“สมุทรสาคร” เปิดแจ้งความประสงค์รับ “วัคซีนโควิด” ถึง 24 ก.พ.

สมุทรสาครเปิดให้แจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19
(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา) ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาคร เปิดให้ประชาชนที่ประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แจ้งรายชื่อภายในวันพุธที่ 24 ก.พ.นี้ 

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เพจเฟซบุ๊ก”ศูนย์ข้อมูล COVID-19” แจ้งข้อมูลข่าวสาร โดยอ้างข้อมูลจาก “สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร” ระบุว่า ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ผู้มีสัญชาติไทย อายุ 18-59 ปี ที่ประสงค์เข้ารับวัคซีนโควิด-19 สามารถแจ้งรายชื่อได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, ผู้ใหญ่บ้าน, กำนัน, องค์การบริหารส่วนตำบล และ เทศบาล ภายในวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 นี้

🔊🔊🔊 ประชาสัมพันธ์ 🔊🔊🔊
ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร
ผู้มีสัญชาติไทย อายุ 18 – 59…

โพสต์โดย ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2021

 

ด้าน นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีเป้าหมายจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้กับจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ ในรอบแรกที่ได้รับมา โดยจะฉีดให้กับ 4 กลุ่มแรก ก็คือ 1.บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า , 2.ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป, 3. ผู้มีโรคประจำตัว เบาหวาน ทางเดินหายใจเรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด หลอดเลือดสมอง มะเร็ง และ 4. เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องการควบคุมโรค ทหาร ตำรวจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ที่มีอยู่กว่า 10,000 รายนั้น

การสำรวจผู้สมัครใจรับวัคซีนนั้น ก็เพื่อเป็นการทราบข้อมูลความต้องการของประชาชนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้ขอรับการสนับสนุนให้เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งนี้วัคซีนรอบแรกอาจไม่พอสำหรับทุกคน ซึ่งต้องพิจารณาให้คนกลุ่มเสี่ยงได้รับก่อน ส่วนประชาชนกลุ่มรองก็ต้องพิจารณาความเสี่ยงด้วย ซึ่งอาจจะให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลที่มีความเสี่ยงสูงได้รับก่อนเช่นกัน

ตามรายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของวัคซีนที่จะเข้ามารอบแรกในเดือนมีนาคม 2564 สมุทรสาครจะได้รับประมาณ 104,000 โดส ซึ่งนอกจากจะฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามที่กำหนดแล้ว ที่เหลือจะฉีดให้กับกลุ่มสมัครใจที่ได้มีการสำรวจไว้ โดยจะเน้นไปที่เป็นประชาชนกลุ่มอายุ 18 – 59 ปีที่ไม่มีโรคประจำตัวก่อน หลังจากนั้นเมื่อวัคซีนเข้ามาอีกหนึ่งรอบในช่วงเดือนเมษายน ก็ฉีดให้กับกลุ่มที่เหลือ ยกเว้นกลุ่มที่ต้องห้าม เช่น หญิงตั้งครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

ทางด้านวัคซีนที่จะเข้ามารอบแรก เป็นวัคซีนของซิโนแวค ในร่างกาย 1 คน จะต้องฉีดซ้ำ 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยระยะแรก การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะเกิดขึ้นในโรงพยาบาล 11 แห่งทั้งของรัฐและเอกชนที่ทางสาธารณสุขได้จัดเตรียมไว้