สสจ.กระบี่ยอมรับมีผู้ป่วยชาวจีนต้องเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่ากว่า 100 คน พบ 5 รายต้องส่งเลือดตรวจหาเชื้อ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 31 ม.ค. น.พ.วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์ สสจ.กระบี่พร้อมด้วย น.พ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ แถลงข่าวสถานการณ์การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ที่ห้องประชุมทุ้งฟ้า สนง.สสจ.กระบี่ โดยก่อนนี้มีรายงานพบผู้ป่วยชาวจีน มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสดังกล่าว แพร่สะพัดไปทั่วจังหวัด

น.พ.วิทยา กล่าวว่า ทีมปฏิบัติหน้าที่ของ จ.กระบี่ ซึ่งจัดทีมเฝ้าระวัง ยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้ในกระบี่ พบผู้ป่วยมากขึ้นที่อยู่ในข่ายต้องเฝ้าระวัง ณ วันนี้เรามีผู้ป่วยกว่า 100 ชีวิต ที่เดินทางจากประเทศจีน แล้วมาเที่ยวที่กระบี่ ซึ่งร้อยละ 10 เป็นคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวจีน แล้วเดินทางมาเที่ยวต่อที่ จ.กระบี่ แล้วเกิดมีอาการป่วยไข้ขึ้น เข้ารับการตรวจรักษาตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในทุกอำเภอ ซึ่งจากการตรวจเลือดในเบื้องต้น พบ 5 ราย ที่ต้องตรวจเพิ่มเติม ซึ่งทางจังหวัดส่งตัวเข้ากักไว้ในห้องปลอดเชื้อตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องส่งเลือดไปตรวจหาเชื้อยืนยันอีกครั้ง ในส่วนของอีกกว่า 100 ชีวิต ตอนนี้เราให้กลับไปอยู่ในโรงแรมที่พัก ซึ่งประสานกับผู้ประกอบการเอกชน ในการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งต้องเฝ้าระวังทั้งหมดโดยระดมทีมแพทย์ และพยาบาล ทั้งของรัฐและเอกชน ช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด

สสจ.กระบี่ กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้ป่วย 5 ราย ตอนนี้กระจายไปไว้ตามโรงพยาบาลในระบบของ สสจ. กระบี่สาเหตุที่ต้องกระจายไปเพราะผู้ป่วย 5 ราย มาจากหลายพื้นที่ จะให้อยู่ที่เดียวกันทั้งหมดไม่ได้ ตอนนี้ สั่งการให้ทุกโรงพยาบาล เตรียมห้องคัดแยกไว้กว่า 100 ห้อง เพื่อไว้รองรับกรณีที่มีผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่มขึ้น โดยจะเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวกว่า 100 คนนี้อีก 14 วัน.