รัสเซีย-ยูเครน: มอสโกขับทูตสหรัฐพ้นประเทศ วอชิงตันเล็งโต้กลับ

Photo by SAUL LOEB / POOL / AFP

วิกฤตยูเครนตึงเครียดไม่หยุด รัสเซียไล่ทูตสหรัฐออกจากประเทศ ด้านวอชิงตันเตรียมตอบโต้ในระดับเดียวกัน

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า รัสเซียได้สั่งขับนายบาร์ต กอร์แมน เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการทูตของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงมอสโก ออกจากประเทศ โดยรายงานที่อ้างแหล่งข่าวระบุว่า เครมลินมีคำสั่งขับนายกอร์แมนตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้ว โดยเครมลินให้เวลานักการทูตสหรัฐ 2 สัปดาห์ในการเดินทางออกจากรัสเซีย ขณะที่นายกอร์แมนเดินทางออกจากมอสโกตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

สำหรับกอร์แมน ดำรงตำแหน่งสูงเป็นอันดับสองในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก เพื่อตอบโต้ที่บรรดาชาติตะวันตกพยายามปั่นกระแสข่าวความขัดแย้งในยูเครนตามที่รัสเซียอ้าง ด้านสหรัฐแถลงว่า เตรียมจะมีมาตรการตอบโต้ต่อพฤติกรรมอันไร้เหตุผลของรัสเซียในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดมากอยู่แล้ว

“การกระทำของรัฐบาลเครมลินต่อผู้ช่วยสถานทูตของเรา ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญของเจ้าหน้าที่ในสถานทูต ถือเป็นการกระทำที่ไร้เหตุผล และเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่ประเทศทั้งสองต้องมีเจ้าหน้าที่ทูตสื่อสารระหว่างกัน” รองโฆษกทำเนียบขาว กล่าว

รัสเซียสลับกำลังพล ?

ด้านบริษัท Maxar เผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่า กองทัพรัสเซียได้สั่งเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์บางส่วนออกจากพรมแดนยูเครนแล้ว ตามที่กลาโหมรัสเซียได้เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ ทว่าอย่างไรก็ตาม ภาพดาวเทียมยังแสดงให้เห็นว่ารัสเซียมีการขนยุทโธปกรณ์ใหม่เข้ามาด้วยเช่นกัน โดยภาพนี้ เป็นหลักฐานว่ารัสเซียยังคงแต่งทัพให้อยู่ในสถานะพร้อมรบตามแนวชายแดนยูเครน แม้ก่อนหน้านี้จะอ้างว่าถอนกำลังบางส่วนแล้วก็ตาม