“พรอมเมนาดา”เชียงใหม่ปรับโฉมดึงทุนจีนผุด “สโนว์โดม”

“ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่” เร่งปรับตัวครั้งใหญ่ เดินหน้าปรับโฉม ย้ำจุดขาย “shopping & entertainment” ดึงทุนจีนผุด “snow dome” ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เปิดให้บริการไตรมาส 4 เร่งรีโนเวตพื้นที่ขายภายในห้างใหม่ เพิ่มแม็กเนตดึงอินเตอร์แบรนด์และโลคอลแบรนด์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค พร้อมสร้างสวนด้านหน้า เปิดพื้นที่ออกกำลังกายแบบเอาต์ดอร์ และรองรับจัดงานอีเวนต์เพิ่มขึ้น เตรียมเปิดบริการฟิตเนส ศูนย์อาหาร ลานเบียร์ ชี้ภายในสิ้นปี”62 สัดส่วนพื้นที่ขายจะเพิ่มขึ้นถึง 85% คาดดึงทราฟฟิกเพิ่ม 25-30%

นายมาร์ติน แวน ลิเบิร์ก (Mr.Martin Van Lieburg) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ (PROMENADA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้บริษัทวางแผนปรับโฉมศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ครั้งใหญ่ รับการขยายตัวของเมืองเชียงใหม่ ที่ความเจริญมุ่งมายังเส้นทางสายสันกำแพง-แม่ออน (สายใหม่) อันเป็นจุดที่ตั้งของศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เพื่อรองรับโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่อยู่ในภาวะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อโครงการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 เกิดขึ้นในอนาคต จะทำให้เส้นทางสายนี้เป็นศูนย์กลางคมนาคมที่สำคัญและมีศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่

“สำหรับการปรับตัวครั้งนี้ได้วางจุดขายใหม่ให้ชัดเจนและแตกต่าง คือ “shopping & entertainment” ซึ่งนอกเหนือจากการช็อปปิ้งแล้ว ยังมีความบันเทิง ความสนุกสนานและสันทนาการ ที่จะนำมาเติมเต็มให้ศูนย์การค้ามีความโดดเด่นและแตกต่างมากยิ่งขึ้น โดยวางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ คนในพื้นที่เชียงใหม่ 90% และอีก 10% เป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่”

นายมาร์ติน กล่าวว่า ล่าสุดกลุ่มนักธุรกิจชาวจีนจากเมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เซ็นสัญญาเช่าพื้นที่กับทางศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เพื่อดำเนินการก่อสร้าง “snow dome” ฝั่งอาคาร B บนพื้นที่กว่า 1,900 ตารางเมตร เป็น snow dome ที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ โดยกลุ่มผู้ลงทุนชาวจีนกลุ่มนี้มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในธุรกิจดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้นเมืองฮาร์บินถือเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมเกี่ยวกับหิมะและน้ำแข็งอีกด้วย

ขณะนี้โครงการก่อสร้าง snow dome อยู่ระหว่างดำเนินการ และจะเปิดให้บริการได้ราวไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการวันละ 1,000-1,500 คน

นอกจากนี้ ภายในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ยังได้มีการปรับเปลี่ยนร้านค้าเพื่อให้เหมาะสม และมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ต, โรงภาพยนตร์ SF, ChiChang, Toys R Us, Sportsworld, Kiddy World และ 50 Fly รวมถึงลานกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ ภายในร่ม ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และเตรียมเพิ่มแม่เหล็กดึงดูดกลุ่มลูกค้าครอบครัวเข้ามาทำกิจกรรมในศูนย์การค้ามากยิ่งขึ้น ขณะนี้มีธุรกิจทั้งอินเตอร์แบรนด์และโลคอลแบรนด์ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก อยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียด ซึ่งราวไตรมาสที่ 3 จะพร้อมเปิดให้บริการทั้งหมด ทั้งนี้ ปัจจุบันพื้นที่ภายในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา มีจำนวนร้านค้า-ธุรกิจที่เปิดให้บริการราว 62% คาดว่าภายในสิ้นปี 2562 สัดส่วนจะเพิ่มขึ้นถึง 85%

ขณะเดียวกันยังได้เตรียมรีโนเวตศูนย์อาหาร ซึ่งจะนำร้านค้าที่มีคุณภาพมาให้บริการจำนวน 22 ร้านค้า นอกจากนี้ จะเพิ่มพื้นที่บริการ fitness และอยู่ระหว่างรีโนเวตพื้นที่ลานเบียร์ รวมถึงการสร้างสวนด้านหน้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้พื้นที่สำหรับการออกกำลังกายได้ ฟรี และสำหรับการจัดงานอีเวนต์ภายนอกให้เพิ่มมากขึ้น โดยสามารถใช้พื้นที่บริเวณสวนแห่งนี้ได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

นายมาร์ติน กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมาก การปรับตัวทางธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคจึงมีความสำคัญและจำเป็นมาก ซึ่งศูนย์การค้าพรอมเมนาดา ได้มองถึงการปรับตัวให้สอดรับกับผู้บริโภคในปัจจุบัน และการวางจุดขายที่ต้องชัดเจนและแตกต่าง นั่นคือ “shopping & entertainment” ที่จะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็น ให้เข้ามาใช้บริการและทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัวในแต่ละกิจกรรมและบริการภายในศูนย์การค้าได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการราว 300,000 คนต่อเดือน ซึ่งการปรับตัวของศูนย์การค้าพรอมเมนาดาครั้งนี้คาดว่าจะทำให้จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะเพิ่มขึ้น 25-30%