เชียงใหม่ไฟป่าผุดไม่หยุด มือดีลักลอบเผา วอดกว่า 30 ไร่

chiangmai

เชียงใหม่อ่วมพบจุดความร้อน 65 จุด เกิดไฟลุกพื้นที่ป่าแม่ขาน-ป่าแม่วาง-ป่าบ้านโป่งไฮ เสียหายรวมกว่า 30 ไร่ คาดมีมือดีลักลอบเผาเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์

วันที่ 30 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม ประจำวันที่ 30 เมษายน 2567 รอบบ่าย ตรวจพบจุดความร้อนจำนวน 65 จุด

โดยพบในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 27 จุด เชียงดาว 10 จุด เวียงแหง 5 จุด กัลยาณิวัฒนา 4 จุด ฮอด 4 จุด แม่อาย 3 จุด แม่แตง 3 จุด ไชยปราการ 2 จุด ดอยสะเก็ด 2 จุด ดอยเต่า 2 จุด สะเมิง 1 จุด แม่วาง 1 จุด และฝาง 1 จุด

โดยทุกอำเภอได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าเข้าตรวจสอบจุดความร้อนที่ได้รับการรายงานเพื่อดับไฟไม่ให้ลุกลาม รวมถึงได้มีการจัดชุดเฝ้าระวัง และลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าตลอด 24 ชั่วโมง

Advertisment

โดยอำเภอแม่วาง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.26 (สบวิน) เข้าตรวจสอบจุดความร้อน (HOTSPOT) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ขานและป่าแม่วาง ท้องที่บ้านแม่สะป๊อก หมู่ที่ 5 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ จากการเข้าตรวจสอบพบว่าไฟกำลังลุกไหม้ จึงได้ควบคุมไฟ และทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังบริเวนอื่น สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมด พื้นที่เสียหายประมาณ 20 ไร่

ขณะที่อำเภอแม่อาย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจุดความร้อน Hotspot จำนวน 2 จุด บริเวณพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของหย่อมบ้านป่าโหล ท้องที่บ้านโป่งไฮ หมู่ 15 ต.แม่สาว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มไฟเดียวกัน (หัวไฟหรือหางไฟ) ระยะห่าง 364 เมตร โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมด พื้นที่เสียหายประมาณ 10 ไร่ สาเหตุเกิดจากการลักลอบเผาเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์