กาญจนบุรี ติดโควิด 16 ราย โยงสถานบันเทิง กทม. สั่งปิดผับ บาร์ 14 วัน

กาญจนบุรีติดโควิดครูสู่นักเรียน

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี แถลงข่าวกรณีพบ 16 ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง กทม. ส่วนครู รร.สาธิตฯ แพร่เชื้อสู่ นร.อายุ 13-16 ปี และผู้ใกล้ชิด ทำยอดพุ่ง ขณะนี้เข้ากระบวนรักษาทั้งหมดแล้ว ขณะที่ จนท.เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ คาด 1-2 วันรู้ผล พร้อมสั่งปิดสถานบันเทิง 14 วัน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ยังเปิดได้ตามปกติ

วันที่ 10 เมษายน 2564 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ผศ.เชิดชาย ดวงภมร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี นพ.นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี พันเอกบรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่

กรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีประวัติเดินทางไปยังสถานบริการในกรุงเทพฯ และเดินทางกลับมาจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะกรณีของครูโรงเรียนสาธิต ที่มีการแพร่กระจายเชื้อสู่เด็กนักเรียนและผู้ใกล้ชิดจำนวนมาก จึงทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้น รวม 16 ราย

ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาแล้ว รวมทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิดได้นำเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อและกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 วันนี้ และทางจังหวัดได้เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกให้ได้

กาญจนบุรี: ครูพละเที่ยวผับ กทม. ติดโควิดไม่รู้ตัว ไปสอนตามปกติ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน จังหวัดกาญจนบุรีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่ จำนวน 16 ราย มีภูมิลำเนาในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทองผาภูมิ 1 ราย อำเภอเมือง 11 ราย อำเภอท่าม่วง 3 ราย และอำเภอไทรโยค 1 ราย เป็นผู้ป่วยเพศชาย 10 ราย และเพศหญิง 6 ราย ประกอบด้วย

รายที่ 1 ผู้ป่วยชาย อายุ 38 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.หินดาด อ.ทองผาภูมิ ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 ติดเชื้อจากสถานบริการ กทม., รายที่ 2 ผู้ป่วยชาย อายุ 31 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ท่ามะขาม อ.เมือง ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 ติดเชื้อจากสถานบริการ กทม.

รายที่ 3 ผู้ป่วยชาย อายุ 18 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ปากแพรก อ.เมือง ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยรายที่ 2, รายที่ 4 ผู้ป่วยชาย อายุ 38 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.เมือง ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ติดเชื้อจากร้านอาหารย่านสถานบริการ กทม.

รายที่ 5 ผู้ป่วยครูหญิง อายุ 40 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ท่ามะขาม อ.เมือง, รายที่ 6 ผู้ป่วยนักเรียนชาย อายุ 15 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค, รายที่ 7 ผู้ป่วยนักเรียนหญิง อายุ 16 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง, รายที่ 8 ผู้ป่วยครูชาย อายุ 29 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง, รายที่ 9 ผู้ป่วยนักเรียนหญิง อายุ 14 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง, รายที่ 10 ผู้ป่วยนักเรียนชาย อายุ 14 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ปากแพรก อ.เมือง

รายที่ 11 ผู้ป่วยนักเรียนชาย อายุ 14 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.เมือง, รายที่ 12 ผู้ป่วยนักเรียนชาย อายุ 14 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.เมือง, รายที่ 13 ผู้ป่วยนักเรียนชาย อายุ 14 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.บ้านเก่า อ.เมือง, รายที่ 14 ผู้ป่วยนักเรียนหญิง อายุ 14 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ม่วงชุม อ.ท่าม่วง, รายที่ 15 ผู้ป่วยนักเรียนหญิง อายุ 13 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง และรายที่ 16 ผู้ป่วยนักเรียนหญิง อายุ 14 ปี มีภูมิลำเนาในพื้นที่ ต.ท่ามะขาม อ.เมือง

โดยรายที่ 5-16 ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 แหล่งติดเชื้อจากกลุ่มก้อนจากโรงเรียนสาธิต
ซึ่งจากการสอบสวนโรคและการตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อพบว่าเชื่อมโยงกับสถานบริการใน กทม. โดยเฉพาะกรณีของครูโรงเรียนสาธิตที่มีการแพร่กระจายเชื้อสู่เด็กนักเรียนและผู้ใกล้ชิดจำนวนมาก จึงทำให้ยอดผู้ติดเชื้อของจังหวัดกาญจนบุรีเพิ่มสูงขึ้น

ขณะนี้จังหวัดได้ดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อให้มากที่สุดเพื่อนำมารักษาไม่ให้แพร่กระจายเชื้อ ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้มีมาตรการเพิ่มเติมในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ดังนี้

กลุ่มผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสใกล้ชิด

  1. ผู้ติดเชื้อทั้ง 16 ราย เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพหลพยุหเสนา
  2. ได้สั่งการมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ในระดับพื้นที่เฝ้าระวังสังเกตอาการผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทั้งหมด โดยดูแลและควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

