ยอดขายออนไลน์โอท็อปมหาสารคามโตกว่า 30%

ยอดขายโอท็อป มหาสารคาม 8 เดือน ฟันรายได้ไปกว่า 1.1 พันล้าน ชี้ยอดขายผ่านออนไลน์พุ่งกว่า 30% แถมยอดส่งออก “ผลิตภัณฑ์เสื่อกกบ้านแพง-ผ้าไหมลายสร้อยดอกหมาก-ผลิตภัณฑ์ปลาร้า” รุ่ง

นางสาวปริศนา โกลละสุต พัฒนาการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) ได้มีโอกาสพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน สามารถส่งขายได้ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ เป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนแบบยั่งยืน โดยมีการจัดงาน “สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลสู่สากล” เพื่อคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ โดยเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้ผลิตผู้ประกอบการต่อเนื่องเป็นประจำทุก 2 ปี และในปีงบประมาณ 2562 เปิดให้กลุ่มอาชีพ กลุ่มสัมมาชีพชุมชนลงทะเบียนเป็นผู้ผลิตสินค้าโอท็อปได้ตลอดปี ซึ่งยอดลงทะเบียนผู้ประกอบการ ณ เดือนมีนาคม 2562 มีทั้งสิ้น 1,487 ราย/กลุ่ม จำนวนผลิตภัณฑ์ 2,478 ผลิตภัณฑ์

เมื่อผ่านการคัดสรรจากระดับจังหวัดแล้วจะส่งลงไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดจะได้ดาวระดับ 1-5 สำหรับปัญหาที่พบหลังการดำเนินการคัดสรรครั้งที่ผ่านมา อาทิ ผู้ประกอบการข้องใจที่ได้ระดับดาวลดลง ผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับข้อมูลในฐานข้อมูล ใบรับรอง มผช.ไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

ด้านนายคงศักดิ์ คณะมะ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอดขายสินค้าโอท็อปในปี 2562 ตั้งเป้าภาพรวมยอดขายไว้ที่ 1,900 ล้านบาท นับแต่เดือนกันยายน 2561 ถึงเดือนเมษายน 2562 ภาพรวมยอดขายสินค้าโอท็อปจังหวัดมหาสารคามขายได้กว่า 1.1 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 60% เหลือเวลาอีก 5 เดือนจะสิ้นปีงบประมาณ 2562 คาดว่ายอดขายน่าจะเป็นไปตามเป้า เนื่องจากสินค้าโอท็อปหลายผลิตภัณฑ์สามารถส่งขายตลาดต่างประเทศได้ อาทิ ผลิตภัณฑ์เสื่อกกบ้านแพง รวมทั้งจากกลุ่มอื่น ผ้าไหมลายสร้อยดอกหมาก ผลิตภัณฑ์ปลาร้า เป็นต้น และปี 2563 ตั้งเป้ายอดขายเพิ่ม 20%

สำหรับช่องทางการตลาดที่ผ่านมาจังหวัดได้จัดงานมหกรรมสินค้าโอท็อปในพื้นที่ปีละหลายครั้ง ทำต่อเนื่องมานานหลายปี และวางจำหน่ายที่ศูนย์โอท็อปอำเภอ 9 แห่ง รวมทั้งไปร่วมขายในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ และตลาดนัดไทยช่วยไทยตามอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน แต่ช่องทางที่กำลังมาแรง คือ การขายผ่านออนไลน์ ประเมินว่าภาพรวมยอดขายออนไลน์น่าจะไม่ต่ำกว่า 30% โดยสินค้าขายดีเป็นสินค้าระดับ 3-5 ดาวจากกลุ่มโอท็อปที่มีศักยภาพสินค้าเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง สำหรับปี 2562 ตั้งเป้าให้เปิดขายตลาดออนไลน์ให้ถึง 40%


รายงานข่าวจากมหาสารคามแจ้งว่า การขายสินค้าโอท็อปผ่านทางออนไลน์ที่กำลังบูม นอกจากมาตรฐานของสินค้าเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค รวมทั้งมีการเก็บเงินปลายทางแล้ว ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากระบบการส่งสินค้าได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว อาทิ ในเขต อ.เชียงยืนกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนหลายกลุ่ม มักใช้บริการส่งสินค้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีตัวแทนมาตั้งในระดับอำเภอ และหากทางกลุ่มมีสินค้าจะส่งลอตใหญ่ ทางกลุ่มจะประสานมาให้บริการรับพัสดุถึงที่