รัสเซียระงับส่งก๊าซให้โปแลนด์-บัลแกเรีย ไม่ยอมจ่ายเงินรูเบิล

รัสเซียตัดก๊าซโปแลนด์ บัลแกเรีย
Ruvic/Illustration/File Photo

รัสเซียเชือดไก่ให้ลิงดู ด้วยการระงับการส่งก๊าซให้สองประเทศที่ไม่ยอมจ่ายเงินรูเบิล ได้แก่ โปแลนด์ และบัลแกเรีย โดยแจ้งล่วงหน้า 1 วัน 

วันที่ 27 เมษายน 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า รัสเซียกำลังระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังโปแลนด์และบัลแกเรีย หลังสองประเทศดังกล่าวปฏิเสธที่จะชำระเงินเป็นสกุลรูเบิล สร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอย่างมากกับชาติตะวันตก

PGNiG รัฐวิสาหกิจก๊าซธรรมชาติของโปแลนด์ แถลงการณ์ในวันอังคารว่าจะระงับการจัดส่งก๊าซทั้งหมดตามท่อส่งก๊าซยามาล เริ่มตั้งแต่เช้าวันพุธเป็นต้นไป

“เมื่อวันที่ 26 เมษายน Gaxporm (ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติในรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ได้แจ้งกับทาง PGNiG ถึงความตั้งใจที่จะระงับการจัดส่งก๊าซทั้งหมดภายใต้สัญญาท่อส่งก๊าซยามาล ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 เมษายนเป็นต้นไป” แถลงการณ์ระบุ

PGNiG เผยว่าได้เตรียมรับก๊าซจากเส้นทางอื่น ๆ ไว้แล้ว พร้อมระบุด้วยว่าก๊าซที่เก็บในคลังใต้ดินยังมีปริมาณเกือบ 80%

ข่าวดังกล่าวทำให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 3% ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคาร สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานโดยอ้างโฆษก Gaxprom ว่า Gaxprom ไม่ได้ยืนยันว่าการจ่ายก๊าซของรัสเซียไปยังโปแลนด์นั้นถูกระงับแล้ว

โฆษก Gaxprom เน้นย้ำว่า โปแลนด์จำเป็นต้องชำระค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นสกุลรูเบิล ตามความต้องการของทางการรัสเซียที่ได้ถูกปฏิเสธไป

Gazprom ยังได้แจ้งกับ Bulgargaz บริษัทก๊าซธรรมชาติของบัลแกเรียว่าจะระงับการจัดส่งก๊าซตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป ตามแถลงการณ์จากกระทรวงพลังงานบัลแกเรียเมื่อวันอังคาร

กระทรวงพลังงานให้เหตุผลด้วยว่า การชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญต่อบัลแกเรีย

ฝั่งบัลแกเรียยืนยันด้วยว่าได้ปฏิบัติตามสัญญาและได้ชำระเงินภายใต้สัญญาทันกำหนด โดยหลังจากนี้รัฐบาลบัลแกเรียจะดำเนินการเพื่อจัดเตรียมทางเลือกอื่นสำหรับการจัดหาก๊าซธรรมชาติ พร้อมระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีมาตรการจำกัดการใช้ก๊าซในบัลแกเรีย

เมื่อเดือนที่แล้ว รัสเซียยื่นคำขาดให้ประเทศที่ “ไม่เป็นมิตร” ต้องชำระค่าพลังงานเป็นเงินสกุลรูเบิลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน มิฉะนั้นจะเผชิญความเสี่ยงต่อการถูกตัดขาดด้านพลังงาน

“วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ส่งคำเตือนซึ่งสร้างความกังวลไปทั่วยุโรป ที่จะไม่สามารถดำเนินการทางเศรษฐกิจได้หากปราศจากพลังงานของรัสเซีย ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของปูตินเกิดขึ้นหลังชาติตะวันตกเริ่มคว่ำบาตรรัสเซียเข้มงวดขึ้น จากกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน