สธ.สมุทรสาคร พบชาวบ้านรอบโรงงานเก็บแคดเมียม มีอาการผิดปกติ

สมุทรสาคร แคดเมียม

สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รุกตรวจชุมชนรอบโรงงานเก็บแคดเมียม พบหลายรายมีอาการเวียนศีรษะ-ไอ -คัดจมูก-คันตามผิวหนัง พร้อมเฝ้าระวังสุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะหาสารแคดเมียม

วันที่ 6 เมษายน 2567 รายงานข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ขอรายงานผลการปฏิบัติงานเพิ่มเติม กรณีพบกากสารพิษ จังหวัดสมุทรสาคร ดังนี้

1. จากการลงพื้นที่สำรวจ ลักษณะของชุมชนโดยรอบต้นซอยเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อาศัยอยู่กันหนาแน่นทั้งคนไทย และ ต่างด้าว ส่วนท้ายซอยเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ประเภทหล่อหลอมโลหะ

2. ลงพื้นที่ สื่อสารให้ความรู้กับประชาชน จำนวน 34 หลังคาเรือน จำนวน 94 ราย พบมีอาการเวียนศีรษะ 1 ราย ไอ คัดจมูก 1 ราย คันตามผิวหนัง 1 ราย ได้มีการให้คำแนะนำและดูแลเบื้องต้น พร้อมได้มีการนัดหมายประชาชนในพื้นที่เข้ามารับการตรวจสุขภาพ และดำเนินการเฝ้าระวังสุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะหาสารแคดเมียม

3. ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่เพื่อสำรวจ ประเมินสภาพจิตใจ ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานเพิ่มเติม จำนวน 94 ราย 34 ครัวเรือน ผลการประเมินภาวะความเครียดจำนวน 94 ราย พบว่ามีภาวะความเครียดระดับน้อย 32 ราย และไม่พบปัญหาภาวะซึมเศร้า

Advertisment

4. ประชุมเตรียมความพร้อมการลงพื้นที่เชิงรุกในการตรวจสุขภาพของพนักงานที่เหลือ และประชาชนบริเวณใกล้เคียงโรงงาน ในวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

5. จากการติดตามการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานบริษัท เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ทางห้องปฏิบัติการแจ้งว่า จะทราบผลภายในวันที่ 7 เมษายน 2567 เวลา 15.00 น.

6. ประสานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในโรงงาน เพื่อนัดหมายพนักงานที่เกี่ยวข้องในการขนย้ายกากแคดเมียม ในการให้ความรู้ในการป้องกันตนเองอย่างเหมาะสม ในวันที่ 9 เมษายน 2567

7. เตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรค กรณีผลทางห้องปฏิบัติการผิดปกติ

Advertisment