โควิดทุบ 6 โรงงานส่งออกพุ่ง ล่าสุดโรงเชือดไก่ “ไทสันฟู้ดส์” ยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 โลก

โควิดทุบโรงงานส่งออกต่อเนื่อง เฉพาะธุรกิจไก่ส่งออกเจอไปแล้ว 3 แห่ง ล่าสุด “ไทสันฟู้ดส์” ยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งโลกจากสหรัฐติดโควิดในไทย เผยบริษัทแม่ในสหรัฐเคยถูกจีนระงับนำเข้าไก่ หลังโรงงานในสหรัฐพบพนักงานติดโควิด ตามด้วย ”สุรชัย โพลทรี่ ฟู้ดส์” หัวหิน ส่วน CPF แก่งคอย ยังตรวจเชิงรุกไม่จบ ด้านคลัสเตอร์ ”แคลคอมพ์-ศรีตรังโกลฟส์-นาเมืองเพชร” ยังขยายวงไม่หยุด จังหวัดทุบโต๊ะยังเปิดไม่ได้

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ วันที่ 5 มิถุนายน 2564 ยังพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดปทุมธานี มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 411 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 76 ราย และการตรวจเชิงรุก 335 ราย ในบริษัทไทสัน โพลทรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด ปัจจุบันผู้ป่วยได้รับการรักษาทั้งหมดแล้ว และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดได้ถูกกักตัวตามมาตรการควบคุมโรค แนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับบริษัทไทสัน โพลทรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด ประกอบธุรกิจโรงงานเชือดชำแหละไก่สด และโรงงานแปรรูปอาหารปรุงสุกจากเนื้อไก่ ตั้งอยู่ ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ถือเป็นบริษัทในเครือบริษัท ไทสัน ฟู้ดส์ อิงค์ หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเนื้อสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐ ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก

ปัจจุบันได้เข้ามาทำอุตสาหกรรมไก่ครบวงจรในประเทศไทย โดยมีบริษัทในเครือที่ตั้งในประเทศไทย และมีการเข้าไปถือหุ้นร่วมกับบริษัททึ่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมไก่อีก 7 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท ไทสัน โกลเด้น โพลทรี่ สยาม (ไทยแลนด์) จำกัด 2.บริษัท ไทสัน โกลเด้น ฟู้ดส์ โพลทรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด 3.บริษัท ไทสัน ฟีด (ไทยแลนด์)จำกัด 4.บริษัท ซัน เทคนิคอล จำกัด 5.บริษัท ไทสัน อินเตอร์เนชั่นแนล เอดีเอซี จำกัด 6.บริษัท แมคคีย์ ฟู้ด เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท วินด์พอร์ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในการระบาดของโควิด-19 รอบแรกในเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 บริษัทแม่ของไทสันในสหรัฐอเมริกาเคยประสบปัญหาพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในโรงงานเช่นกัน โดยทางบริษัท ไทสัน ฟู้ดส์ ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากพนักงานโรงงานในรัฐวอชิงตัน และรัฐอาร์คันซอส์ จำนวน 3,748 คน พบว่า ติดโควิด 481 คน และในจำนวนนี้ 455 คน เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ

หลังจากนั้นสำนักข่าวเอพีรายงานว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2563 ให้ระงับการนำเข้าไก่แช่แข็งจากบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาลงเป็นการชั่วคราวหลังจากเกิดการแพร่ระบาดที่โรงงานในสหรัฐอเมริกา

โดยหน่วยงานศุลกากรจีนได้ประกาศว่าการนำเข้าไก่แช่แข็งจากบริษัทไทสันฟู้ด ของสหรัฐอเมริกา จะต้องถูกระงับลงเป็นการชั่วคราว หลังจากเกิดการแพร่ระบาดที่โรงงานผลิตแห่งหนึ่งของบริษัทไทสัน ขณะที่สินค้าที่ถูกส่งมาถึงประเทศจีนแล้วจะต้องถูกยึด

ไม่ให้เปิดโรงงานแคลคอมพ์ เพชรบุรี

สำหรับจังหวัดเพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 130 ราย แบ่งเป็นตรวจเชิงรุกพบภายในโรงงาน 108 ราย และพบในพื้นที่ทั่วไป 22 ราย ดงนั้น นายอำเภอเขาย้อยจึงเร่งบูรณาการร่วมกับท้องที่ ท้องถิ่น ชุมชน และบริษัทแคลคอมพ์ ดำเนินการตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิด-19 (Covid-19 AntibodyTesting) ให้กับชุมชนตำบลสระพัง โดยประสานผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งทุกครัวเรือน ชาวบ้านทั้งตำบลประมาณ 2,000 คน นั้นใครที่ยังไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อแบบ SWAB ให้ลงทะเบียน เพื่อเข้ารับการตรวจเลือดเพื่อหาภูมิคุ้มกันที่มีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้ทำการเจาะเลือด ซึ่งจะเป็นการเก็บเลือดที่ปลายนิ้ว ซึ่งเมื่อนำเลือดมาลงในชุดทดสอบน้ำยาการตรวจหาเชื้อที่ใช้เป็นมาตรฐาน สามารถทราบผลภายในไม่เกิน 3 นาที

