ภูเก็ตยันไม่พบการระบาดโอไมครอน 5 รายมากักตัวคุมใกล้ชิด

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล
นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล

สสจ.ภูเก็ตยันผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ปัตตานี มากักตัว 5 วันในภูเก็ตแพทย์คุมใกล้ชิด ส่วนคณะผู้แสวงบุญได้กักตัวเองให้ครบ 14 วัน ยืนยันไม่แพร่ระบาดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

วันที่ 19 ธันวาคม 2564 นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า คณะผู้แสวงบุญอุมเราะห์ไทย จำนวน 137 คน เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบียสู่ประเทศไทยผ่านโครงการ “Test&Go” เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 5 ราย ซึ่งทั้ง 5 รายนี้ ได้กักตัวและเข้ารับการรักษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลาที่อยู่ภูเก็ต เป็นเวลา 5 วัน

ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 5 ราย เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ จึงได้ขอเดินทางกลับไปรักษาในพื้นที่ชายแดนใต้ โดย สสจ.ภูเก็ตได้ประสานกับจังหวัดปลายทาง ให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้กลับไปรักษาภายใต้การดูแลจากทีมแพทย์ตามมาตราการระดับจังหวัดอย่างเข็มงวด ต่อมาในวันที่ 17 ธ.ค. ได้รับแจ้ง จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ว่า 1 ใน 5 ราย เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากที่ได้เดินทางกลับไปรักษาตัวในพื้นที่แล้ว

สำหรับผู้แสวงบุญอุมเราะห์คณะนี้ ได้มีการตรวจ RT-PCR ที่ซาอุดิอาระเบียก่อนเดินทางกลับมายังประเทศไทย และได้ตรวจหาเชื้อตามมาตรการของจังหวัดภูเก็ตอีกครั้งที่สนามบินภูเก็ต หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงได้เข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณะสุขโดยกักตัว 14 วัน ส่วนผู้ที่ไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและมีผลเป็นลบ ได้เดินทางกลับไปยังจังหวัดปลายทางแล้วทั้งหมด

ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจด้านการควบคุมและป้องกันโรค อย่างสูงสุดคณะผู้แสวงบุญได้กักตัวเองและสังเกตอาการต่อจนครบ 14 วัน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ตัวเองและสังคม และขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแพร่ระบาดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกและติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อ 1 ใน 3 ราย ได้ขอกลับมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลภูมิลำเนา จ.ปัตตานี และเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลว่าผู้ติเชื้อรายดังกล่าวพบเป็นเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดยนายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์โอไมครอนนั้น ยืนยันว่าติดเชื้อมาจากการเดินทางไปอุมเราะห์ ที่ประเทศซาอุฯ และต้องการมารับการรักษาตัวที่จ.ปัตตานี แต่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อในพื้นที่