“สีหนุวิลล์-เกาะกง-โพธิสัตว์” จ่ายค่าแรงสูงกว่าไทย

นางวิยะดา ซวง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด กล่าวว่า ปัญหาการขาดแรงงานในจังหวัดตราดมีสูง ทั้งธุรกิจก่อสร้าง ภาคเกษตร รวมถึงภาคบริการธุรกิจท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะงานบริการแรงงานไทยไม่ทำ ตอนนี้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ต้องบริหารจัดการเพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ ลดปริมาณงานที่ใช้แรงงานน้อยลง หากไม่แก้ไขปัญหาแรงงาน อนาคตธุรกิจท่องเที่ยวจะถดถอย หากไม่มีการพัฒนามาตรฐานจะลดต่ำลง ส่วนผู้ที่ลงทุนใหม่ ๆ จะชะลอการลงทุน ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างเวียดนามไม่มีปัญหาแรงงานและค่าแรงถูกได้เปรียบกว่า จะพัฒนาการท่องเที่ยวได้มาตรฐาน

“การลงทุนของจีน สีหนุวิลล์ เกาะกง โพธิสัตว์ ค่าแรงปรับสูงขึ้นใกล้เคียงกับไทย หรือสูงกว่า ตั้งแต่ 300-500 บาท หรือสูงกว่านั้น ในส่วนแรงงานช่างที่มีฝีมือ และขั้นตอนการได้รับอนุญาตการทำงาน ค่าใช้จ่ายและระเบียบขั้นตอนน้อยกว่า ทำให้แรงงานกลับไปกัมพูชาจำนวนมาก ปัญหาแรงงานหากไม่ปรับตัวเตรียมตั้งรับภายใน 2-3 ปีนี้ เวียดนามจะเบียดเข้ามาเป็นคู่แข่ง แต่ด้วยความสัมพันธ์อันดี จังหวัดโพธิสัตว์ พระตะบอง ยินดีจะสนับสนุนให้แรงงานกัมพูชาเข้ามาทำงานในจังหวัดตราด โดยจะเร่งรัดการทำบอร์เดอร์พาสให้เร็วขึ้น ภาคเอกชนจะนำข้อเสนอการแก้ไขปัญหาแรงงานกัมพูชาให้จังหวัดตราดให้พิจารณาร่วมกับพระตะบอง โพธิสัตว์ ภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อทำข้อตกลงร่วมกัน กำหนดการจ้างงาน ช่วงระยะเวลาทำงานครั้งละ 1-2 ปี ไม่ใช้ข้อกำหนดแบบบอร์เดอร์พาส”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเดือนพฤศจิกายน นายพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยภาคเอกชน ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดตราด สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตราด และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด จะเดินทางไปเชื่อมสัมพันธ์กับผู้บริหารเกาะกง โพธิสัตว์ และพระตะบอง ประเทศกัมพูชา พร้อมสนับสนุนให้แรงงานกัมพูชาเข้ามาทำงานในจังหวัดตราด โดยภาคเอกชนเสนอให้ทำข้อตกลงระหว่างจังหวัดชายแดน เช่น จังหวัดพระตะบอง โพธิสัตว์ กับจังหวัดตราด

 

คลิกอ่าน >>> เกษตร-อุตฯตราดวิกฤตแรงงาน “กัมพูชา” เลือกกลับบ้าน-หลังจีนลงทุนใหญ่