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้กล่าวถึงการควบคุมสถานการณ์จัดการโควิด 19 ในโรงงานอย่างมีส่วนร่วมว่ายังคงมาตรการ Bubble and Seal ต่อเนื่องต่อไป และคณะกรรมการโรคติดต่อยังไม่อนุญาตให้บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดดำเนินกิจการจนกว่าจะมีความพร้อมตามมาตรการที่กำหนด และต้องเป็นที่ยอมรับของชุมชน และสังคมด้วย

หัวหินพบคลัสเตอร์โรงเชือดไก่

รายงานข่าวจากสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พบผู้ติดโควิด-19 รายใหม่ 35 ราย แบ่งเป็นชาวเมียนมา 29 ราย คนไทย 6 ราย โดยทั้งหมดเป็นพนักงานจากบริษัท สุรชัย โพลทรี่ ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานเชือดและแปรรูปไก่ขนาดใหญ่ อ.หัวหิน ทั้งนี้ โรงงานแปรรูปไก่สดดังกล่าว มีพนักงานทั้งหมด 285 คน แบ่งเป็นคนไทย 62 คน ชาวเมียนมา 223 คน ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 มีประวัติเดินทางมาจาก จ.เพชรบุรี ต่อมามีการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด 41 คน ผลพบเชื้อจำนวน 35 คนขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน

เร่งค้นหาเชิงรุกโควิดโรงงานไก่ CPF ต่อ

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี รายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในจังหวัดสระบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 15 ราย รวมยอดสะสม 1,026 ราย เสียชีวิต 1 ราย ในส่วนการค้นหาเชิงรุกในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ของบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ปัจจุบันได้ดำเนินการตรวจค้นหาเชิงรุกพนักงานแล้ว จำนวน 5,695 ราย จากจำนวนพนักงานทั้งสิ้น 5,850 ราย พบผู้ติดเชื้อจำนวน 502 ราย

คลัสเตอร์ศรีตรัง-นาเมืองเพชรยังอ่วม

ส่วนศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดตรัง โดยนายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 52 ราย เป็นชาวเมียนมา 45 ราย และคนไทย 7 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 1,019 ราย ในพื้นที่ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา 50 ราย, ตำบลบางกุ้ง อำเภอห้วยยอด 1 ราย และตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ 1 ราย จากคลัสเตอร์โรงงานนาเมืองเพชรพาราวู้ด ทั้งหมด

โดย 3 คลัสเตอร์ที่ยังพบการระบาด ได้แก่ คลัสเตอร์โรงงานถุงมือยางศรีตรังโกลฟส์ฯ มีตัวเลขผู้ป่วยใหม่จนถึงเมื่อวันที่ (4 มิ.ย.64) จำนวน 587 ราย เป็นผู้ป่วยในโรงงาน 538 ราย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ที่อยู่นอกโรงงาน เป็นผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสร่วมบ้านและผู้สัมผัสที่อยู่ใกล้ชิดกัน ในคลัสเตอร์ถุงมือยาง ยังมีส่วนที่รอผลตรวจจากโรงพยาบาลตรัง เนื่องจากเครื่องตรวจเรียลไทม์พีซีอาร์ ขัดข้องเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 เพิ่งซ่อมเสร็จ

ส่วนของคลัสเตอร์โรงงานไม้ยางนาเมืองเพชรพาราวู๊ด คาดว่าเย็นวันนี้น่าจะทราบผลของการตรวจ Swap ทั้งหมด 314 ราย โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง ยืนยันว่ายังตรวจไปได้เพียง 50%

คลัสเตอร์โรงน้ำแข็งชลบุรียังเพิ่ม

ส่วนจังหวัดชลบุรี รายงานว่าวันนี้จังหวัดชลบุรี มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 40 ราย ยอดสะสม 4,932 ราย สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่มาจากคลัสเตอร์โรงน้ำแข็งสุขสวัสดิ์พันเสด็จ จำกัด อ.ศรีราชา 1 ราย 2.Cluster ตลาดใหม่ 1 ราย 3.Clulster จากโรงงานแห่งหนึ่ง ในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เข้ามารักษาในจังหวัดชลบุรี 1 ราย

5. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน แบ่งเป็นติดในครอบครัว 9 ราย และจากสถานที่ทำงาน 13 ราย 6.สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 10 ราย 7.อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 5 ราย