ปิดเกมประมูล 7 ถ้ำอีแอ่นพัทลุง “สยามเนสท์” เจ้าเก่าชนะ 400 ล้าน

3 บริษัทรังนกอีแอ่น ประมูลรังนกอีแอ่นพัทลุง ครั้งที่ 9 เบื้องต้นบริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด เจ้าเก่า เสนอราคาสูงสุด 400 ล้านบาท คว้าสัมปทานไปครอง

หลังจากเปิดประมูลหาผู้รับสัมปทานจัดเก็บรังนกอีแอ่น ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ในพื้นที่ 7 เกาะ ที่ผ่านมาคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงได้ประกาศประมูลหาผู้รับสัมปทานรายใหม่ 8 ครั้ง

แต่ยังไม่มีใครมายื่นประมูล การประมูลครั้งที่ 1-2 กำหนดราคากลาง 500 ล้านบาทครั้งที่ 3-5 ปรับราคากลางลงมาที่ 450 ล้านบาท ครั้งที่ 6 ปรับราคากลางลงมาที่ 427.5 ล้านบาท

ครั้งที่ 7 ปรับราคากลางลงมาที่ 410 ล้านบาท และครั้งที่ 8 ปรับราคากลางลงมาที่ 405 ล้านบาท แต่ยังไม่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล

ดังนั้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการรังนก

เพื่อร่วมกันกำหนดราคากลางในการยื่นซองประมูลรังนก ครั้งที่ 9 ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการกำหนดราคากลาง ราคา 360 ล้านบาท

โดยกำหนดยื่นซองเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา มีนายสาธร พูลสวัสดิ์ อัยการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานในการยื่นซองสัมปทานรังนก ครั้งที่ 9 ปรากฏว่า มีบริษัทเข้าร่วมประมูล 3 บริษัท

คือ หจก.พี.เอส.บี.กรุ๊ป เลขที่ 281 หมู่ที่ 7 ต.โคกชะงาย อ.เมือง จ.พัทลุง โดยนายชุมพล เกื้อทอง มอบหมายให้ น.ส.ยศวดี ลูกการ เข้ายื่นซองประมูล

บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด เลขที่ 236/25 ถนนกันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ได้มอบหมายให้ นางกมลทิพย์ ทองฤทธิ์ เข้ายื่นซองประมูล

และบริษัท เค.โอ.ซี.อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด บ้านเลขที่ 303 หมู่ที่ 9 ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ได้มอบหมายให้นายนิคม จันทรโชติ เข้ายื่นซองประมูลเป็นรายสุดท้าย

ผลปรากฏว่า หจก.พี.เอส.บี.กรุ๊ป เสนอราคาการประมูลในวงเงิน 370,100,000 บาทถ้วน ส่วนบริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด เสนอราคาการประมูลในราคา 400 ล้านบาท

ในขณะที่บริษัท เค.โอ.ซี.อิมปอร์ต เอ๊กซ์ปอร์ต จำกัด เสนอราคาการประมูลรังนกอีแอ่นวงเงิน 381 ล้านบาท ทำให้ในเบื้องต้น บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด เป็นผู้ชนะในการยื่นซองประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่นในครั้งนี้

สำหรับ บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด เป็นบริษัทรังนกอีแอ่นที่รับสัมปทานรังนกอีแอ่นในครั้งที่ผ่านมา ในช่วงระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน 2559-14 มิถุนายน 2564 ด้วยราคาการประมูล 450 ล้านบาท

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรังนกอีแอ่น

เพื่อรับทราบผลการยื่นซองการประมูลในเบื้องต้น หลังจากนี้จะส่งเอกสารหลักฐานให้คณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นจะแจ้งผลการประมูลให้ทราบตามขั้นตอน

และจะได้เชิญบริษัทผู้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการให้เป็นผู้ได้รับการสัมปทานรังนกอีแอ่น มาทำสัญญาการสัมปทานต่อไป

ทางด้านนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง กล่าวว่า ระหว่างที่ยังไม่ได้ผู้รับสัมปทานปรากฏว่า ช่วงที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ต้องหาลักขโมยรังนกอีแอ่น 3 คน พร้อมของกลางรังนกอีแอ่นและของกลางต่าง ๆ หลายรายการ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564

จึงขอให้ทางจังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย และสิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกสิ่งหนึ่งคือ ก่อนที่บริษัทสนามเนสท์จะหมดสัญญาสัมปทานนั้นสภาพรังนกอีแอ่นตามถ้ำต่าง ๆ มีอยู่อย่างหนาแน่น

ซึ่งตนคาดว่าหากบริษัทดังกล่าวได้รับการสัมปทานรังนกอีแอ่นอีกครั้งหนึ่ง บริษัทอาจจะนำกลุ่มสื่อมวลชนเข้าสำรวจตรวจสอบสภาพรังนกอีแอ่นตามเกาะต่าง ๆ

หากพบว่าถูกขโมยไปเป็นจำนวนมาก หรือถูกขโมยไปจนเกือบหมดปัญหาการสัมปทานน่าจะมีปัญหาอย่างแน่นอน

“จึงขอให้ทางจังหวัดได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการเฝ้าระวังการขโมยรังนกอีแอ่นอย่างจริงจังและต่อเนื่องด้วย”