ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เตรียมข้อมูลชงนายกฯ สร้างสนามบินแห่งที่ 2

สนามบินเชียงใหม่

การท่าฯเชียงใหม่เตรียมเสนอข้อมูลแผนสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ต่อนายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 15-17 กันยายน 2566

วันที่ 13 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการเตรียมข้อมูลแนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อนำเสนอต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในโอกาสที่จะเดินทางมาราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2566 พร้อมคณะ

โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้เตรียมความพร้อมข้อมูลการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ในหลายประเด็น อาทิ การรายงานแผนการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ที่กำลังเริ่มดำเนินการตามแผนพัฒนา ซึ่งขณะนี้ได้ผู้รับจ้างออกแบบและดำเนินการแล้ว การพัฒนาระยะที่ 1 นี้ จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 16 ล้านคนต่อปี จากเดิมรับได้เพียง 8 ล้านคนต่อปี

ขณะที่ภาพรวมของขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน ณ ปัจจุบันอยู่ที่ราว 15 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือมีเที่ยวบินเฉลี่ย 150 เที่ยวบินต่อวัน โดยเมื่อการพัฒนาระยะที่ 1 แล้วเสร็จ จะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นเป็น 30 เที่ยวบินต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะได้นำเสนอข้อมูลแผนการพัฒนาสนามบินแห่งที่ 2 ด้วย ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนใด

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการขยายเวลาให้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่เป็น 24 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันเปิดบริการถึงเวลาเที่ยงคืน โดยขณะนี้กำลังเร่งพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดบริการเป็น 24 ชั่วโมง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสามารถให้บริการเป็น 24 ชั่วโมงได้ เพื่อจะรองรับสายการบินระหว่างเทศ อาทิ สายการบินจากยุโรปได้มากขึ้นในอนาคต