หนองคายเปิดด่านข้ามแดนไทย-สปป.ลาวเต็มอัตราวันแรกในรอบ 3 ปี

เปิดด่านหนองคาย

ผู้ว่าฯหนองคายตรวจความพร้อมด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ที่เปิดให้บุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ สามารถเดินทางเข้า-ออกวันแรก ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปเริ่มคึกคักมากขึ้นเรื่อย ๆ

วันนี้ 9 พ.ค. 2565 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางตรวจความพร้อมและตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย วันนี้เป็นวันแรกที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เปิดให้คนไทย คนลาว และคนต่างชาติ เดินทางเข้ามาในจังหวัดหนองคายและเดินทางไป สปป.ลาวได้ หลังจากที่ต้องระงับการเดินทางมาตั้งแต่ช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อ 3 ปีที่แล้ว 

 

ทั้งนี้ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย/ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จังหวัดหนองคาย ได้ลงนามในประกาศจังหวัดหนองคาย เรื่อง เปิดจุดผ่านแดนถาวร ณ ช่องทางเข้า-ออกระหว่างประเทศทางบก จังหวัดหนองคาย และยกเลิกประกาศการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

สำหรับประกาศของจังหวัดที่ออกมาในครั้งนี้ สอดรับกับประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ที่ 627 เกี่ยวกับมาตรการในการเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว และมาตรการผ่อนผันภายในประเทศ ในระยะที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการเปิดด่านสากลทุกด่านสำหรับการเดินทางเข้า-ออก ทั้งของชาวลาวและชาวต่างประเทศ, อนุญาตให้ใช้ยานพาหนะประเภทต่าง ๆ เดินทางเข้า-ออก สปป.ลาวได้เหมือนก่อนที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ให้กระทรวง องค์การเทียบเท่ากระทรวง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจต่าง ๆ เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว, เห็นดีให้เปิดสถานบันเทิงและร้านคาราโอเกะ แต่ต้องเอาใจใส่ปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้จัดตั้งปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2565

นายมนต์สิทธิ์กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลไทยและรัฐบาล สปป.ลาว ที่เปิดประเทศให้ประชาชนได้เดินทางข้ามไปมาได้อย่างสะดวก บรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก ส่วนจุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย ตอนนี้ต้องปรับปรุงเนื่องจากไม่ได้เปิดมากว่า 2 ปี จุดผ่อนปรนต่าง ๆ ต้องรอทางรัฐบาล สปป.ลาวพิจารณาก่อน ส่วนไทยมีความพร้อมอยู่แล้ว คาดว่าหน้าจะเปิดเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวไทยและชาวลาวเดินทางผ่านเข้า-ออกด่านเพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอีก เบื้องต้นขณะนี้ติดขัดปัญหาเล็กน้อยในเรื่องเอกสารรถของชาวลาวที่จะนำรถข้ามมายังฝั่งไทย คาดว่าหากไม่ติดขัดปัญหาอะไรทุกอย่างจะเข้าสู่สภาวะปกติเหมือนช่วงที่ไม่เคยมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในส่วนของความพร้อมในการเปิดด่านแบบปกตินั้น ทางเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายในด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ทั้งเข้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย , เจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ด่านกักกันโรคระหว่างประเทศ ก็มีความพร้อมให้บริการแล้ว 

นอกจากนี้ ได้ปรับพื้นที่ช่องทางการเข้า-ออกให้กลับมาเหมือนเดิม เปิดตู้ที่ให้บริการพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำตู้ เช่นเดียวกับจุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปเตรียมความพร้อมในการให้บริการเข้า-ออกเช่นกัน นอกจากนี้บริเวณหน้าด่านก็กลับมาคึกคัก มีรถเช่า รถสามล้อเครื่อง และรถแท็กซี่ มารอให้บริการเป็นจำนวนมาก

ทางด้านนายภาคิน เทียบคำ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร หัวหน้าด่านพรมแดนหนองคาย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคายมีความพร้อมในการให้บริการประชาชนทั้งไทยและ สปป.ลาว โดยเตรียมตัวล่วงหน้ามาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนแล้ว แต่บรรยากาศในช่วงเช้าของวันนี้ยังไม่มีรถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาเนื่องจากทาง สปป.ลาว ยังไม่ได้ปล่อยให้รถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาเพราะติดขัดในเรื่องพาสปอร์ตรถหมดอายุ ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ แต่สามารถเดินทางเข้ามาที่ด่านได้ เจ้าหน้าที่ก็พร้อมบริการทันที