หลบหมอกควันพิษไปเที่ยวทะเล บินตรงจากเชียงใหม่สู่เมืองกระบี่

สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าของภาคเหนือตอนบนในปีนี้ วิกฤตรุนแรงและกินเวลายาวนานเป็นเวลา 2 เดือนกว่าแล้ว (กุมภาพันธ์-มีนาคม) ย่างเข้าเดือนเมษายน 2562 สถานการณ์ยังอยู่ในสภาวะวิกฤต ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมากกว่าทุกปี และวิกฤตสุดในรอบ 12 ปี

ฝุ่นควันพิษ PM 2.5 อันตรายและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากได้หลบหมอกควันไปสูดอากาศบริสุทธิ์ที่ไหนสักแห่งอย่างชายทะเล คงจะทำให้หายใจได้โล่งปอดขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ให้บริการเส้นทางบินใหม่ บินตรงเชียงใหม่-กระบี่ ผู้โดยสารเดินทางเกือบเต็มลำ จำนวน 123 คน มีทั้งคนท้องถิ่นในเชียงใหม่-ภาคเหนือตอนบน และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเชียงใหม่และเดินทางไปท่องเที่ยวต่อที่จังหวัดกระบี่

โดยเส้นทางบินเชียงใหม่-กระบี่ (เที่ยวเดียว) ให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน (อาทิตย์ อังคาร และพฤหัสบดี) เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะเริ่มให้บริการทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2562 ด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส A319 ขนาด 144 ที่นั่ง ออกจากเชียงใหม่เวลา 12.00 น. ถึงกระบี่เวลา 13.55 น. ใช้เวลาบินเพียงไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็ถึงเมืองชายทะเลที่สวยงามที่สุดอีกแห่งของฝั่งอันดามัน เชื่อมการท่องเที่ยวภาคเหนือกับภาคใต้ให้ไปมาหาสู่กันได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามน่าประทับใจ โดยเฉพาะชายหาดและเกาะของจังหวัดกระบี่ที่มีความงดงาม

นายภูษิต พฤกษารัตน์ ผู้จัดการโรงแรมดุสิตดีทู อ่าวนาง (dusitD2) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดเส้นทางบินตรงเชียงใหม่-กระบี่ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ที่จะนำคนภาคเหนือและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังจังหวัดกระบี่ได้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคที่มีศักยภาพในอนาคต ซึ่งทางโรงแรมดุสิตดีทูเองก็มีห้องพักให้บริการในหลายจังหวัด

ในส่วนของโรงแรมดุสิตดีทู อ่าวนาง ได้รับการรีแบรนด์จากโรงแรมเดิมคือ โวค รีสอร์ท แอนด์ สปา โดยมีการปรับปรุงและตกแต่งใหม่ให้มีสไตล์โมเดิร์น ประกอบด้วยห้องพักและห้องสวีตจำนวน 173 ห้อง พร้อมปรับปรุงและเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ห้องอาหารที่เปิดให้บริการตลอดวัน ล็อบบี้บาร์ สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย สปา และห้องจัดเลี้ยง โดยโรงแรมเพิ่งเปิดให้บริการได้ประมาณ 3 เดือน มีอัตราเข้าพักอยู่ที่ราว 70% ลูกค้าหลักคือนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป และด้วยปัจจัยบวกของเส้นทางบินตรงจากเชียงใหม่สู่กระบี่ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จะทำให้มีสัดส่วนของลูกค้าที่เดินทางมาจากภาคเหนือเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 3-5%

โดยสถานที่ตั้งของโรงแรมดุสิตดีทู อ่าวนาง อยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติกระบี่ราว 25 กิโลเมตร โรงแรมตั้งอยู่บนเนินเขาในตัวเมืองอ่าวนาง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังชายหาดและหมู่เกาะที่มีชื่อเสียง รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ภายในจังหวัดกระบี่ได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะทริปล่องเรือไปยังชายหาดและเกาะหลายแห่งที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย

สำหรับเส้นทางบินตรงของบางกอกแอร์เวย์ส จากเชียงใหม่-กระบี่ จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการท่องเที่ยวระหว่างหัวเมืองท่องเที่ยวของภาคเหนือกับภาคใต้ให้เติบโตมากขึ้น แค่ได้หลบหมอกควันพิษไปสูดอากาศดี ๆ คลีน ๆ บนเกาะ 2-3 วัน ก็ช่วยฟอกปอดให้สะอาดขึ้นได้มากทีเดียว