ผู้ว่าฯอยุธยา ตรวจประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด-บ้านเลน เตรียมรับมือฤดูน้ำหลาก

ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด
ภาพจากเพจประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรียุธยา

ผู้ว่าฯอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด-บ้านเลน พร้อมเตรียมรับมือฤดูน้ำหลาก ปี 2566 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนิคมอุตสาหกรรม

วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด หมู่ที่ 7 ตำบลรางจระเข้ อำเภอเสนา และประตูระบายน้ำบ้านเลน หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน พร้อมด้วยนายกฤษณ์ แก้วทองหลาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวันชัย ปังพูนทรัพย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา

ปัจจุบันทางชลประทานฯ ได้ดำเนินการซ่อมแซมและเสริมความแข็งแรงบริเวณพื้นที่ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดโดยรอบเสร็จแล้ว ซึ่งมีความแข็งแรงพร้อมรับช่วงน้ำหลากที่จะมาถึง

ขณะที่ประตูระบายน้ำ เมื่อช่วงน้ำหลากปีที่ผ่านมา ประตูระบายน้ำเกิดการทรุดตัวทำให้น้ำทะลักเข้าสู่พื้นที่ชุมชนในเขตอำเภอบางปะอิน ทั้งนี้ ชลประทานได้ดำเนินการซ่อมแซมด้วยการทำผนังกั้นน้ำแบบถาวร ด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ทำให้มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อตรวจสอบความมั่นคงและแข็งแรงของประตูระบายน้ำ สร้างความเชื่อมั่นให้ภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรม ในนโยบายการป้องกันอุทกภัยในปี 2566 โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ รวมถึงการวางแผนรับมือน้ำหลากล่วงหน้า  และเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนและภาคอุตสาหกรรมโดยเร็ว

รวมถึงระบบการป้องกันน้ำท่วมสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล ต้องมีการซักซ้อมแผนต่าง ๆ ด้วยถึงแผนอพยพ หากเกิดน้ำท่วมโรงพยาบาล ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะดำเนินทุกมาตรการ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยให้ส่งผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด