สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต วอนจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

ภูเก็ต
Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต วิงวอนขอให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว หวั่นคนออกมาประท้วงกระทบการท่องเที่ยว

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องงบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญเมื่อยังไม่ได้รัฐบาลก็อาจจะไม่ได้มีการผ่านงบประมาณในเร็ววัน

“การจัดตั้งรัฐบาล มีข้อห่วงใย หากตั้งรัฐบาลช้า จะกระทบเรื่องการผ่านงบประมาณ อยากวิงวอนว่าอยากให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ ส่วนข้อกังวล คิดว่าการไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล อาจจะขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน แต่อาจจะไม่ได้ส่งผลในระยะสั้นมากนัก แต่ในระยะยาวถ้ามีการยืดเยื้อออกไปก็ไม่แน่ใจในเรื่องนี้”

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต
ธเนศ ตันติพิริยะกิจ

ส่วนการแสดงออกทางการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย แต่การที่ผู้คนจะออกมาประท้วง จนถึงขั้นปิดถนน หยุดการทำธุรกิจ ปิดการจราจร ต้องยอมรับว่าถ้าในแง่ของการท่องเที่ยวกระทบแน่นอน แต่ถ้ามีการประท้วงกันแบบนัดการจัดสรรพื้นที่แสดงสัญลักษณ์ ถือว่าเป็นความสวยงามทางประชาธิปไตย ซึ่งประชาธิปไตยเป็นระบอบที่เปิดให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น อยากแสดงความคิดเห็นอย่างไร ก็แสดงออก ใครอยากจะทำอะไรก็ทำ

นายธเนศกล่าวว่า ขอวิงวอนการแสดงความคิดเห็นอย่าไปกระทบกระเทือนผู้อื่นส่วนการแสดงออกทางการเมือง ขอให้ระลึกถึงสิทธิของตัวเรา และต้องระลึกถึงสิทธิของคนอื่นด้วย อย่าไปล้ำสิทธิของคนอื่น ส่วนที่เหลือถือว่าเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว

Advertisment

สำหรับในแง่ของการท่องเที่ยว ตอนนี้ภูเก็ตอยู่ในช่วงกรีนซีซั่น คิดว่านักท่องเที่ยวน้อย ไม่ได้เกิดจากการเมือง อย่างที่เห็นว่านักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเป็นอันดับ 1 แต่เข้ามาเพียง 21% ขณะที่อินเดียมีผลกระทบจากเศรษฐกิจน้อยลง แต่ในการเมืองไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไรในแง่ของความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา