จอห์น ลี แคนดิเดตหนึ่งเดียว ผู้ว่าการฮ่องกงคนใหม่

จอห์น ลี แคนดิเดตหนึ่งเดียว ผู้ว่าฮ่องกงคนใหม่
REUTERS/Tyrone Siu

รู้จัก จอห์น ลี อดีต ผบ.ความมั่นคง มือปราบม็อบเยาวชนร่มเหลือง บุคคลที่ปักกิ่งไว้ใจนั่งผู้นำฮ่องกงคนใหม่ แทนที่ แคร์รี่ หล่ำ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 สภาเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเตรียมลงคะแนนเลือก นายจอห์น ลี (John Lee) วัย 64 อดีตนายตำรวจผู้บัญชาการฝ่ายความมั่นคง แคนดิเดตเพียงหนึ่งเดียวได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลปักกิ่ง ขึ้นดำรงดำแหน่ง หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (Chief Executive of the Hong Kong Special Administrative Region) หรือเทียบเท่าผู้ว่าการฮ่องกง คนใหม่ แทนที่นางแคร์รี่ หล่ำ ที่สิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่งในวันนี้

เหตุที่การเลือกตั้งผู้ว่าการฮ่องกงรอบนี้มีแคนดิเดตเพียงหนึ่งเดียว เนื่องจากบุคคลที่จะลงชิงสมัครผู้ว่าการฮ่องกจะต้องได้รับความไว้วางใจจาก “คณะกรรมการเลือกตั้ง” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 1,463 คน ที่ล้วนแต่มีแนวคิดสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง หลังจากที่ฮ่องกงเผชิญความไม่สงบทางการเมืองจากเหตุการณ์ประท้วงม็อบร่มเหลือง ต่อเนื่องถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อระบบสาธารณสุขและความเชื่อมั่นของชาวฮ่องกงต่อรัฐบาลภายใต้การนำของนางแคร์รี่ หล่ำ

อย่างไรก็ตาม แม้นายลีซึ่งเป็นแคนดิเดตเพียงหนึ่งเดียว แต่เขายังจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมากในสภาแม้จะไม่มีผู้สมัครคู่แข่งก็ตาม ซึ่งหลายฝ่ายมั่นใจว่า นายลีจะได้รับเลือกเป็นผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองฮ่องกงอย่างแน่นอน

ล่าสุด นายลีได้รับคะแนนโหวตในสภาฮ่องกงเกินครึ่งหนึ่ง จากคะแนนเสียงทั้งหมด 750 เสียง ในเวลาเพียง 3 นาที หลังเปิดโหวต ส่งผลให้ขึ้นแท่นเป็นผู้นำฮ่องกงคนใหม่อย่างเป็นทางการ

(Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)
(Photo by Peter PARKS / AFP)

ตำรวจสายเหยี่ยว มือปราบม็อบต้านจีน

สำหรับนายจอห์น ลี เข้ารับราชการเป็นตำรวจฮ่องกงตั้งแต่ปี 1977 ได้รับความไว้วางใจเติบโตในหน่วยงานความมั่นคงเรื่อยมา อาทิ หน่วยปราบปรามอาชญากรรม หน่วยวางแผนและการพัฒนาบุคลากร ผู้บัญชาการตำรวจเกาลูนตะวันตก ผู้ช่วยผู้บัญชาการสายงานอาชญากรรม ผู้อำนวยการสายความมั่นคง และรองผู้บัญชาการตำรวจสายงานบริหาร

นายลีมีบทบาทสำคัญในการควบคุมฝูงชนจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองจากม็อบร่มเหลืองเมื่อปี 2019-2020 ซึ่งเขาวิจารณ์อย่างหนักจากการทำหน้าที่ในการดูแลการกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง นายลี สำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านนโยบายสาธารณะและการบริหารจากมหาวิทยาลัยชาร์ล สเติร์ท (Charles Sturt University) ประเทศออสเตรเลีย

ปี 2021 นายลี เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ฮ่องกงอีก 11 คน ที่ถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรจากการจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมของชาวฮ่องกง กระทั่งเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา นายลีลาออกจากประธานงานด้านความมั่นคง เพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงคนใหม่ แทนที่นางแคร์รี่ หล่ำ ซึ่งเธอประกาศไม่ลงสมัครชิงผู้ว่าการฮ่องกงสมัยที่ 2

(Photo by AFP)
(Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)

จอห์น ลี ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง การขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงของเขา สะท้อนว่าอนาคตรัฐบาลจีนต้องการกระชับพื้นที่ควบคุมฮ่องกงเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะในแง่การบริหารราชการของฮ่องกง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเขตปกครองพิเศษภายใต้แนวคิด “หนึ่งประเทศ สองระบบ”


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่นายลีจะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงคนใหม่ เขาได้ประกาศนโยบายสำคัญทางเศรษฐกิจด้วยการให้คำมั่นว่า จะผ่อนปรนมาตรการคุมโควิดมากขึ้นเพื่อเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงประกาศว่าจะสนับสนุนกลุ่มคนหนุ่มสาวที่เคยถูกจับกุมในเหตุประท้วง ให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติและทำงานเพื่อผลประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม