วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ มองเศรษฐกิจเชียงใหม่ปี 2562

สัมภาษณ์

แม้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/61 จะขยายตัวดีขึ้น จากแรงกระตุ้นของรัฐบาลกับมาตรการเศรษฐกิจผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยการเติมเงินเข้าไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 500 บาท/คน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงปลายปี หรือการออกมาตรการด้านภาษีที่ให้เกิดการท่องเที่ยวเมืองรอง เป็นต้น ทว่าเศรษฐกิจในเมืองท่องเที่ยวหลักอย่าง “เชียงใหม่” ซึ่งพึ่งพาการท่องเที่ยวและการลงทุนเป็นหลัก ก็ยังคงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

โดย “วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์” ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ไว้อย่างน่าสนใจ

วิภาวัลย์มองว่า เศรษฐกิจเชียงใหม่ภาพรวมในปี 2562 จะเร่งตัวขึ้นจากปี 2561 ตามปัจจัยภาพรวมของประเทศที่จะกระตุ้นจากการเลือกตั้งที่จะส่งผลด้านความมั่นใจทางการเมืองของนักลงทุนและผู้บริโภค ประกอบการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงปลายปีและก่อนการเลือกตั้งทั้งผ่านบัตรสวัสดิการ การออกมาตรการด้านภาษีที่ให้เกิดการท่องเที่ยวเมืองรอง ก็จะทำให้ประชาชนจะกลับมาใช้จ่าย ลงทุน และบริโภค ขณะที่เชียงใหม่เองยังต้องพึ่งส่วนของการท่องเที่ยว และการลงทุน ซึ่งคาดว่าในช่วงไฮซีซั่นปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะมีอัตราท่องเที่ยวที่สูงขึ้น ซึ่งเราจะต้องปรับรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่ปรับเปลี่ยนจากกรุ๊ปทัวร์ มาเป็นการท่องเที่ยวด้วยตัวเองสูงขึ้น

โดยหอการค้าเชียงใหม่ได้มองเศรษฐกิจเชียงใหม่แบ่งออกเป็นด้านสำคัญ ๆ คือ ด้านการท่องเที่ยว เราได้วิเคราะห์แล้วว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและเที่ยวบินไม่ได้ลดลง และในภาพรวมปี 2561 มีมากกว่า 2 ล้านคน

แต่ที่น่าสนใจ คือ นักท่องเที่ยวจีนใช้บริการผ่านบริษัททัวร์ลดลงมาก และมีนักท่องเที่ยวกลุ่มท่องเที่ยวด้วยตนเองมาแทน (free and independent traveler : FIT) ส่วนนี้หอการค้าจึงจะได้เสนอให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวปรับตัว

ด้านสินค้าและบริการที่เชื่อมระบบออนไลน์กับจีนสูงขึ้น รวมถึงการใช้ระบบชำระเงิน และแนวโน้มในปีหน้าคิดว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจากอินเดียก็จะเพิ่มขึ้นด้วย จึงเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวยังจะขยายตัว จากสถิตินักท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 11-12 ล้านคน โดยจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว 10% หรือมากกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งในระยะยาวในปี 2563 มีการประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นถึง 15-20 ล้านคน ซึ่งเชียงใหม่ในอนาคต จำเป็นที่จะต้องกระจายและดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในกลุ่มใหม่เพิ่มทั้งจากตะวันออกกกลาง หรือในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน

ขณะที่ด้านสินค้าการเกษตรถือว่าเป็นภาคเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้น เนื่องจากผลผลิตลำไยเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5-7 จากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อเนื่อง โดยเฉพาะปลายปีฤดูหนาวนี้ก็จะมีสตรอว์เบอรี่ และพืชผักเมืองหนาวออกสู่ตลาด อย่างไรก็ตาม ภาคการเกษตรก็จะเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวเช่นกัน หากเราช่วยกันส่งเสริมให้เกิดภาคการท่องเที่ยวเติบโตขึ้น เกษตรกรก็จะมีรายได้สูงขึ้น กระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ได้ เศรษฐกิจก็จะหมุนเวียนตามมาด้วย

