ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผย ผู้ติดเชื้อโควิด มากกว่า 13 ราย รอผลตรวจนับหมื่น

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยพบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดขาขึ้นเพิ่มกว่า 13 รายแน่! ยันยังไม่ล็อกดาวน์จังหวัด

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร ปัจจุบันมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 13 ราย และกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดขอบเขตจะดำเนินการตรวจเชื้อให้ครบทั้งหมดอย่างต่ำสุด 2,000 คน และได้มากที่สุดอาจจะเป็น 10,000 คน ตอนนี้ตรวจไปได้แล้ว ประมาณ 1,500 กว่าราย ซึ่งตัวเลขการพบผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่า 13 รายแน่นอน

ตอนนี้ทางจังหวัดยังไม่มีนโยบายล็อกดาวน์ แต่จะมีการยกเลิกจัดกิจกรรรมเคานต์ดาวน์ โดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดจะประชุมพิจารณากันวันที่ 22 ธ.ค.นี้

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

“เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะสถานการณ์ที่เป็นอยู่ มันทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น และเราไม่รู้วันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ตลาดกลางกุ้งมีแรงงานต่างด้าวประมาณ 2,000-3,000 คน ตอนนี้ยิ่งเราตรวจคัดกรองมากจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่อย่าตกใจ แต่ยังไม่สามารถบอกตัวเลขได้ว่าเท่าไหร่ ตัวเลขอยู่ในช่วงขาขึ้น 13 รายยังไม่จบ แต่อยากให้เจอผู้ติดเชื้อไว ๆ จะได้ขีดวงจำกัดจุดเสี่ยง และควบคุมโรคได้โดยรวดเร็ว

จะพยายามให้จบภายใน 1 สัปดาห์อย่างที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต้องการ เพื่อให้ทุกคนจะได้ฉลองปีใหม่กันได้อย่างสบายใจ แต่ว่าทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายช่วยกันด้วย อย่างไรก็ตาม ถ้าคนที่มีความเสี่ยงต่ำกังวลว่าเคยไปตลาดกลางกุ้งมา และอยากตรวจเราพร้อมตรวจให้ฟรี โดยมีรถโมบาย 4 คัน ประจำอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง”

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่เป็นห่วงตอนนี้คือ ผู้ป่วยรายที่ 2 ที่เป็นแม่ของผู้ป่วยรายแรก เป็นผู้ป่วยติดเตียงและอายุมากถึง 95 ปี อาการโดยทั่วไปคุณหมอรายงานว่า ยังปกติดีอยู่ การสอบสวนโรค 12 รายที่ผ่านมาชัดเจนว่า เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร แต่มีรายที่ 10 กำลังดำเนินการสอบสวนโรคอยู่

ที่สำคัญมีข้อที่สังเกตคือ ในส่วนของรายที่ 7 ซึ่งเป็นเสมียนอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง มีลูกคนหนึ่งอยู่ชั้น ม.5 ลูกอีกคนยังเล็กอยู่ก็ไปตรวจเรียบร้อยแล้ว ผลเป็นลบไม่มีอาการ แต่เพื่อความมั่นใจให้ลูกพักรักษาตัวดูอาการ 14 วันก่อน

ส่วนกรณีที่มีบางคนบอกควรจะดำเนินการกับแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายนั้นที่ผ่านมาทางจังหวัดดำเนินการมาตลอด แต่ตอนนี้ต้องแยกออกจากกัน วันนี้เป็นเรื่องของสาธารณสุขเป็นหลัก การตรวจการคัดกรองการซักประวัติต้องดำเนินการด้านสาธารณสุขอย่างเดียว อย่าเพิ่งนำกฎหมายเรื่องการลักลอบเข้าเมืองมาคุย เป้าหมายต้องควบคุมโรคในจังหวัดสมุทรสาครให้ปลอดภัยจากโควิดก่อน อันดับ 2 ค่อยมาว่ากันเรื่องอื่น ๆ

“ตอนนี้ถ้าไปใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อผลักดันแรงงานอย่างเดียว พวกนี้จะไปหลบหนี จะทำให้เราไม่รู้เลยว่า ไปหลบอยู่ที่ไหน จะทำให้การค้นหาโรคต่าง ๆ เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น แล้วโรคต่าง ๆ จะปะทุขึ้นมา กลายเป็นเรารักษาควบคุมโควิด-19 ไม่ได้”

สำหรับมาตรการป้องกันโควิดภายในจังหวัดสมุทรสาครตอนนี้อันดับแรกใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ทางจังหวัดได้บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจหากตรวจพบคนไม่ใส่หน้ากากอนามัยให้ดำเนินการทันที รวมถึงขอความอนุเคราะห์ท้องถิ่นที่มีตลาดในพื้นที่ให้บิ๊กคลีนนิ่งภายในวันนี้ เนื่องจากตลาดกลางกุ้งมีตลาดค้าส่งและค้าปลีก ซึ่งมีการเชื่อมโยงกับตลาดอื่น รวมถึงจังหวัดอื่น เพราะแม่ค้ามาซื้อสินค้าไปขาย ยังไม่รู้จะเป็นอย่างไร ทางที่ดีจึงสั่งบิ๊กคลีนนิ่งทุกตลาดในจังหวัดก่อน

นายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน กล่าวว่า คนป่วย 2 รายที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลกระทุ่มแบนมีอาการไข้เล็กน้อย เริ่มให้ยารักษาที่ใช้รักษาเฉพาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการ ซึ่งนายอนุทินได้นำยามาให้ทางจังหวัดประมาณ 1,000 เม็ด จากเดิมยามีปริมาณจำกัด


“ขอให้คนที่จะเข้ามาในจังหวัดสมุทรสาครทั้งมาทำงานหรือจะมาท่องเที่ยวได้มั่นใจทางจังหวัดมีการตรวจกลุ่มเสี่ยงไปแล้ว 1,900 คน และตั้งเป้าตรวจกลุ่มเสี่ยงให้ได้ 10,000 ราย เพื่อมีโอกาสพบผู้ป่วยมากขึ้นจะได้ปลอดภัย ยิ่งคัดกรองได้ดี ยิ่งควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น ดีกว่าให้คนไข้ป่วยแล้วมาหาเรา มาตรการของผู้ว่าฯเน้นการตรวจคัดกรอง ยิ่งตรวจคัดกรองได้ดี จะทำให้ควบคุมได้ดี การแพร่ระบาดจะน้อยลง”