โรงพยาบาลหนองคายเปิด “ร้านท่อมชงชา” สร้างรายได้วิสาหกิจชุมชน

โรงพยาบาลหนองคาย เปิดร้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ท่อมชงชา นำร่องเป็นแห่งแรกของจังหวัดหนองคาย ภายใต้ชื่อร้าน ท่อมชงชา วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สาธิต แลกเปลี่ยนและเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

นายแพทย์วิเชียร รุ่งธิติธรรม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์ และส่งเสริมให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ

โดยการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 เพื่อการส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อเศรษฐกิจไทยมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ทั้งนี้เขตสุขภาพที่ 8 ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย โรงพยาบาลหนองคาย โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในจังหวัดหนองคาย

ให้ความสำคัญในการดำเนินงานดังกล่าว ได้มียุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ครบวงจร ตั้งแต่การปลูก การใช้ประโยชน์ การสร้างรายได้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน

ส่งเสริมให้มีสถานที่เพื่อดำเนินการทั้งวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สาธิต แลกเปลี่ยนและเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพภายใต้ชื่อร้าน ท่อมชงชา (Tomchongcha shop: T2C)

โดยมีที่มาจาก ท่อม หมายถึงกระท่อม ชง หมายถึงกัญชง ชา หมายถึงกัญชา ซึ่งโรงพยาบาลหนองคาย ได้เปิดดำเนินการในโรงพยาบาลนำร่องเป็นแห่งแรกของจังหวัดหนองคาย

ร้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ท่อมชงชา โรงพยาบาลหนองคาย ได้มีการแสดงเมนูอาหารปรุงประกอบ “ต้มไก่ใส่ใบกัญชา” ซึ่งเป็นเมนูอาหารต้นตำรับพื้นบ้าน ที่เป็นเอกลักษณ์แต่ดั้งเดิมของคนไทย

เครื่องดื่มสมุนไพรใส่ใบกัญชา ขนมต่าง ๆ และมีการแสดงสินค้าตัวอย่างผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีส่วนประกอบจากกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดเป็นส่วนประกอบ และได้มีผู้ประกอบการจากวิสาหกิจซึ่งเป็นแหล่งปลูกกัญชาที่ได้รับอนุญาต จำนวน 2 แห่ง ร่วมแสดงสินค้าในครั้งนี้ด้วย