“แครี หล่ำ” ประกาศไม่ลงสมัครผู้ว่าฮ่องกงสมัยสอง

Photo by Vincent Yu / POOL / AFP

นางแครี หล่ำ ประกาศไม่ขอลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงสมัยสอง อ้างเหตุผลเรื่องครอบครัว

วันที่ 4 เมษายน 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า นางแครี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงในวันนี้ว่า เธอจะไม่ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงเป็นสมัยที่สอง โดยก่อนหน้านี้เธอได้แสดงความประสงค์ดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะบริหารท้องถิ่นแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นางหล่ำประกาศการตัดสินใจดังกล่าว ในระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์โควิดประจำวัน ในการนี้เธอยังได้กล่าวขอบคุณคณะทำงานหลายฝ่ายตั้งแต่ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภานิติบัญญัติ ครอบครัวของเธอ และรัฐบาลกลางสำหรับการสนับสนุนอย่างแข็งขัน

ผู้ว่าการฮ่องกงระบุถึงเหตุผลการไม่ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการสมัยที่สองว่า “เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว” เธอกล่าวว่า “พวกเขา (ครอบครัว) คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ฉันต้องกลับบ้าน .. ครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตฉัน” เธอกล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

Photo by Vincent Yu / POOL / AFP

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจัยด้านการเมืองเป็นเหตุให้เธอตัดสินใจไม่ลงสมัยสองหรือไม่ นางหล่ำตอบว่า “นี่ไม่ใช่คำถามเรื่องการประเมินผลงานของฉันหรือผลงานของรัฐบาลฮ่องกงในขณะนี้ นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความปรารถนาและแรงบันดาลใจส่วนตัวของฉัน ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของครอบครัวของฉัน”

อนึ่ง นับตั้งแต่เกิดกรณีประท้วงใหญ่ในฮ่องกงเมื่อไม่กี่ปีก่อน คณะบริหารของนางแครี หล่ำ ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายถึงกรณีการเอนเอียงเข้าข้างรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

โดยเฉพาะเรื่องกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง ซึ่งต่อมาส่งผลให้ทั้งตัวเธอและครอบครัวของเธอ ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรและถูกลงโทษทางการเงิน จากรัฐบาลสหรัฐในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ สำหรับนางหล่ำ ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการฮ่องกงตั้งแต่ปี 2017 โดยมีกำหนดวาระดำรงตำแหน่งไม่เกิน 5 ปี ทว่าด้วยสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทำให้ฮ่องกงจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าการออกไปอย่างไม่มีกำหนด