ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้งผู้นำ หลังโควิดระบาดหนัก

ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้ง
REUTERS/Aleksander Solum/File Photo

ผู้นำฮ่องกงประกาศเลื่อนการเลือกตั้งจากเดือนมีนาคมเป็นเดือนพฤษภาคม หลังโควิดระบาดหหนัก หวั่นเกิดความเสี่ยงด้านสาธารณสุข 

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เอพีรายงานว่า ฮ่องกงจะเลื่อนการเลือกตั้งผู้นำคนต่อไปจนถึงวันที่ 8 พฤษภาคม หลังโควิดระบาดอย่างหนัก มีผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายพันรายต่อวัน

“แคร์รี ลัม” ผู้นำฮ่องกง กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป 6 สัปดาห์ จากเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 27 มีนาคม เนื่องจากการเลือกตั้งตามกำหนดเดิมจะก่อให้เกิด “ความเสี่ยงด้านสาธารณสุข” แม้จะมีคณะกรรมการเข้าร่วมเพียง 1,462 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้นำฮ่องกงได้รับเลือกจากคณะกรรมการที่ประกอบด้วย สมาชิกสภานิติบัญญัติ ผู้แทนจากอุตสาหกรรมและวิชาชีพต่าง ๆ และผู้แทนที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน

ผู้สมัครหลายคน ซึ่งรวมถึงโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ “เชคลีย์ ซิน” และ ติตัส หวู่” อดีตสมาชิกพรรคการเมือง ยืนยันความตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าลัมจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่

ลัมยังกล่าวด้วยว่า มีแผนที่จะตรวจโควิดคนทั้งฮ่องกง แต่ปฏิเสธเรื่องการล็อกดาวน์ฮ่องกง แม้ฮ่องกงจะยึดยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์อยู่ก็ตาม

“การบังคับตรวจโควิดและการล็อกดาวน์ทั้งเมืองอาจไม่จำเป็นต้องทำควบคู่กัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริง” เธอกล่าวและว่า “ในกรณีของเรา เมื่อได้พิจารณาจากสถานการณ์ เราอาจแค่ตรวจเชื้อทุกคนตามหลักสากล แต่อาจจะตรวจหลายครั้ง”

เธอยังยกตัวอย่างมาเก๊า ซึ่งมีการตรวจเชื้อประชากรทุกคน 2 ครั้ง

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกง เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โรงพยาบาลในฮ่องกงใช้ศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยไป 90% แล้ว และสถานที่กักตัวหลายแห่งก็เต็ม ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮ่องกงพุ่งทะลุ 2,000 คนเป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนเมื่อวันศุกร์เพิ่มขึ้นกว่า 3,600 คน

ฮ่องกงใช้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์เช่นเดียวกับจีน ซึ่งมีการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ การล็อกดาวน์ การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และการตรวจหาเชื้อประชาชนหลายล้านคน

ลัมยังคงใช้กลยุทธ์แบบเดิม แม้ว่าฮ่องกงจะมีประชากรหนาแน่มากขึ้น มีรายได้สูงขึ้น และมีธุรกิจที่มุ่งเน้นการบริการมากกว่าจีน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีคำสั่งให้ประชาชนในย่านดิสคัฟเวอรีเบย์สุดหรูของฮ่องกงเข้ารับการตรวจเชื้อ หลังจากเจ้าหน้าที่พบร่องรอยของไวรัสในน้ำเสีย