ฮ่องกงบ่นอุบ ผลโควิดช้า คนไข้ล้นเล็งใช้โรงแรม-ท่าเรือตั้ง รพ.สนาม

Photo by Peter PARKS / AFP

ฮ่องกงโวยรอผลตรวจโควิดเกือบ 2 สัปดาห์ โรงพยาบาลเต็มคนไข้ล้นทางเดิน รัฐบาลเล็งใช้โรงแรม-เทอร์มินัลท่าเรือตั้ง รพ.สนาม

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า จากสถานการณ์ระบาดของโควิดในฮ่องกงที่กำลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการคุมระบาดอย่างเข็มงวดด้วยแนวทาง “โควิดซีโร่” กำลังสร้างปัญหาให้ชาวฮ่องกงหลายคน จากการที่รัฐบาลท้องถิ่นสั่งปูพรมตรวจพลเมืองทั้งกว่า 7 ล้านคน ส่งผลให้พบว่าชาวฮ่องกงบางรายต้องรอผลตรวจโควิดแบบ RT-PCR นานถึง 12 วัน ชาวฮ่องกงหลายคนต่างร้องเรียนและแสดงความคิดเห็นระบายความอัดอั้นผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยหลายคนเรียกร้องให้ท้องถิ่นผ่อนปรนมาตรการโควิดซีโร่อันเข็มงวดนี้เสียที

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงซึ่งกำลังเผชิญการระบาดระลอกที่ 5 ทางการได้สั่งให้ประชาชนเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อภาคบังคับ หลายหน่วยตรวจคัดกรองมีชาวฮ่องกงเข้าคิวยาวเหยียด มาร์วิส หลี่ คุณแม่ลูกสองวัย 47 ปีเผยว่า เธอและลูก ๆ ยังคงรอคอยผลตรวจโควิด หลังจากเข้ารับการเก็บตัวอย่างตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอเผยว่า ระหว่างที่รอผลตรวจเธอใช้ชีวิตอย่างยากลำบากท่ามกลางของจำกัดต่าง ๆ ของรัฐ แม้จะยังไม่แสดงอาการเจ็บป่วยใด ๆ ก็ตาม

Photo by Peter PARKS / AFP

ด้านรัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งแตะ 90% เช่นเดียวกับศูนย์กักตัวที่ใกล้ถึงขีดจำกัด หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่เพิ่มขึ้นท่ามกลางความท้าทายกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ของทางการปักกิ่ง ผู้ป่วยบางราย รวมถึงผู้สูงอายุ ต้องนอนเตียงคนไข้นอกอาคาร ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและมีฝนตก

เพื่อบรรเทาความตึงเครียดต่อระบบสาธารณสุข ทางการฮ่องกงเผยวาเตรียมใช้แนวทางใหม่สำหรับการคัดผู้ป่วยเข้ารักษาตัว การแยกกักตัว รวมถึงจะอนุญาตให้ผู้ป่วยบางส่วนกลับบ้านเร็วขึ้น โดยผู้ติดเชื้อโควิด แต่มีอาการไม่รุนแรงในโรงพยาบาลและศูนย์กักตัวของรัฐบาล จะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ภายใน 7 วัน หากมีผลตรวจหาเชื้อในวันที่ 7 เป็นลบ และไม่ได้อาศัยร่วมกับกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์

ขณะที่รัฐบาลแผ่นดินใหญ่ต่างเร่งจัดส่งรถตรวจเคลื่อนที่ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาช่วยรับมือสถานการณ์ในฮ่องกง ด้านนางแคร์รี่ ลัม ผู้ว่าการฮ่องกงประกาศเตรียมใช้โรงแรมจำนวน 20,000 ห้อง สำหรับเป็นสถานที่กักตัวและรักษาผู้ป่วยโควิดบางส่วน ท่ามกลางโรงพยาบาลที่เตียงล้น โดยขณะนี้มีโรงแรม 21 แห่งที่แสดงความสนใจให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ซึ่งมีจำนวนห้องเกินกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าถึงเกือบหมื่นห้อง

สื่อฮ่องกงยังรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า คณะทำงานรับมือโควิดของรัฐบาลท้องถิ่น มีแผนปรับปรุงอาคารของท่าเทียบเรือสำราญไคตั๊ก ซึ่งถูกปล่อยร้างมานานจากผลกระทบของโควิดที่ทางการฮ่องกไม่เปิดรับเรือสำราญ ให้เปลี่ยนมาเป็นโรงพยาบาลสนามและสถานที่กักตัวสำหรับผู้ป่วยโควิด

Photo by Peter PARKS / AFP
Photo by Peter PARKS / AFP