สถานทูตไทยประกาศ ลาวเปิดด่านสากลทุกด่าน – สถานบันเทิงด้วย

ประเทศลาว
ภาพ Xinhua

ลาวเปิดประเทศเต็มรูปแบบแล้ว ทั้งด่านสากลทุกด่าน คนฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องตรวจหาเชื้อ ส่วนสถานบันเทิง-คาราโอเกะ กลับมาเปิดได้แล้วเช่นกัน

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ เผยแพร่ประกาศสำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เรื่องมาตรการการเข้าออกประเทศ รวมทั้งการเปิดทุกด่าน โดยเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป มีข้อความ ดังนี้


ภาพ Xinhua 

“1.การเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว

1.1.เปิดด่านสากลทุกด่าน สำหรับการเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว ของบุคคล สำหรับพลเมืองของประเทศที่มีข้อตกลงยกเว้นตรวจลงตรา (visa) กับ สปป.ลาว สามารถเดินทางเข้า-ออก สปป. ลาว โดยไม่จำเป็นต้องขอรับการตรวจลงตรา

สำหรับประเทศที่ไม่ได้ยกเว้นวีซ่า สามารถขอวีซ่าจากสถานทูต กงสุล หรือผ่านระบบ E-visa หรือขอวีซ่าที่หน้าด่านสากล ที่มีหน่วยงานวีซ่า

1.2 ผู้เดินทางที่มีใบรับรองของการฉีดวัคซีนครบโดาแล้ว สามารถเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว ได้โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีก ทั้งจากประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางมาถึง สปป.ลาว

1.3 ผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ทันมีใบรับรองฉีดวัคซีนครบโดส ขอให้มีผลตรวจเชื้อโควิดแบบเร็ว ATK ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง เมื่อถึง สปป.ลาว ไม่ต้องมีการตรวจซ้ำ

1.4 กรณีชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา สปป.ลาว หากติดเชื้อโควิด จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาโควิดด้วยตนเอง โดยสามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน หรือรักษาตัวเองที่สถานที่พัก (home isolation) ตามที่กำหนดในคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

2.การนำยานพาหนะผ่านด่านพรมแดนทางบก

อนุญาตให้พาหนะต่างๆ เข้า-ออก สปป.ลาวได้ตามปกติ เหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด โดยกระทรวงโยธาธิการและขนส่งจะออกคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้พาหนะส่วนบุคคล โดยสาร และท่องเที่ยวเข้า-ออก สปป.ลาวให้สอดคล้องกับข้อตกลงทวิภาตี และพหุภาคีที่สปป.ลาวเป็นภาคี

3 เห็นชอบให้มีการเปิดสถานบันเทิงและร้านคาราโอเกะ แต่เอาใจใส่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียงจันทน์”

ด้านสำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า นายทิพพากอน จันทะวงสา โฆษกรัฐบาลและรองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีลาว แถลงข่าวว่ารัฐบาลลาวประสานงานกับหลายภาคส่วนเพื่อกำหนดมาตรการเข้าประเทศใหม่ เนื่องด้วยจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเพื่อรับประกันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของลาวได้กำหนดสารพัดมาตรการเข้าประเทศใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ (9 พ.ค.) หลังจากสำรวจความคิดเห็นของประชาชนและปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญ โดยจะเปิดด่านพรมแดนระหว่างประเทศทั้งหมดเพื่อการเดินทางเข้า-ออกของชาวลาวและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในลาว