ปูตินขู่ตอบโต้ทางทหาร แบบสายฟ้าฟาด ประเทศที่ แทรกแซงศึกยูเครน

แทรกแซงศึกยูเครน
Russian President Vladimir Putin /Alexander Zemlianichenko)

ออกอาการกร้าวอีกครั้ง ประธานาธิบดีปูตินเตือนชาติตะวันตกที่คอยส่งอาวุธให้ยูเครน ว่าถ้าแทรกแซงไม่เลิกจะถูกตอบโต้ทางทหารอย่างตั้งตัวไม่ทัน

วันที่ 28 เมษายน 2565 บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเตือนชาติตะวันตกว่า ประเทศใดก็ตามที่เข้ามาแทรกแซงในยูเครนจะต้องถูกตอบโต้ทางการทหารดุจสายฟ้าฟาด

“เรามีเครื่องมือทั้งหมดเพื่อการนี้ ซึ่งไม่มีใครจะมาโอ้อวดได้ว่ามี เราจะใช้มันถ้าจำเป็น เราได้ตัดสินใจทั้งหมดไปเพื่อเรื่องนี้แล้ว” ปูตินกล่าวในการประชุมสภานักกฎหมาย ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หลังจากชาติตะวันตกประกาศระดมส่งอาวุธเข้าไปให้ยูเครนในช่วงไม่กี่วันมานี้

โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศว่าจะพยายามอย่างสุดความสามารถให้ยูเครนเอาชนะรัสเซีย ส่วนเยอรมนีประกาศส่งรถถังต่อต้านอากาศยาน 50 คัน พร้อมความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ยูเครน ขณะที่อังกฤษจะส่งเครื่องบินรบไปเสริมให้

แทรกแซงศึกยูเครน
Russian President Vladimir Putin (Alexander Demyanchuk, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ก่อนหน้านี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซียเตือนด้วยข้อความคล้ายกันว่า ชาติตะวันตกกำลังราดน้ำมันลงบนกองไฟ ในการส่งอาวุธให้ยูเครน ซึ่งความขัดแย้งนี้อาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สาม

คำเตือนล่าสุดของปูตินมีขึ้นต่อเนื่องจากที่รัสเซีย ในนามบริษัทก๊าซพรอม หยุดการส่งก๊าซให้โปแลนด์และบัลแกเรีย จากการทำตัว “ไม่เป็นมิตร” โดยไม่ยอมจ่ายค่าพลังงานในสกุลเงินรูเบิลให้รัสเซีย 

จากข้อมูลปี 2562 สหภาพยุโรป หรือ อียูนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียสูงถึง 41% ถ้ารัสเซียเล่นงานชาติยุโรปเพิ่มเติม โดยเฉพาะอิตาลี และเยอรมนี สองประเทศนี้จะเผชิญความยากลำบากที่สุด เพราะเป็นประเทศที่นำเข้าสูงสุด

ส่วนโปแลนด์ กักเก็บก๊าซไว้แล้ว 76% ทั้งยังไปต่อท่อส่งใหม่จากนอร์เวย์เพื่อแก้ไขสถานการณ์ แต่บัลแกเรียมีสำรองไว้แค่ 17%.ต้องหาทางซื้อเพิ่มจากอาร์เซอไบจาน เช่นเดียวกับ ตุรกีและกรีซ


สำหรับมาตรการทางทหารที่ปูตินยกมาขู่เตือนชาติยุโรปนั้น เชื่อมโยงกับการพัฒนาอาวุธรุ่นใหม่ๆ รวมถึงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก รุ่น ซาร์มัต เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่เพิ่งทดสอบโขว์ไปเมื่อเดือนนี้