล้านคน หรือประมาณ 45% ของปี 2562 ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุด จำนวน 11,138,658 คน

นักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผู้โดยสารเดินทางมากับสายการบินเซี๊ยะเหมินแอร์
JACK TAYLOR / AFP