แคมป์คนงาน นนทบุรี พบแรงงานติดโควิด 519 ราย

นนท์เจออีกคลัสเตอร์
ภาพการลงพื้นที่ตรวจในจังหวัดนนทบุรี (ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี)

แคมป์คนงาน นนทบุรี ติดเชื้อเพิ่ม 519 ราย ศบค. แถลง สำนักการโยธา กทม. เตรีมเรียกบริษัทเจ้าของแคมป์คนงานเข้าหารือ

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อตอนหนึ่งว่า ศบค.ได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร โดยให้สำนักการโยธา เรียกบริษัทเอกชน 134 ราย เข้าหารือ เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโรคร่วมกัน ทั้งนี้หากไม่มีการปฏิบัติตามระเบียบและกฏของสาธารณสุข อาจมีการสั่งปิดแคมป์ดังกล่าว

ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้  (24 พ.ค.2564) ที่บริเวณแคมป์คนงานก่อสร้าง บริษัท ซิโน ไทย จำกัด (มหาชน) ถนนพิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนนทบุรี เดินทางเข้าตรวจสอบแคมป์คนงานก่อสร้าง หลังได้ทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค.64 จำนวน 900 คน ผลตรวจออกมาว่าพบผู้ติดเชื้อสูงถึง 519 คน

ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาเป็นแรงงานก่อสร้างในไซด์งานดังกล่าว ทั้งนี้ นายพิรุณ วิมลอักษร นายอำเภอเมืองนนทบุรี เตรียมเสนอให้จังหวัดออกคำสั่งปิดแคมป์คนงานแห่งนี้เป็นการชั่วคราวในช่วงเย็นวันนี้พร้อมกับเตรียมทีมแพทย์ลงคัดกรองแยกผู้ติดเชื้อที่เป็นคนไทย ส่งโรงพยาบาลสนามจังหวัดนนทบุรี ส่วนแรงงานต่างด้าวคาดว่า น่าจะใช้พื้นที่แคมป์ตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวต่อไป

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของแคมป์คนงาน ล่าสุดได้เน้นย้ำผู้ประกอบการที่ดูแลแรงงานเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว โดยมาตรการก่อนหน้าได้เน้นย้ำให้ไปปรับมาตรการการดูแลไซต์งาน พื้นที่รับประทานอาหาร พื้นที่ ส่วนกลาง การเดินทาง การเคลื่อนย้ายแรงงาน

โดยในวันนี้สำนักงานโยธาธิการ กทม. ได้รายงานต่อที่ประชุม ศบค. ว่า ได้ขอความร่วมมือ 134 บริษัทก่อสร้างที่ขึ้นทะเบียนไว้ ส่งเอกสารเพื่อที่จะเรียกมาหารือร่วมกัน โดยเน้นย้ำการจัดการถึงที่พักอาศัย ที่ทำงาน การเคลื่อนย้ายแรงงาน

“ถ้าเห็นว่าแคมป์ไหนมีการจัดการที่ยังไม่ถูกต้อง สำนักงานเขตมีอำนาจสั่งปิดได้” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว