ปัดแบล็กเมล์ รัสเซียชี้แค่สั่งสอน หยุดส่งก๊าซ 2 ชาติยุโรป “ไม่เป็นมิตร”

หยุดส่งก๊าซ
REUTERS/Maxim Shemetov./File Photo

ยุโรปโดนแล้ว รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้ หลังโปแลนด์ และบัลแกเรีย ไม่ยอมจ่ายค่าพลังงานเป็นเงินสกุลรูเบิล ถือว่าทำตัวไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย

วันที่ 27 เมษายน 2565 สำนักข่าว เอเอฟพีรายงานว่า นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แห่งทำเนียบ เครมลิน แถลงรายละเอียดการหยุดส่งก๊าซให้โปแลนด์ และบัลแกเรีย สองชาติยุโรปตะวันออก ว่า เป็นผลมาจากการกระทำอันไม่เป็นมิตรของชาติทั้งสองต่อรัสเซีย กรณีไม่ยอมจ่ายค่าพลังงานเป็นเงินรูเบิล

“ความจำเป็นสำหรับวิธีการจ่ายเงินแบบใหม่เป็นผลจากขั้นตอนอันไม่เป็นมิตรในโลกเศรษฐกิจและภาคการเงิน มาจากการต่อต้านเราจากประเทศที่ไม่เป็นมิตร ความจำเป็นนี้ อย่างที่คุณรู้ พวกเขาบล็อกเรา หรือพูดง่ายๆ ว่าขโมยเงินสำรองของเราไปดื้อๆ ทำให้เราจำเป็นต้องใช้ระบบการจ่ายเงินใหม่ที่ต้องอาศัยการโอน” นายเปสคอฟ กล่าว

นายปูติน – นายเปสคอฟ AP Photo/Alexander Zemlianichenko

กรณีที่นางเออร์ซูลา เดอร์ เลเยน ประธานกรรมาธิการยุโรป กล่าวโจมตีรัสเซียว่า เอาก๊าซมาแบล็กเมล์ชาติยุโรปนั้น โฆษกเครมลินตอบโต้ว่า “มันไม่มีประเด็นเรื่องแบล็กเมล์ที่นี่นะ”

ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย แถลงว่า ได้ยุติการส่งก๊าซให้โปแลนด์ และบัลแกเรียอย่างเด็ดขาดแล้ว เนื่องจากทั้งสองประเทศไม่อาจจ่ายเงินค่าพลังงานด้วยสกุลเงินรูเบิลได้

หยุดส่งก๊าซ
The logo of Gazprom company is seen on the facade of a business centre in Saint Petersburg, Russia REUTERS

ด้านรอยเตอร์ รายงานว่า นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รมว.คลังเยอรมนี กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณว่ารัสเซียจะตัดการส่งก๊าซให้เยอรมนี ต่อเนื่องจากโปแลนด์และบัลแกเรีย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมีนาคม นายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะยอมการจ่ายเงินเป็นกระแสเงินในประเทศ ดังนั้นผู้ซื้อสินค้ารัสเซียต้องเปิดบัญชีใหม่ หรือไม่ก็ต้องแลกกับการหยุดรับก๊าซ

รัสเซียถูกนานาประเทศรุมแซงก์ชั่น จากการยกทัพบุกยูเครน เงินสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย 3 แสนล้านดอลลาร์ถูกอายัดไว้

FILE PHOTO: The Gazprom gas pumping station near the village of Pisarevskaya,. REUTERS/Viktor Korotayev//File Photo

ด้านนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวโจมตีรัสเซียในเรื่องนี้ด้วยว่า รัสเซียไม่เพียงจะเอาเรื่องก๊าซมาเป็นอาวุธต่อสู้ แต่จะเอาการค้าทั้งหมดมาเป็นอาวุธ ขอให้จับตาดูได้เลย และเห็นได้ว่า ยุโรปตกเป็นเป้าหมายในครั้งนี้ อีกไม่นาน ทุกคนในทวีปจะเห็นด้วยว่า ไม่อาจพึ่งพาการค้ากับรัสเซียได้อีก