ศบค.ไฟเขียวล็อกดาวน์ “สมุทรสาคร-ชลบุรี-ระยอง-จันทบุรี-ตราด”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยที่ประชุม ศบค. มีมติล็อกดาวน์ 5 จังหวัด สมุทรสาคร-ชลบุรี-ระยอง-จันทบุรี-ตราด หลังมีการแพร่ระบาดโควิดหนัก หวั่นถ้าไม่ล็อกดาวน์ระยะยาวเอาไม่อยู่

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผลการประชุม ศบค. วันนี้ ตัดสินใจตามข้อเสนอแนะกระทรวงสาธารณสุข ล็อกดาวน์ 5 จังหวัดที่มีตัวเลขการแพร่ระบาด โควิด 19 จำนวนมากและมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ สมุทรสาคร-ชลบุรี -ระยอง -จันทบุรี -ตราด

“ผลการประชุม ศบค วันนี้ ผมต้องขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี และ ที่ประชุม ศบค. ที่ตัดสินใจตามข้อเสนอแนะของผมและกระทรวงสาธารณสุข ในการที่จะ ล็อกดาวน์ 5 จังหวัดที่มีตัวเลขการแพร่ระบาด โควิด 19 จำนวนมากและมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ สมุทรสาคร-ชลบุรี -ระยอง -จันทบุรี -ตราดเราเข้าใจว่าทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ ทั้งความปกติสุขในชีวิตประจำวัน และทางเศรษฐกิจ ประชาชนอาจไม่สะดวก รวมถึงข้อจำกัดในการเดินทาง และใช้ชีวิตปรกติ”

“แต่ถ้าไม่เลือกวิธีนี้ แทนที่เราจะได้รับผลกระทบระยะสั้นๆ แต่ถ้าเชื้อระบาดไปไกลในทุกจังหวัด และเอาไม่อยู่ เราจะได้รับผลกระทบระยะยาว และ ลำบากกันยาวนาน รวมถึงอาจโกลาหล กันทั้งหมด ในกรณีที่การระบาดเป็นไปในวงกว้างเกินการควบคุม ผมไม่อยากให้เราต้องพบกับสถานการณ์แบบนั้นครับ ขอให้ทุกคนเข้าใจ ถึงปัจจัยหลายๆด้านที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ต้องตัดสินใจ จะตำหนิ จะวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไร ผมพร้อมรับคำวิจารณ์เหล่านั้น และพร้อมอธิบายครับ

ขอบพระคุณบุคลากร ทางการแพทย์ทุกท่าน อสม. และประชาชนทุกคนครับ เราจะผ่านมันไปด้วยกันครับ”