ส่งออกด่านเจดีย์สามองค์วิกฤต

กาญจนบุรีจังหวัดชายแดนติดกับประเทศเมียนมามีด่านสำคัญ 2 แห่ง ที่ผ่านมามีการปิดด่านต่อเนื่อง ส่งผลกระทบกับผู้ส่งออก

นายบุญชู วิวัฒนาทร ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุุรีมีด่านชายแดนเชื่อมฝั่งเมียนมา 2 ด่าน ได้แก่ ด่านพุน้ำร้อน อ.เมือง กับด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี ที่ผ่านมามีการปิดด่านอย่างต่อเนื่อง และไม่มีแนวโน้มที่จะมีการเปิดด่าน คาดว่าจะมีการสั่งปิดยาวไปจนถึงสิ้นปี ทั้งนี้ การเปิดหรือปิดด่านต้องรอรัฐบาลตัดสินใจ

จากการปิดด่านส่งผลกระทบต่อการส่งออกและนำเข้าสินค้าทำให้เกิดมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทต่อเดือน สำหรับสินค้าส่งออกส่วนใหญ่จะเป็นสินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภค

นายวิทยา พงษ์อาจิณ ผู้จัดการ บริษัท ไทยอินเตอร์ฮอเนต เทรดดิ้ง บ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งดำเนินธุรกิจส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค ไปยังประเทศเมียนมารายใหญ่ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ประกาศปิดด่านเจดีย์สามองค์ ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนจนมาถึงวันนี้ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่งออกสินค้าอย่างหนัก

โดยมีสินค้าที่รอการส่งออกไปให้คู่ค้าชาวเมียนมาตกค้างอยู่ในโกดังเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส มีกำหนดวันหมดอายุและเสื่อมคุณภาพได้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา

จึงอยากขอความเห็นใจจากผู้มีอำนาจให้เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการให้สามารถระบายสินค้าออกไปให้ถึงมือลูกค้าได้ เพื่อลดความสูญเสีย ทั้งนี้ อาจมีมาตรการผ่อนปรนให้สามารถส่งออก-นำเข้า

โดยผ่านมาตรการการตรวจสอบของภาครัฐ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็ยังดี เพื่อให้ทุกคนอยู่ได้ เพราะไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้ว่าวิกฤตโควิด-19 ในครั้งนี้จะยาวนานแค่ไหน ขณะที่ยังไม่มีคำตอบจากภาครัฐว่าจะสามารถส่งออกได้วันไหน

“เราจะส่งคืนบริษัทผู้ผลิตก็ไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีสินค้าที่สั่งซื้อไว้ และทำการเก็บรักษาในโรงงาน ซึ่งวันนี้ผู้ผลิตเร่งให้มาทำการขนย้ายออกจากโกดังของบริษัทผู้ผลิตอีกจำนวนมาก มูลค่ารวมหลายสิบล้านบาท หากไม่มีการช่วยเหลือจากภาครัฐ ผู้ประกอบการบางรายอาจต้องถึงกับหมดตัวในวิกฤตครั้งนี้

หากไม่มีการแก้ไขปัญหา ลูกค้าชาวเมียนมาจะหันไปสั่งซื้อสินค้าจากคู่แข่งทางการค้า อาทิ อินเดีย จีน จะส่งผลให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เสียโอกาส เนื่องจากกว่าจะเจรจาจนเกิดการค้าขายระหว่างกันได้ต้องใช้เวลานานนับ 10 ปีเลยทีเดียว” นายวิทยากล่าว

ทางด้านนายสง่า จงเพิ่มดำรงชัย หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ศุลกากรสังขละบุรี กล่าวว่า เฉพาะการส่งออกสินค้าในช่องทางจุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นไปในทิศทางที่ดี ถึงแม้จะประสบปัญหาวิกฤตโควิด-19 มูลค่าการส่งออกก็ยังอยู่ในขั้นที่ดีอยู่

โดยพบว่าในปีงบประมาณ 2563 มูลค่าสินค้านำเข้าอยู่ที่ 69.69 ล้านบาท ส่วนสินค้าส่งออกมีมูลค่า 322.96 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 สินค้านำเข้าอยู่ที่ 72.25 ล้านบาท และสินค้าส่งออกอยู่ที่ 354.91 ล้านบาท