CIA วิเคราะห์ ปูตินมั่นใจรัสเซียชนะยูเครน จีนศึกษาบทเรียนใกล้ชิด

ปูตินมั่นใจรัสเซียชนะยูเครน
Sputnik/Alexei Danichev/Kremlin via REUTERS

“บิล เบิร์นส์” ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) เผย “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย มั่นใจไม่แพ้ในยูเครน และกำลังเพิ่มเดิมพัน แต่ไม่ได้แสดงสัญญาณการใช้อาวุธนิวเคลียร์

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า ผู้อำนวยการ CIA กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า แม้กองทัพรัสเซียจะล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟ และการต่อสู้เพื่อรุกแนวหน้าหลักของสงครามในภูมิภาคดอนบาส แต่ปูตินก็ไม่เปลี่ยนมุมมองที่ว่ากองทัพของเขาสามารถเอาชนะกองทัพยูเครนได้

“ความเชื่อมั่นของปูตินในความสามารถของรัสเซียที่จะทำให้ยูเครนยอมแพ้อาจไม่สั่นคลอน แม้รัสเซียจะพ่ายแพ้ในสนามรบสำคัญ” เบิร์นส์ กล่าวและว่า “ผมคิดว่าเขาอยู่ในกรอบความคิด ซึ่งเขาไม่เชื่อว่าตัวเองจะแพ้ได้”

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กล่าวว่า ปูตินครุ่นคิดมานานหลายปีเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต เขาอธิบายด้วยว่าความคิดของผู้นำรัสเซียในประเด็นนี้เป็นส่วนผสมของ “ความคับข้องใจ ความทะเยอทะยาน และความไม่มั่นคง” ที่ลุกเป็นไฟได้ง่าย

เบิร์นส์ กล่าวด้วยว่า ผู้นำรัสเซียไม่ได้รับอุปสรรคจากการต่อต้านอย่างแข็งขันของกองทัพยูเครน เพราะเขาวางเดิมพันไว้สูงกับทางเลือกที่เขาสร้างขึ้น เพื่อเริ่มการรุกรานยูเครน

“ผมคิดว่าตอนนี้เขามั่นใจแล้วว่า การเพิ่มเดิมพันจะช่วยให้เขารุดหน้าได้”

อาวุธนิวเคลียร์

เบิร์นส์ ซึ่งเป็นอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำรัสเซีย ที่ใช้เวลาอย่างมากในการศึกษาผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า CIA และหน่วยข่าวกรองของชาติตะวันตกอื่น ๆ มองไม่เห็นสัญญาณว่ารัสเซียพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพื่อให้ได้ชัยชนะในยูเครน

“ในฐานะชุมชนข่าวกรอง เราไม่เห็นหลักฐานเชิงปฏิบัติการว่ารัสเซียกำลังวางแผนใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี” เบิร์นส์กล่าว

“ด้วยแสนยานุภาพที่เราได้ยินจากผู้นำรัสเซีย เราไม่อาจมองข้ามความเป็นไปได้เหล่านั้น” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า “เราจึงจดจ่ออย่างมากในฐานะหน่วยข่าวกรอง เกี่ยวกับความเป็นไปได้เหล่านั้นในช่วงเวลาที่เดิมพันสูงมากสำหรับรัสเซีย”

อย่างไรก็ตาม เบิร์นส์ไม่ได้รายงานถึงการประเมินสถานการณ์ในยูเครน หรือการคาดการณ์ว่าสงครามจะจบลงอย่างไร

จีนจับตาใกล้ชิด

ผู้อำนวยการ CIA กล่าวด้วยว่า จีน กำลังศึกษาบทเรียนของสงครามในยูเครนอย่างใกล้ชิด รวมถึงศึกษาสิ่งที่อาจมีความหมายต่อความปรารถนาของจีนที่ต้องการควบคุมไต้หวัน

เบิร์นส์กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน จะเปลี่ยนเป้าหมายของตัวเอง ที่ต้องการรวมไต้หวันกับจีน โดยใช้กำลังหากจำเป็น

แต่เขาเชื่อว่าจีนประหลาดใจกับผลงานที่ไม่ดีพอของกองทัพรัสเซีย รวมถึงการต่อต้านอย่างเข้มแข็งจากสังคมยูเครนทั้งหมด และการสนับสนุนทางทหารอันแข็งแกร่งที่ชาวตะวันตกมอบให้ยูเครน

ประสบการณ์ของรัสเซียในยูเครนอาจส่งผลต่อการคำนวณของจีนเกี่ยวกับ “อย่างไรและเมื่อใด” ที่จีนพยายามจะเข้าควบคุมไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นภูมิภาคที่ทรยศ

“ผมคิดว่าพวกเขาตกใจกับการที่พันธมิตรข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกร่วมมือกันเพื่อคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย อันเป็นผลจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน”

“จีนรู้สึกไม่สบายใจกับข้อเท็จจริงที่ว่าสิ่งที่ปูตินทำนั้น คือการผลักให้ชาวยุโรปและอเมริกันใกล้ชิดกันมากขึ้น” เบิร์นส์ กล่าว

“ผมคิดว่าผู้นำจีนกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบในเรื่องนี้ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและผลลัพธ์ที่ตามมาจากความพยายามใด ๆ ที่จะใช้กำลังเพื่อเข้าควบคุมไต้หวัน”