ผอ.รพ.ท่าศาลา-นครศรีฯ เผยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สัมผัสเพื่อน-ญาติ-ทีมแพทย์ เฝ้าระวังอาการ 60 คน

วันนี้ (6 มี.ค.63) ส่วนที่ รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้รักษาพื้นที่ป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมพื้นที่สแกนผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายผิดปกติไม่เว้นแม้แต่บุคคลากรหรือผู้บริหารของโรงพยาบาล ส่วนนักศึกษาชายอายุ 20 ปี ที่ติดเชื้อได้มีการดูแลอยู่ในห้องควบคุมพื้นที่พิเศษ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาดยกเว้นบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ และนักวิทยาศาสตร์งานระบาดวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

โดยล่าสุดนายแพทย์พิทักษ์พล บุญมาลิก ผู้ตรวจราชการเขต 11 กระทรวงสาธารณะสุข ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์ และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานกับผู้ป่วยติดเชื้อ โดยพบว่าแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ชุดแรกที่ได้สัมภาษณ์ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้นั้นอยู่การเฝ้าระวังเช่นเดียวกัน และมีการติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นยังมี ผอ.ทุกโรงพยาบาลในเขต 11 ของกระทรวงสาธารณสุขต้องเข้ารายงานสถานการณ์การควบคุมป้องกันเชื้อ

ขณะที่นายแพทย์กิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคของนักศึกษาที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ว่า เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 ก.พ.63 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้นอนที่บ้านญาติที่กรุงเทพฯ แล้วเย็นวันที่ 28 ก.พ.63 ได้โดยสารรถบัสปรับอากาศประจำทางมายัง จ.นครศรีธรรมราช ก่อนเข้าปรึกษาแพทย์พร้อมทำการตรวจ กระทั่งมาทราบผลว่ามีเชื้อเมื่อวันที่ 5 มี.ค.63 ที่ผ่านมา

ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวของผู้ติดเชื้อพบว่า มีครอบครัวเครือญาติจำนวน 10 คน นักเรียนอีกราว 40 คนเศษที่ผู้ป่วยสัมผัสและใกล้ชิด รวมทั้งผู้ที่อยู่ที่ กทม.อีกจำนวนหนึ่ง ทั้งหมดที่ต้องตรวจขณะนี้มีสูงถึงกว่า 60 คน แต่ยังไม่ทราบผล ขณะที่ในส่วนของเครื่องบินและรถโดยสารประจำทางนั้น กรมควบคุมโรค ได้ส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสืบสวนอย่างต่อเนื่องแล้ว