ปัตตานีพบผู้ติดเชื้อโควิด “โอไมครอน” กลับจากแสวงบุญที่ซาอุฯ

พบชาวปัตตานีติดไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน หลังกลับจากแสวงบุญที่ซาอุฯ ผ่านระบบ Phuket Sandbox นายแพทย์สาธารณสุขยันไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อในพื้นที่ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยันมีมาตรการป้องกันเขิ่มงวด ป้องกันการแพร่ระบาดสู่ภายนอก

วันที่ 19 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีข่าวว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มที่เดินทางไปอุมเราะห์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียทั้งหมด 137 คน ในช่วงแรกที่คณะอุมเราะห์กลับมาได้ลงเครื่องที่จ.ภูเก็ต และเข้ากักตัวที่ “Phuket Sandbox” จากการตรวจหาเชื้อพบผู้ติดเชื้อโควิดรวม 3 คน

จากนั้นทุกคนอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และยังได้ตรวจหาเชื้อจากผู้เดินทางรายอื่นๆ โดยการตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อใดๆ รวมทั้งไม่มีอาการ แต่ได้กักตัว 5 วัน ก่อนเดินทางกลับมาในพื้นที่ชายแดนใต้ก็ได้ตรวจ RT-PCR อีกครั้ง และอยู่ภายใต้การดูแลจากทีมแพทย์

ส่วนผู้ติดเชื้อ 1 ใน 3 ราย ได้ขอกลับมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลภูมิลำเนา จ.ปัตตานี และเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลว่าผู้ติเชื้อรายดังกล่าวพบเป็นเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์โอไมครอนนั้น ยืนยันว่าติดเชื้อมาจากการเดินทางไปอุมเราะห์ ที่ประเทศซาอุฯ และต้องการมารับการรักษาตัวที่จ.ปัตตานี ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อในพื้นที่ ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดปัตตานีอย่าได้ตื่นตระหนกตกใจ เพราะเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้วางมาตรการในการรักษาและป้องการอย่างเข้มงวดรัดกุมอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดสู่ภายนอก


ส่วนผู้ที่เดินทางไปอุมเราะห์ที่เหลือ ที่ไม่พบเชื้อ หลังจากนี้จะเฝ้าระวังอย่างเต็มที่และต่อเนื่องต่อไป โดยจะกักตัวต่อจนถึงวันที่ 27 ธ.ค. ขอให้มั่นใจว่า คณะผู้แสวงบุญได้เข้าสู่ประเทศไทยด้วย Phuket Sandbox โดยได้ตรวจ RT-PCR ก่อนออกจากซาอุฯ และตรวจ RT-PCR เมื่อถึงภูเก็ต แต่เพื่อความรัดกุมและปลอดภัยให้มากที่สุด คณะผู้แสวงบุญจะกักตัวเองและสังเกตอาการต่อจนครบ 14 วัน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ตัวเองและพี่น้องของเราอย่างเต็มที่ (ที่มา:ข่าวสดออนไลน์)