กางเกงจันท์ แบรนด์เกรย์ฮาวด์ ตัวละ 990 บาท สร้างอิมแพ็กต์กระหึ่มโลกโซเชียล

กางเกงจันท์ แบรนด์เกรย์ฮาวด์

จันทบุรี ผนึก แบรนด์เกรย์ฮาวด์ ดัน “กางเกงจันท์” ยกระดับตัวละ 990 บาท สร้างอิมแพ็กต์กระหึ่มโลกโซเชียล

ทันทีที่เปิดตัว Soft Power ”กางเกงจันท์” กางเกง Chanthaburi Original เมื่อ 19 ก.พ.นี้ เปิดตัวสุดปังราคาตัวละ 990 บาท ยอดจองพรีออร์เดอร์ทะลุเกินเป้าภายในวันเดียว ท่ามกลางงกระแสดราม่า ถาโถมใส่เรื่องราคาแพงสุดเอื้อม สูงเกินไป

ประธานหอจันทบุรีเน้นมาทีหลังต้องสร้างความแตกต่าง ด้วยการที่หอการค้างจังหวัดจันทบุรีจับมือกับ แบรนด์เนมแฟชั่นแนวหน้าระดับดังประเทศ Greyhound Original ใช้ Creative Economy ยกระดับมูลค่าสินค้าได้ถึง 300% ชี้จุดเริ่มต้นการสร้างแบรนด์จังหวัดสู่ผลิตภัณฑ์สินค้าสำคัญของจังหวัด อัญมณี อาหาร ท่องเที่ยว

นายอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี ประธานหอการค้า จ.จันทบุรี เล่าว่า แนวคิด กางเกงจังหวัดจันทบุรี การดีไซน์ใช้คำขวัญของจังหวัดที่เป็นอัตลักษณ์มีหลากหลาย ออกแบบลายและแคแร็กเตอร์อย่างละเอียด สวยงามลงตัว มีน้องกระต่ายถือไม้เคาะทุเรียน เป็นจุดเด่นของกางเกง Chanthaburi Original จุดเริ่มต้นใช้หลักการความคิด Creative Economy หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในเมื่อกางเกงจันทบุรีไม่ได้มาก่อนมีกางเกงประจำจังหวัดมากมาย

คำถาม คือ ทำอย่างไรให้เกิดความแตกต่าง ในเชิงการตลาดมี 3 เรื่องหลัก ๆ คือ 1.Creative Economy 2.Collab กับ Greyhound Original แบรนด์แฟชั่นชั้นแนวหน้าที่มีมานานกว่า40 ปีผ่านยุคสมัยมากพอสมควรและมีความทันสมัยตลอดเวลา รู้ว่าณเวลานี้ควรทำอย่างไร ที่นำไปสู่ความรู้สึกเป็นคนร่วมสมัยมากขึ้น เกย์ฮาวตอบโจทย์ได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้แบรนด์ Greyhound Original เข้ามาอยู่กับจันทบุรี

3.แนวคิด Character Marketing การวางแผนการตลาดสร้างแบรนด์จันทบุรี เราไม่จบแค่กางเกงจันท์ ๆ เป็นเพียงเครื่องมือแรกที่จะนำพาความป็นจันทบุรีสู่โลกการตลาด เราจะใช้แบรนด์กระต่ายถือไม้เคาะทุเรียนเป็นเครื่องมือที่จะนำพาแบรนด์จันทบุรีไปสู่กลุ่มบริโภคเป้าหมาย เพราะจันทบุรียังมีองค์ประกอบเศรษฐกิจที่สำคัญของจันทบุรีทั้งอัญมณี อาหาร และการท่องเที่ยว

