สโลวะเกียยอมจ่ายค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นเงินรูเบิล ชาติแรกในยุโรป

สโลวาเกียยอมจ่ายเงินรูเบิลให้รัสเซีย
REUTERS/Vasily Fedosenko/File Photo

สโลวะเกียเป็นชาติแรกในยุโรป ที่ยอมจ่ายเงินค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นเงินรูเบิล ตามที่รัสเซียขอ 

วันที่ 4 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของสโลวะเกีย ซึ่งเป็นประเทศที่พึ่งพาก๊าซจากรัสเซียประมาณ 85% ของความต้องการทั้งประเทศ ระบุว่า สโลวะเกียไม่สามารถตัดขาดการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียได้ และหากจำเป็นต้องจ่ายค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นเงินรูเบิล สโลวะเกียก็จะทำ แม้ว่าสโลวะเกียจะสนับสนุนจุดยืนร่วมของสหภาพยุโรปก็ตาม

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้เรียกร้องให้ชาติต่าง ๆ จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล แต่คณะกรรมาธิการยุโรปแจ้งเมื่อวันศุกร์ว่า บริษัทต่าง ๆ ในยุโรปที่ตามสัญญาการจัดหาสินค้ากำหนดให้ชำระเงินเป็นเงินยูโรหรือดอลลาร์ ไม่ควรตอบสนองต่อความต้องการของรัสเซีย

“การไหลเวียนของก๊าซจะต้องไม่หยุด” ริชาร์ด ซูลิก รัฐมนตรีเศรษฐกิจสโลวะเกียกล่าวในวันอาทิตย์ทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะ พร้อมระบุว่า หากมีเงื่อนไขให้จ่ายเป็นเงินรูเบิล เราก็จะจ่ายเป็นเงินรูเบิล

ซูลิกกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สโลวะเกียจะยังคงดำเนินการตามแนวทางร่วมกับสหภาพยุโรปต่อไป

สโลวะเกียเผยว่า ในสัปดาห์นี้ บริษัทก๊าซของรัฐคือ SPP ได้ชำระเงินค่าก๊าซเป็นเงินยูโร ตามที่ระบุไว้ในสัญญา

ซูลิกกล่าวว่า สโลวะเกียมีเวลา 6 สัปดาห์ในการแก้ปัญหา ก่อนการชำระค่าก๊าซงวดต่อไป ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 20 พฤษภาคม แต่สโลวะเกียจะไปต่อไม่ได้ หากไม่มีการส่งมอบก๊าซ

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ส่งผลต่อการชำระใด ๆ จนกว่าจะถึงปลายเดือนนี้