สมาคมผู้เลี้ยงสุกรจี้รัฐเร่งปราบหมูเถื่อน-ลดปัญหาการขาดทุน

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯจี้ภาครัฐเร่งปราบปรามหมูเถื่อน-ลดปัญหาการขาดทุน ชง 2 วาระเข้าพิกบอร์ด “ไชยา พรหมมา” รมช.เกษตรฯนั่งประธาน

วันที่ 20 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ทำหนังสือ ถึงร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เข้ามาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร เพื่อร่วมเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมสุกรของไทย โดยมีใจความสำคัญดังนี้

  1. เร่งปราบปรามสินค้าเนื้อสุกรลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย โดยขอให้เข้มงวดเส้นทางการนำเข้ามาในประเทศ และตรวจสอบกระบวนการกระจายตัวเข้าสู่จุดจำหน่าย โปรดพิจารณาเป็นกรณีเร่งด่วน
  2. สร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร สนับสนุนด้านราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มให้เหมาะสม ให้เกิดความเป็นธรรม สอดคล้องกับโครงสร้างต้นทุนการผลิตเพื่อลดปัญหาการขาดทุน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และไม่เป็นการสร้างปัญหาหนี้สินภาคเกษตรกรรมที่รัฐบาลจะต้องออกนโยบายต่าง ๆ เข้ามาแก้ไขตามหลัง
  3. พัฒนาต่อยอดระบบฐานข้อมูลด้านการผลิตตลอดห่วงโซ่ของอุตลาหกรรมสุกรไทย เพื่อนำไปสู่การคาดการณ์ วางแผนการตลาด ตามนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ เพื่อสร้างความยั่งยืนและเสถียรภาพด้านราคาสุกร

ส.ผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติชง 2 วาระเข้าพิกบอร์ด

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติชง 2 วาระร้อน เข้าพิกบอร์ด “ไชยา พรหมมา” รมช.เกษตรฯนั่งประธาน ชูขายสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุน และพยากรณ์ผลผลิต รับ Big Data Supply Side ภาคเอกชนหวังบูรณาการกับ Big Data หนังสือถึงมือ “ธรรมนัส” รมว.เกษตรฯ

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) วันที่ 20 กันยายน 2566 ซึ่งมีนายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและสมาคมที่เกี่ยวข้อง

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จะนำผลสรุปจากการประชุมคณะกรรมการสมาคมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 เข้าหารือในที่ประชุมพิกบอร์ด โดยมี 2 วาระของสมาคมที่เริ่มนำยื่นผลักดันตั้งแต่มิถุนายน 2566 เป็นต้นมา ได้แก่โครงการขายสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความยั่งยืนของเกษตรกร ซึ่งเป็นอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หลังจากเกษตรกรทั้งประเทศต้องทนภาระขาดทุนและไม่เห็นท่าทีที่ราคาจะขยับเกินต้นทุนแต่ประการใดมากว่า 8 เดือน

ปัจจุบันมีเกษตรกรเริ่มทยอยปิดตัวหยุดประกอบการฟาร์มลงไปเป็นจำนวนมาก ลูกสุกรพันธุ์ราคาตกต่ำตามราคาสุกรขุน เพราะไม่มีเกษตรกรกล้าที่จะนำเข้าขุนเพราะมีความเสี่ยงสูงต่อการขาดทุนซ้ำ หลังผลผลิตพร้อมที่จะออกตลาดในอีก 4 เดือนข้างหน้ายังไม่มีทิศทางดีขึ้น

วาระถัดมาเป็นเรื่องการผลักดัน Big Data Supply Side ภาคเอกชน ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพยากรณ์ผลผลิตในอนาคต เทียบกับความต้องการการบริโภคที่เป็นตัวเลขด้าน E Movement Demand Side ของกรมปศุสัตว์

นอกนั้นจะเป็นวาระหลัก ๆ ของ Pig Board ที่นำเสนอโดยกรมปศุสัตว์ เช่น การตัดวงจรการผลิต การลดแม่พันธุ์ การผลักดันการส่งออกสุกรมีชีวิต

โดยก่อนการเริ่มประชุมสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มีกำหนดเข้าพบรัฐมนตรีธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมยื่นแนวทางทำงานร่วมกันเพื่อความยั่งยืนของสุกรไทย โดยมี 2 วาระในหนังสือนำยื่น เพิ่มเติมด้วยการเร่งรัดจัดการปัญหาสุกรลักลอบ โดยเน้นให้เริ่มจากกระบวนการเข้าสู่ประเทศ และกระบวนการกระจายสู่จุดจำหน่าย