ภูเก็ตพบโควิดใหม่ 8 ราย สั่งทุกอำเภอตั้ง รพ.สนาม รวม 500 เตียงรับมือ

ภูเก็ตพบโควิดใหม่ 8 ราย รวมสะสม 58 ราย สั่งทุกอำเภอตั้ง รพ.สนาม รวมทั้งจังหวัด 500 เตียงรับมือ

รายงานข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แจ้งว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 วันที่ 11 เมษายน 2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 8 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมระหว่างวันที่ 3 เมษายน – 11 เมษายน 2564 จำนวน 58 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 58 ราย

ทั้งนี้ ในวันที่ 11 – 13 เมษายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกและกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ โดย รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี สามารถตรวจได้วันละ 200 ราย รถจอด ณ ซอยบางลา ป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ขอให้ประชาชนป้องกันตนเองปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค คือ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การล้างมือบ่อยๆ การวัดอุณหภูมิคัดกรองตามสถานที่ต่าง ๆ และควรเช็คอินไทยชนะทุกครั้งเพื่อสะดวกในการติดตามตัว

เฉลิมพงษ์ สุคนธผล

ในส่วนสถานบันเทิงที่กระทำความผิดจัดงานปาร์ตี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนหลายรายนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ส่งผู้แทนเข้าแจ้งความดำเนินคดี กับ สถานบันเทิง 3 แห่ง แล้ว ในความผิด ข้อหา เกี่ยวกับ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ระหว่างสอบสวนปากคำ และในส่วนของจังหวัดได้สั่งปิดเป็นเวลา 14 วัน

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ได้ปรับปรุงสถานที่หลายแห่งเตรียมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น ตอนนี้ได้กระจายผู้ป่วย 43 รายไปที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชน ขณะเดียวกันจะใช้โรงยิม ที่ ม.อ.ภูเก็ตเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับได้อีก 150 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยอีก 34 ราย

รวมทั้งแต่ละอำเภอต้องมีโรงพยาบาลสนามรองรับฉุกเฉินให้ครบ 500 เตียง โดยอำเภอเมือง 110 เตียง ที่เหลือเป็นอำเภอถลางและกะทู้ รวมให้ครบ 500 เตียง รองรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง ให้ครอบคลุมทุกอำเภอเป็นการเตรียมพร้อมไว้ ส่วนผู้ป่วย PUI มีโรงแรมให้พักรอผลตรวจ” นายแพทย์เฉลิมพงษ์ กล่าวและว่า

สำหรับวัคซีนที่ผ่านมา ได้ฉีดกว่า 9 หมื่นคน น่าจะได้ครบ 1 แสนโดสในวันนี้ จะฉีดให้มากที่สุด และจะเก็บให้ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง ส่วนวัคซีนในลอตสองจะมาประมาณวันที่ 20 เม.ย. อีก 1 แสนโดส รองรับคนที่ฉีดเข็มแรกเมื่อ 1 -10 เม.ย. ให้มาฉีดเข็มสองหลังวันที่ เม.ย.นี้ เดือน พ.ค.จะมาอีก 2 แสนโดส และเดือน มิ.ย. จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามาอีก รวมถ้าฉีดได้ทั้งหมด กว่า 4 แสนโดส เกิน 70% ของประชากร จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ใน 1 กรกฎาคมนี้

ทางด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุมีการติดเชื้อขึ้นมาถือเป็นการทดสอบระบบจะรองรับได้และแก้ปัญหาไป

“ต้องยอมรับความจริงว่าเราคงไม่สามารถทำให้โควิดหายเป็นศูนย์จากโลกนี้ได้ ต้องวางแผนจะอยู่กับโควิดได้อย่างไร ด้วยพลังของชาวภูเก็ตเชื่อมั่นว่าจะฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ส่วนผู้ประกอบการสถานบันเทิงต่าง ๆ ที่กระทำผิดได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ส่วนที่ปฏิบัติดีช่วงนี้ขอความร่วมมือปิดก่อนเพื่อลดแหล่งต้นตอการแพร่เชื้อ ทางจังหวัดขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความสำคัญที่ให้วัคซีนมา ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันฉีดวัคซีน” นายณรงค์ กล่าวและว่า

ส่วนการเปิดเมือง 1 ก.ค.นี้ เมื่อคนภูเก็ตมีภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันการระบาดของโรค นักท่องเที่ยวที่เข้ามามีภูมิคุ้มกันสามารถเปิดภูเก็ตได้ไม่ต้องกักตัว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป

ณรงค์ วุ่นซิ้ว