ททท.เร่งจัดโรดโชว์ ฟื้นความถี่เที่ยวบิน ดึงนักท่องเที่ยวยุโรปเข้าไทย

ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา
ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา

ททท.รุกหนัก เร่งจัดโรดโชว์ โปรโมตซอฟต์พาวเวอร์ไทย พร้อมฟื้นความถี่เที่ยวบิน เร่งดึงตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปเข้าไทย ตั้งเป้าปี 2566 ชาวยุโรปเข้าไทย 5.8 ล้านคน โกยรายได้ 4 แสนล้าน

วันที่ 10 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม Amazing Thailand Press Conference นำเสนอแคมเปญปีท่องเที่ยวไทย 2566 และนำเสนอสินค้าการท่องเที่ยวไทยแก่ผู้ประกอบการและสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงาน ITB Berlin 2023 ณ ศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเทศไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่าและมีความหมาย (Meaningful Travel) ด้วยแคมเปญปีท่องเที่ยวไทย 2566 หรือ Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters

โดย ททท.จะให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนและการเพิ่มมูลค่ากิจกรรมทางการท่องเที่ยว ผ่านการนำเสนอเรื่องราว Soft Power ของประเทศไทย ทั้ง 5F : Food, Fight, Fashion, Film และ Festival ที่จะสร้างความทรงจำและความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และยังมีความหมายต่อชุมชนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ททท.วางกลยุทธ์ในการส่งเสริมตลาดต่างประเทศ ด้วยการเพิ่มความถี่เที่ยวบินและความจุผู้โดยสารของเที่ยวบิน ซึ่งปัจจุบันจำนวนที่นั่งสายการบินจากทวีปยุโรปมีการเติบโตและสามารถรองรับผู้โดยสารได้กว่า 1.5 ล้านที่นั่ง และจากภูมิภาคตะวันออกกลางกว่า 1.8 ล้านที่นั่ง

นายฉัททันต์กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคม-กันยายน 2566 และ ททท.ยังเตรียมจัดกิจกรรม Roadshow เพื่อขยายตลาดใหม่ อาทิ เมืองเคปทาวน์และเมืองโจฮันเนสเบิร์กในแอฟริกาใต้ เมืองกลาสโกลว์และเมืองแมนเชสเตอร์ในสหราชอาณาจักร รวมถึงกรุงริยาด เมืองเจดดาห์ และเมืองดัมมัมในซาอุดีอาระเบีย พร้อมกันนี้ ททท.จะส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ทั้งปี (All-year Round Destination) อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2566 ททท.จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงอาหาร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย เพื่อขยายวันพำนักให้นักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลให้ใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยยาวนานขึ้น

รวมถึงนำเสนอกิจกรรมในกลุ่มสินค้าต่าง ๆ ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวยุโรปสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามแนวคิด Sustainable Tourism Goals (STGs)

ทั้งนี้ ตลาดยุโรปเป็นตลาดท่องเที่ยวศักยภาพที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวจากตลาดยุโรปเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้นจำนวน 2.5 ล้านคน โดย ททท.คาดว่าในปี 2566 นักท่องเที่ยวจากตลาดยุโรปจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยกว่า 5.8 ล้านคน และสร้างรายได้มากกว่า 4 แสนล้านบาท


ผู้สื่อข่าวและตัวแทนการท่องเที่ยวเข้าร่วมรับฟังการแถลงนโยบายของททท. ในงาน ITB Berlin 2023