กลุ่มที่ควรเฝ้าระวัง

เนื่องจากกลุ่มที่ติดเชื้อในระลอกนี้แพร่ระบาดในกลุ่มคนอายุไม่มากและกลุ่มเด็กนักเรียน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเข้าสังคมหรือนัดหมายกลุ่มเพื่อนอย่างกว้างขวางและจะทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ จังหวัดกาญจนบุรีจึงออกประกาศขอความร่วมมือร่วมใจจากทุกครอบครัวในจังหวัดให้ถือปฏิบัติ โดยให้หัวหน้าครอบครัวหรือผู้ปกครอง (รวมทั้งความร่วมมือจากกลุ่มเยาวชน) ให้ควบคุมการเดินทางของคนภายในครอบครัวตัวเอง

โดยงดหรือลดการเดินทาง (ถ้าไม่จำเป็น) และพักอยู่ภายในบริเวณบ้านหรือเคหสถานเป็นเวลา 7 วัน เพื่อสังเกตอาการของคนในบ้าน หากพบหรือสงสัยว่ามีอาการให้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ในพื้นที่โดยด่วน

มาตรการเกี่ยวข้องทางเศรษฐกิจ

1. จังหวัดฯ เห็นว่าการระบาดในครั้งนี้ไม่มีนัยยะที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จังหวัดฯ จึงมีนโยบายที่จะคงสภาพทางเศรษฐกิจโดยให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติคงดำเนินการอยู่ได้เป็นปกติ (หากไม่มีตัวแปรอื่นมาเกี่ยวข้อง) โดยให้ผู้ประกอบการยึดถือปฏิบัติตามมาตรการ D – M – H – T – T และข้อปฏิบัติด้านสุขอนามัยในเรื่องการคัดกรองผู้ติดเชื้อ การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย หลักการของ Social Distancing โดยเคร่งครัด

2. สำหรับสถานบริการและสถานคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งเป็นสถานที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ จังหวัดฯ จึงมีคำสั่งให้ปิดเป็นการชั่วคราวจำนวน 14 วัน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2564

ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติตามมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล ใช้ชีวิตวิถีใหม่อย่างเคร่งครัด อยู่ห่างกัน หมั่นล้างมือ แมสก์ต้องใส่ หากมีกิจกรรมที่ต้องรวมกันจำนวนมากให้ปฏิบัติตามมาตรการหลักอย่างเคร่งครัด

ด้าน ผศ.เชิดชาย ดวงภมร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี กล่าวถึงมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในสถานศึกษา โดยได้ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อชาวจังหวัดกาญจนบุรีที่มีบุคลากรท่านหนึ่งไปรับเชื้อจากภายนอกจังหวัดเข้ามาแพร่ในจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อได้รับทราบไทม์ไลน์ ทางผู้บริหารจึงได้มีการสั่งปิดการเรียนการสอนทั้งในส่วนของโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันที่ 10-23 เมษายน 2564

ในส่วนของบุคลากรก็ได้ใช้มาตรการ Work From Home เพื่อลดการสัมผัสป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเปิดให้บริการผ่านทางออนไลน์ ในส่วนของสถานที่ได้ขอความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว เข้าไปฉีดพ่นฆ่าเชื้อในทั่วบริเวณ ทั้งอาคาร สถานที่ โรงอาหาร ทั่วทั้งบริเวณ เพื่อให้มีความปลอดภัยอย่างมากที่สุด

ขณะที่ นพ.นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบนี้เป็นการแพร่ระบาดจากสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามมาด้วยผู้สัมผัสใกล้ชิดในวงแรก จากสถานการณ์ยังจำกัดในวงนี้ ยังไม่มีวงนอก หากตรวจค้นหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เร็วจะสามารถควบคุมได้ ทีมประเมินทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอมีการตรวจติดตามในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น จังหวัดกาญจนบุรียังสามารถรับมือได้ในด้านการรักษาพยาบาลได้

พันเอกบรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวถึงในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ส่วนของทางการทหารได้มีมาตรการ ควบคุม กำชับ กำกับให้กำลังพลทุกท่านปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด จะไม่ให้กำลังพลของทหารเป็นผู้แพร่กระจายเชื้อในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรีเป็นอันขาด

สำหรับการปฏิบัติงานในส่วนของความมั่นคงนั้น ทางทหารพร้อมที่จะสนับสนุน บูรณาการร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ในการตรวจตามสถานที่หรือจุดเสี่ยงต่างๆ อย่างเต็มที่ สำหรับมาตรการต่างๆของจังหวัดกาญจนบุรีได้มีการเตรียมการเป็นลำกับขั้นตอน ยืนยันว่าจังหวัดกาญจนบุรีน่าจะรองรับสถานการณ์ได้อย่างเต็มที่ การระบาดจะไม่กระจายไปในวงกว้างกว่านี้ โดยมีแผนเตรียมรับสถานการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง


นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรีมีมติให้งดการจัดงานต่างๆ ส่วนงานที่ประชาชนได้เตรียมการไว้ เช่น งานอุปสมบท งานมงคลสมรส ยังสามารถจัดได้ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และมาตรการของจังหวัดกาญจนบุรีอย่างเคร่งครัด ในส่วนของงานประเพณีต่างๆของจังหวัดกาญจนบุรี อาทิ งานสงกรานต์ งานประเพณีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้มีการงดจัดงานแล้ว จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