พิษณุโลก เตรียมจัดเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอย “ลิซ่า” ไปอยุธยา

การท่องเที่ยว จังหวัดพิษณุโลก

รองผู้ว่าฯด้านการตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยกรณีลิซ่า BlackPink มาถ่ายภาพที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ ททท.คาดการณ์ว่าผ้าไทยจะขายดีขึ้น พร้อมกับเตรียมเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยลิซ่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และดันปั้นเมืองสองแควเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวคุณภาพสูงระดับภูมิภาค

วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าฯด้านการตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังมาเยือนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อบรรยายเกี่ยวกับทิศทางการท่องเที่ยวในอนาคต ให้กับผู้ประกอบการการท่องเที่ยว จังหวัดพิษณุโลก และได้พูดถึงกรณีลิซ่า BlackPink ถ่ายภาพที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

“น้องลิซ่าถือว่าเป็นศิลปินชาวเอเชียที่มีคนติดตามสูงที่สุดในอินสตาแกรมถึง 90 ล้านคนทั่วโลก เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางโลกออนไลน์ เวลาจะทำอะไรเรียกว่าแฟนด้อมจะติดตามและให้ความสำคัญ วันนี้เองหลังจากน้องลิซ่าโพสต์ไปเที่ยวอยุธยาไม่ถึงชั่วโมงมีคนเข้าไปดูจำนวนมาก โดยลิซ่าได้ใส่ชุดผ้าไทยซึ่งเป็นผ้าหมักโคลน จ.อุดรธานี และมีหลายคนกล่าวว่านี่แหละที่ถือว่าเป็นตัวตนที่แท้จริงของลิซ่า และได้ส่งผ่านแฟซั่นผ้าไทยไปในโซเชียล”

ตอนนี้คาดว่าผ้าไทยจะดังไกลไปทั่วโลก ที่สำคัญต้นทุนทางวัฒนธรรม วัดวาอาราม ซึ่งเป็นจุดไฮไลต์จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งขาวไทยและต่างชาติที่เป็นแฟนคลับของน้องลิซ่า น่าจะให้ความสำคัญมาก ๆ ซึ่งทาง ททท.ได้ทำเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยลิซ่า และมีการปักหมุดตามวัดสำคัญ ๆ ที่ลิซ่าไป

“ททท.ต้องขอขอบคุณน้องลิซ่า ที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางโลกออนไลน์ และขายการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย ในแง่มุมมองที่นักท่องเที่ยวอาจจะเคยเห็นหรือไม่เคยเห็น และถือว่าเป็นประโยชน์มากของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย”

การท่องเที่ยว จังหวัดพิษณุโลก

นอกจากนี้ ททท.ได้จับมือ สทท. และเครือข่ายจัดงาน “พิษณุโลก Faith & Farm 2023” ปั้นเมืองสองแควเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวคุณภาพสูงระดับภูมิภาค หนุน Softpower “เที่ยวเมืองพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย”

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก พร้อมเครือข่ายพันธมิตร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) สมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย (ATTM) ภาคส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนทั้งในพื้นที่ ร่วมกันจัดงาน “พิษณุโลก Faith & Farm 2023 ตามแนวคิด “เที่ยวเมืองพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย”

โดยตั้งเป้าปั้นเมืองพิษณุโลก เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวคุณภาพสูง ด้วยความพร้อมระดับ Super SoftPower ทั้งธรรมะ ธรรมชาติ และศิลปะวัฒนธรรม + การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาหาร และผลไม้ ใช้สี่แยกอินโดจีนเป็นศูนย์กลางภูมิภาค เชื่อมโยงการท่องเที่ยวและการค้า 5 ประเทศ ไทย ลาว เมียนมา เวียดนาม และจีน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า พิษณุโลกมีความโดดเด่นที่สุดหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นที่สุดแห่งความงดงามทางพุทธศิลป์และความศรัทธาต่อองค์พระพุทธชินราช ที่สุดด้านศิลปะวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์และหลากหลาย ที่สุดด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ สวนดอกไม้และสวนผลไม้คุณภาพสูง

สิ่งสำคัญคือ ทำเลที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอินโดจีน ทำให้ ททท.มองเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาพิษณุโลกให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทั้งในระดับการท่องเที่ยวเชื่อมโยงข้ามภาค และการท่องเที่ยวข้ามประเทศแบบ Cross-Border Tourism

“เราสามารถใช้โอกาสในการเฉลิมฉลองงานพระพุทธชินราช ครบรอบ 666 ปี ชูความงดงามทางพุทธศิลป์และความศรัทธาเป็น Magnet แล้วใช้ Influencer สร้าง Digital Content เล่าเรื่องราวดี ๆ แบบ Unseen New Chapter ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักและสนใจมาเที่ยวเมืองพิษณุโลกได้ทั้งปี ตลอด 365 วัน”