ภูเก็ต เร่งอัดอีเวนต์ใหญ่ช่วงโลว์ซีซั่น มั่นใจ ปีนี้รายได้ทะลุ 4.5 แสนล้านบาท

phuket

ททท.ภูเก็ต ระบุมั่นใจรายได้ท่องเที่ยวทะลุกว่า 4 แสนล้านบาท เตรียมอัดอีเวนต์ใหญ่ช่วงโลว์ซีซั่น

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่มกราคม ถึงมีนาคม 2567 มีผู้เยี่ยมเยือนอยู่ที่ 3,625,944 คน ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเติบโตขึ้น 30% รายได้จากการท่องเที่ยวตอนนี้อยู่ที่ 137,090.03 ล้านบาท

ถ้าเทียบกับตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้การท่องเที่ยวปี 2566 ปีนี้ดีขึ้นทุกอย่าง เรียกได้ว่า กำลังเข้าสู่ในช่วงกรีนซีซั่น หรือเดิมใช้คำว่า Low Season แต่ผู้ประกอบการต่าง ๆ ให้ใช้ Green Season เพราะถ้า Low Season การคาดหมายของนักท่องเที่ยวในเรื่องที่พักต่าง ๆ จะ Drop ลง แต่ตอนนี้ไม่ได้ Drop ลงสักเท่าไหร่ จึงใช้คำว่า Green Season แทน

ถ้าเปรียบเทียบดูในช่วงกรีนซีซั่นปีนี้กับปีที่แล้ว แทบจะไม่กระทบ แทบจะไม่มีโลว์ซีชั่นแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลงมาเล็กน้อยกว่าช่วง High Season โดยปกติแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทางท่าอากาศยานภูเก็ต วันละประมาณกว่า 20,000 คน หลังจากนั้นมีลดลงมาเรื่อย ๆ

Advertisment

ตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางไฟลต์บินตรงเข้ามาภูเก็ต โดยเฉลี่ยประมาณ 10,000 คนต่อวัน ถ้าเทียบกับช่วงโลว์ซีซั่นไฟลต์บินตรงจะลดลงมาประมาณ 6,000 คนต่อวัน แต่ตอนนี้ยังไม่ Drop ขนาดนั้น

แต่ถ้ามองไปข้างหน้า 1-2 เดือน จากการตรวจสอบกับผู้ประกอบการ พบว่ามีการจองห้องพักเข้ามาช่วงนี้จะสั้นมาก ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในอนาคตได้มากนัก

ในส่วนอัตราการเข้าพักคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ จำนวนห้องพักของภูเก็ต มีมากที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่ประมาณ 101,000 ห้อง จำนวนการใช้งานในเดือนมีนาคม คิดเป็น 86% ช่วงนี้ลดลงมาอยู่ที่ 70%

จากการสอบถามผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในพื้นที่ท่องเที่ยวป่าตอง กะตะ กะรน และในเมือง สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ รายได้ไม่ได้ลดลง ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากราคาที่พักสูงขึ้น จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ดูตัวเลขจำนวน เฉลี่ย 30% ที่มีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น

Advertisment

“จะเห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ต จะไม่ได้เพิ่มมากขึ้น แต่รายได้การท่องเที่ยว ยืนยันจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวว่า มีรายได้ที่มากขึ้น เป็นสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นที่ภูเก็ต คือ นักท่องเที่ยวไม่ต้องมาก เมื่อปี 2566 นักท่องเที่ยวอยู่ที่ 11 ล้านคน รายได้กว่า 388,000 ล้านบาท ซึ่งมีผลกระทบเรื่องการจราจรติดขัดค่อนข้างมาก และปัญหาความแออัดทางการท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย

จึงคาดหวังว่า ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวขยายตัวมากกว่า 11 ล้านคน แต่รายได้จากตัวเลขกว่า 388,000 ล้านบาท จากการคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ ในเบื้องต้น มั่นใจแน่ว่าในปีนี้ทะลุประมาณ 400,000-450,000 ล้านบาทได้ไม่ยาก แต่ต้องรอดูในช่วงสั้น ๆ อีกครั้ง

ในช่วงนี้ ช่วง Low Season กิจกรรมต่าง ๆ ในท้องถิ่นมีเพิ่มจำนวนมาก ททท.จะเตรียมโครงการเซิร์ฟ ที่หาดกะตะ และโครงการอื่น ๆ ในช่วง Low Season มีความมั่นใจ กิจกรรมการตลาดต่าง ๆ ซึ่งทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต โดย ททท.จะกำหนดจุดที่คุ้มค่ากับการลงทุนในการทำโรดโชว์ ในช่วง Low Season ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง ซึ่งได้ไปทำโรดโชว์กันมาแล้ว อาทิ ซาอุดีอาระเบีย โอมาน ไต้หวัน ฮ่องกง โฮจิมินห์ เวียดนาม รวมถึงพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งกำลังดำเนินการอีกมาก

รวมทั้งที่จีนแผ่นดินใหญ่ด้วย กำลังเริ่มทำตลาดกันขึ้นมา โดยกลุ่มออสเตรเลียเป็นกลุ่มหลักอยู่แล้วในช่วงกรีนซีซั่น และไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ จะเป็นกลุ่มที่ดึงเข้ามาในช่วง Low Season หรือ Green Season นี้” นายเลิศชายกล่าว…