“กลยุทธ์การร่วมมือกับกับ Greyhound Original แบรนด์แฟชั่นชั้นแนวหน้า นำเอาของมีคุณภาพ เนื้อผ้าที่มีความแตกต่าง การดีไซด์เรื่องราวตัวแบบผ้า ทำให้หลายคนมองเห็นความคิดสร้างสรรค์ มองเห็นคุณค่าและการนำผลิตภัณฑ์สร้างมูลค่า นั่นคือที่มาของกางเกงจันท์ราคา 200 บาท กระโดดเป็นราคา 990 บาทสูงกว่า 300% คือความท้าทายของการสร้างแบรนด์สินค้าจังหวัดจันทบุรี ที่ไม่ใช่แค่แบรนด์จันทบุรี หรือจังหวัดอื่น ๆ แต่เป็นมุมมองการสร้างแบรนด์การค้าในอนาคต อยากให้แบรนด์อื่น หรือจังหวัดอื่น ๆ นำเรื่อง Creative Economy นี้ไปคิด เพราะจริง ๆ แล้ว สามารถเพิ่มมูลค่าของตัวสินค้าได้” นายอุกฤษฏ์กล่าว

นายอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี กล่าวกับ ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทันทีที่กางเกงจันท์เปิดตัวในวันแถลงข่าวและเปิดให้จองพรีออร์เดอร์ยอดจองเข้าในวันแรกเป็นที่น่าพอใจ และในทางกลับกันถูกตั้งคำถามและคอมเมนต์กันหนักในโลกโซเชียล ถึงราคากางเกง 990 บาท ที่สูงเกินเอื้อม คำถามถึงคนจนมีสิทธิไหม แสดงว่าหลายคนพึงพอใจ ภูมิใจที่มีกางเกงประจำจังหวัดจันทบุรีและต้องการซื้อ ต้องการอุดหนุน แต่ราคาสูงเกินไป มีการกระตุ้นให้ผู้ผลิตกางเกงที่ราคาต่ำกว่านี้ตามกำลังซื้อ ตามความต้องการของตลาด

เป็นความสำเร็จในเชิงการสร้างการรับรู้แต่อาจจะเริ่มต้นเป็นเชิงลบ แต่จะนำไปสู่เชิงบวกและเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ กระตุ้นให้มีการสร้างรายได้ต่อไป “เป็นอิมแพ็กต์ซอฟต์พาวเวอร์ ที่เกิดผลเชิงบวกทางเศรษฐกิจจริง ๆ ไม่คิดว่าจะมาแรงได้ขนาดนี้

การมีผลกระทบเชิงลบในการเปิดตัวที่กางเกงจันท์ราคาสูงจับต้องไม่ได้ กลับเป็นโอกาสทางธุรกิจเชิงบวก จะเป็นแรงดันให้มีผู้ผลิตรายใหม่ ๆ เกิดขึ้น ตามกลไลทางตลาดที่ทำให้มีการผลิตสินค้าตามแบบที่ตลาดต้องการ มีตลาดใหม่ ๆ เกิดขึ้น พร้อม ๆ กับผู้ผลิตได้มีองค์ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์และการร่วมมือกันทางการตลาด เป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นทำการตลาดด้วยคุณภาพ ไม่ใช่สงครามราคา ครั้งนี้คือการกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้มีการทำธุรกิจใหม่ ๆ สร้างรายได้เพิ่มขึ้น ไม่คิดว่าจะมาแรงขนาดนี้” ประธานหอจันทบุรีกล่าว

ทางด้านนายชายพงษ์ นิยมกิจ กรรมการหอการค้าไทยและที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัด กล่าวว่าท่ามกลางกระแสที่มีทั้งเห็นด้วยเห็นด้วย กางเกงจันท์ เป็นอีกงานหนึ่งของการพัฒนาเมืองจันท์ที่ตอบโจทย์รัฐบาลเรื่อง “soft power” โดยจังหวัดเป็นผู้สนับสนุนการประชาสัมพันธ์ หอการค้าและองค์กรเครือข่ายหอการค้าเป็นองค์กรสาธารณะที่งบประมาณทุกบาทต้องดำเนินการหามาเอง โดยสมาชิกและกรรมการคือภาคเอกชน แต่ทุกงานที่ทำออกมาจากหอคือการทำงานให้ส่วนรวมให้จังหวัด

  • อุดรธานี ผุดกางเกงลายไหโบราณบ้านเชียง ดันเป็นกางเกงประจำจังหวัด