ธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรมใต้กระอัก2เด้ง พิษเศรษฐกิจชะลอ-หวั่นควันไฟป่าอินโดฯทุบไฮซีซั่น

ควันพิษ - ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา คาดการณ์ผลกระทบต่อสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียภาคใต้ยังคงได้รับผลกระทบเพราะมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจะพัดเอาหมอกควันเข้ามาปกคลุมภาคใต้มากขึ้น

ธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรมภาคใต้กระอัก ปีนี้เจอ 2 เด้ง พิษเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซ้ำร้ายหวั่นควันไฟป่าทุบท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นเดี้ยง ร้องรัฐประสานรัฐบาลอินโดฯเร่งแก้ปัญหาซ้ำซากกว่า 10 ปี ตลอดช่วงสิงหาคม-ตุลาคมของทุกปี ด้านหาดใหญ่เผยสัปดาห์ก่อนนักท่องเที่ยวมาเลเซียยกเลิกทัวร์มาไทย 20% ด้านตรังกังวลไฟป่ายืดยาวรุนแรงกระทบฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่นหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิกฤตหมอกควันจากการเผาไหม้ป่าบริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นปัญหาที่ประชาชนในภาคใต้ของไทยต้องเผชิญมาต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา และปีนี้ถือเป็นวิกฤตหมอกควันที่หนักสุด อากาศปิด ทั้งฝุ่นและควันส่งผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมือง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนจำนวนหนึ่งได้นัดรวมตัวชุมนุมกันไปชูป้ายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่หน้าสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำ อ.เมือง จ.สงขลาอย่างสันติ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหาหมอกควัน หลังจากที่ได้รับผลกระทบทุกปีและต่อเนื่องมา 10 ปี ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมของทุกปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การดำรงชีวิต และมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นายอำนาจ พฤกษ์พิกุล มัคคุเทศก์อาวุโส จ.สงขลา เปิดเผยว่า ควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างเลี่ยงไม่พ้น ในกลุ่มเครือข่ายตน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียได้ยกเลิกการเดินทางไปแล้ว 20%

นายบรรจง นฤพรเมธี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์หมอกควันไฟที่เข้ามาปกคลุมในพื้นที่จังหวัดตรังเริ่มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายเริ่มกังวลว่าสถานการณ์จะยืดยาวและรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่การท่องเที่ยวเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ตอนนี้ทุกคนกำลังติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดไว้ด้วย และอยากให้ทางจังหวัดเร่งหามาตรการป้องกัน รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบอย่างรวดเร็ว เพื่อจะได้แก้ไขได้ทันท่วงทีกรณีสถานการณ์เกิดขึ้นยาวและรุนแรง

นายภิญโญ เต็งรัง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา อ.เมือง จ.ตรัง เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น เท่ากับซ้ำเติมผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพราะช่วงที่ผ่านมาเจอภาวะเศรษฐกิจไม่ดี นักท่องเที่ยวก็น้อย หวังว่าช่วงไฮซีซั่นนี้จะดีขึ้นก็มาเจอกับหมอกควันเข้ามา ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนเริ่มลังเลและรอดูสถานการณ์ การตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวจึงช้าลงไปอีก

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์หมอกควันภาคใต้ระบุว่า ความรุนแรงของมลพิษฝุ่นควันยังคงต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ จ.สตูล จ.สงขลา จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี และเมื่อวันที่ 22 กันยายน พบว่าภาคใต้ตอนบนได้รับผลกระทบฝุ่นควันเพิ่มเติมได้แก่ จ.ตรัง จ.พัทลุง จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.กระบี่ จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต เนื่องจากทิศทางลมได้พัดขึ้นทางเหนือ ซึ่งจะเข้าสู่ภาคใต้ตอนบนด้วยนั้น

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตสังเกตด้วยสายตาพบว่าหลายพื้นที่เริ่มปกคลุมด้วยหมอกควัน จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวพยายามหลีกเลี่ยงหรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และควรสวมใส่หน้ากาก N95 เมื่อออกนอกอาคาร เนื่องจากหมอกควันดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้ประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2562 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และเน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังอย่างมีประสิทธิภาพ

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย ว่า ขณะนี้สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าเพิ่งเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ตอนนี้นักท่องเที่ยวที่มาทำกิจกรรมกลางแจ้งยังอยู่ในภาวะปกติ และไม่มีการยกเลิกห้องพัก แต่ถ้าหากระยะยาวน่าจะไม่เป็นผลดีสำหรับภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว เห็นได้จากผลกระทบจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและวิถีชีวิตของประชาชน

นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันในภูเก็ตขณะนี้ยังไม่กระทบมากนัก มีการประกาศเตือนจากภาครัฐให้เฝ้าระวัง แต่ถ้าปกคลุมเป็นเวลานานหลายวันนับสัปดาห์จะเป็นเรื่องใหญ่ ตอนนี้ที่เข้ามาแล้วขอให้ ลมพัดพาออกไปให้เร็วที่สุด