ด้านภาคอสังหาริมทรัพย์ของเชียงใหม่ในปี 2562 ยังมีอุปทานคงเหลือจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ชะลอการลงทุน กำลังซื้อบ้านเดี่ยวของลูกค้าในประเทศไม่สูงมากนัก และเริ่มมีธุรกิจจัดสรรขนาดเล็ก จำนวนแปลงไม่มาก พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายเล็กในพื้นที่และจำหน่ายในราคาไม่สูง

สำหรับคอนโดมิเนียมยังได้กำลังซื้อจากนักลงทุนชาวจีน และมีการเปิดโครงการใหม่เพื่อรองรับความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมของชาวจีนอย่างต่อเนื่อง

วิภาวัลย์บอกต่อว่า หอการค้ายังให้ความสำคัญกับการนำเศรษฐกิจดิจิทัล (digital economy) ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในจังหวัด เนื่องจากมองแนวโน้มในอนาคตอันใกล้ว่า มูลค่าการค้าแบบ e-Commerce มีอัตราการเติบโตสูงและขยายตัวเร็วมาก หอการค้ากำลังสร้างฐานข้อมูลด้านนี้ขึ้นมาโดยตรง เพราะเชียงใหม่มีมูลค่าการค้าแบบออนไลน์สูง การเข้าสู่ระบบสังคมไร้เงินสดก็ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นการรับรู้ให้มากขึ้น เพราะจะลดต้นทุนรวมถึงสะดวกสำหรับผู้ขายด้วย รวมถึงจะได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจระบบการส่งออกสินค้าไปยังจีน ในระบบ cross border e-Commerce ด้วย ที่จะทำให้ลดต้นทุนทางด้านภาษี

นอกจากนี้ยังพบว่า มีสถิติธุรกรรมการนำส่งพัสดุทางไปรษณีย์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เมื่อธุรกิจออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ มีธุรกรรมที่ขยายตัวรวดเร็ว ย่อมหมายความถึงธุรกิจดั้งเดิมที่เป็น off-line ยอดจำหน่ายจะถูกกระทบไปด้วย และจะรุนแรงขึ้นในอนาคต หอการค้าจะได้เร่งกระตุ้นผู้ประกอบการ รวมถึงสมาชิกหอการค้าได้ปรับตัว และเข้าสู่ฐานเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้นในอนาคต เป้าหมายหอการค้าก็จะผลักดันต่อเนื่องให้เชียงใหม่เป็นเมือง marketplace ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล และการเชื่อมโยงตลาดต่างประเทศต่อไป SMEs ต้องปรับตัวสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล

สำหรับแผนงานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2562 เนื่องจากการบริหารงานของหอการค้าในสมัยนี้จะหมดวาระในเดือนมีนาคม 2562 ก็จะประสานงานต่อไปยังประธาน และคณะกรรมการชุดใหม่ ในการดำเนินกิจกรรมโครงการที่ส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยจะเสนอให้คงโครงการต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการงานแสดงสินค้า เช่น หอการค้าแฟร์ งานแสดงสินค้าชายแดน เพื่อสร้างช่องทางการตลาด กระตุ้นกำลังซื้อในพื้นที่และภาคเหนือ ตลอดจนเป็นเวทีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด โครงการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (long stay) ที่จะดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่พำนักระยะยาวเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ โครงการผลักดันตลาดกลางผลไม้เชื่อมโยงกับประเทศจีน ด้วยระบบ e-Commerce หรือ cross border e-Commerce โครงการบ้านพี่เมืองน้องด้านการค้ากับกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ พม่า จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เป็นต้น โครงการเชียงใหม่สู่ smart city เป็นต้น

นอกจากนั้นก็จะได้เร่งรัดโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเชียงใหม่ ไม่ว่าด้านด้านขนส่งสาธารณะ โครงการมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงราย เป็นต้น เศรษฐกิจเชียงใหม่ ปี 2562 อุณหภูมิจะร้อนแรงและเร่งตัวขึ้นหรือไม่ ต้องจับตา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!